วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2560

แปลก...กำหนดเงือนไขจำนวนคนแต่ไม่มีหลักฐาน ในกรณีทำละหมาดวันศุกร์


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


แปลก...กำหนดเงือนไขจำนวนคนแต่ไม่มีหลักฐาน ในกรณีทำละหมาดวันศุกร์

มีทัศนะเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไข ว่าต้องจำนวนเท่านั้นเท่านี้ จึงจะสามารถทำละหมาดวันศุกร์ได้ จนมีถึง 15 ทัศนะ
อัลลามะฮ ศิดดีก หาซซาน ข่าน (ร.ฮ) กล่าวว่า
صلاة الجماعة قد صحت بواحد مع الإمام وصلاة الجمعة هي صلا ة من الصلوات فمن اشترط فيها زيادة على ما تنعقد به الجماعة فعليه الدليل ولا دليل والعجب من كثرة الأقوال في تقدير العدد حتى بلغت إلى خمسة عشر قولا ليس على شيء منها دليل يستدل به قط إلا قول من قال: إنها تنعقد جماعة الجمعة بما تنعقد به سائر الجماعة
ละหมาดญะมาอะฮ ใช้ได้(สามารถทำได้) ด้วยมะมูมหนึ่งคนพร้อมอิหม่าม และละหมาดญุมอัต คือ ละหมาดหนึ่งจากบรรดาละหมาด ดังนั้นผู้ใด กำหนดเงื่อนไข ในมัน เพิ่มเติม บนสิ่งที่ การละหมาดญะมาอะฮใช้ได้(สามารถทำได้)ด้วยมัน เขาจะต้องมีหลักฐานยืนยัน และ ไม่มีหลักฐานใดๆเลย 
และแปลก.. จากการมีทัศนะต่างๆมากมาย ในการกำหนดจำนวน จนกระทั้ง ถึง 15 ทัศนะ ซึ่งไม่มีหลักฐานใดๆ แสดงบอกบนสิ่งใดๆจากมัน ที่นำมาอ้างเป็นหลักฐานด้วยมันเลย ยกเว้น ทัศนะของผู้ที่กล่าวว่า แท้จริง การญะมาอะฮของละหมาดญุมอัต นั้นใช้ได้ ด้วยสิ่ง (เงื่อนไข)ที่บรรดาการละหมาดญะมาอะฮอื่นๆใช้ได้ด้วยมัน - อัลเมาอิซะฮ อัลหะสะนะฮ ของศิดดีก หัซซาน ข่าน หน้า 16-17  ในภาพอาจจะมี ข้อความ
..........ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
สรุป คือ ทัศนะต่างๆที่กำหนดเงื่อนไขจำคนที่สามารถทำละหมาดทำละหมาดญุมอัตได้ หลายทัศนะ คือมีถึง 15 ทัศนะ แต่ไม่มีหลักฐานยืนยัน ยกเว้นทัศนะที่ว่า ละหมาดญุมอัต สามารถทำได้ เช่นเดียวกับเงื่อนไขของบรรดาละหมาดอื่น ๆ ซึ่ง หมายถึง การทำรวมกัน (ญะมาอะฮ )
อิหม่ามอัชชันกิฏีย(ร.ฮ) กล่าวว่า
والواقع أن كل هذه الأقوال ليس عليها مستند يعول عليه في العدد بحيث لو نقص واحد بطلت
และ ที่ปรากฏ นั้น แท้จริงทุกๆทัศนะ เหล่านี้ ไม่มีสิ่ง(หลักฐาน)ที่อ้างอิง ที่สนับสนุน บนมัน ในจำนวน ด้วย(เงื่อนไขที่ว่า)หากขาดคนหนึ่งคนใด(จากจำนวนที่เจะจง) แล้วมันใช้ไม่ได้ -อัฏวาอุลบะยาน เล่ม 8 หน้า 182
.........
จากที่กล่าวมาข้างต้น ชัดเจนว่า การกำหนดเงือนไขว่า การละหมาดญุมอัตสามารถทำได้โดยมีเงือนไขว่า จำนวนคนผู้ชายต้องเท่านั้นเท่านี้ เป็นทัศนะที่ไม่มีหลักฐาน เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่ต้องชี้แจง เพราะมีบางแห่งไม่ทำละหมาดญุมอัต แต่ทำละหมาดซุฮรี โดยอ้างว่าจำนวนคนไม่ครับสี่สิบ นี่คืออันตราย เพราะทิ้งสิ่งที่มีบัญญัติไว้ โดยอาศัยความเห็นที่ไม่มีหลักฐานยืนยัน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/8/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น