
มอบเนื้อกุรบานให้เพื่อนบ้านที่ไม่ใช่มุสลิมได้ไหม
ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่มุสลิมถามกันบ่อยหรือแม้แต่คนต่างศาสนา พวกเขาคาใจว่า ทำไมเวลามุสลิมเพื่อนบ้านติดกัน เวลาเขาปรุงเนื้อกุรบาน เขาเชิญเพื่อนบ้านที่เป็นมุสลิมมากิน หรือมีการแจกเนื้อสดๆ เขาบอกว่า "คนต่างศาสนากินไม่ได้ศาสนาห้าม"
เพราะฉะนั้น จึงขอชี้แจงว่า
เพราะฉะนั้น จึงขอชี้แจงว่า
มุสลิมที่เชือดสัตว์กุรบาน เราสามารถมอบเนื้อกุรบานให้แก่เพื่อนบ้านที่เป็นชาวต่างศาสนิกได้ เพราะกุรบานคือ ท่านอาสา(ตะเฎาวุอ) ที่เราจะมอบให้มุสลิมหรือคนต่างศาสนาที่ไม่ใช่ผู้ที่เป็นคู่สงครามหรือเป็นปฏิปักษ์กับมุสลิมได้
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
" لَا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ لَمْ يُقَاتِلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَلَمْ يُخْرِجُوكُمْ مِنْ دِيَارِكُمْ أَنْ تَبَرُّوهُمْ وَتُقْسِطُوا إِلَيْهِمْ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ
“อัลลอฮฺมิได้ทรงห้ามพวกเจ้า เกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้เข่น ฆ่า(เพราะต่อต้าน)พวกเจ้าในเรื่องศาสนา และพวกเขามิได้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้า ในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความยุติธรรมแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้มีความยุติธรรม” (ซูเราะฮฺ อัล-มุมตะหินะฮฺ อายะฮฺที่8)
وعَنْ مُجَاهِدٍ : " أَنَّ عَبْدَ اللَّهِ بْنَ عَمْرٍو ذُبِحَتْ لَهُ شَاةٌ فِي أَهْلِهِ ، فَلَمَّا جَاءَ قَالَ: أَهْدَيْتُمْ لِجَارِنَا الْيَهُودِيِّ ؟ ، أَهْدَيْتُمْ لِجَارِنَا الْيَهُودِيِّ ، سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ : ( مَا زَالَ جِبْرِيلُ يُوصِينِي بِالْجَارِ حَتَّى ظَنَنْتُ أَنَّهُ سَيُوَرِّثُهُ ) رواه الترمذي (1943) وصححه الألباني
รายงานจากมุญาฮีด ว่า แท้จริง อับดุลลอฮ บิน อัมริน ว่า แพะตัวหนึ่งถูกเชือดสำหรับเขา ที่ครอบครัวของเขา แล้วเมื่อเขา(อับดุลลอฮ บิน อัมริน) มาถึง เขากล่าวว่า " พวกท่านได้มอบ(ฮะดียะฮ)ให้เพื่อนบ้านเราที่เป็นชาวยิวหรือยัง? พวกท่านได้มอบให้เพื่อนบ้านเราที่เป็นชาวยิวหรือยัง? ฉันเคยได้ยินท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า ( “ญิบรีลได้สั่งเสียแก่ฉันเกี่ยวกับเพื่อนบ้าน จนฉันคิดว่าเขาจะสามารถรับมรดกจากเขาได้”)- รายงานโดยอัติรมิซีย์ หะดิษหมายเลข 1943 ,อัลบานีย์ได้ระบุว่ามันเป็นหะดิษเศาะเฮียะ
อิหม่ามชาฟิอี(ร.ฮ) กล่าวว่า
وَلَا بَأْسَ أَنْ يُتَصَدَّقَ عَلَى الْمُشْرِكِ مِنْ النَّافِلَةِ وَلَيْسَ لَهُ فِي الْفَرِيضَةِ مِنْ الصَّدَقَةِ حَقٌّ ، وَقَدْ حَمِدَ اللَّهُ تَعَالَى قَوْمًا فَقَالَ { وَيُطْعِمُونَ الطَّعَامَ } الْآيَةَ
และ การบริจาคที่เป็นสุนัตให้แก่มุชริก ไม่มีความผิดแต่อย่างใด โดยที่ เขาไม่มีสิทธ์ในเศาะดะเกาะฮที่เป็นข้อบังคับ และแท้จริง อัลลอฮตะอาลา ได้สรรเสริญ คนพวกหนึ่งว่า (และพวกเขาได้เลี้ยงอาหาร...จนจบอายะฮ) –ดู อัลอุม เล่ม 2 หน้า 66
...
สรุปจากคำพูดของอิหม่ามชาฟิอี
1. บริจาดทานที่เป็นสุนัตให้แก่มุชริกได้
2. พวกมุชริก หรือต่างศาสนิกไม่มีสิทธิ์ในเศาะดะเกาะฮที่เป็นวาญิบ
3. อัลลอฮตาอาลา ได้ชื่นชมบรรดามุสลิม ที่เลี้ยงอาหารแก่บรรด่เชลย
...
สรุปจากคำพูดของอิหม่ามชาฟิอี
1. บริจาดทานที่เป็นสุนัตให้แก่มุชริกได้
2. พวกมุชริก หรือต่างศาสนิกไม่มีสิทธิ์ในเศาะดะเกาะฮที่เป็นวาญิบ
3. อัลลอฮตาอาลา ได้ชื่นชมบรรดามุสลิม ที่เลี้ยงอาหารแก่บรรด่เชลย
อิบนุกุดามะฮ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَيَجُوزُ أَنْ يُطْعِمَ مِنْهَا كَافِرًا . وَبِهَذَا قَالَ الْحَسَنُ ، وَأَبُو ثَوْرٍ ، وَأَصْحَابُ الرَّأْيِ . وَقَالَ مَالِكٌ : غَيْرُهُمْ أَحَبُّ إلَيْنَا . وَكَرِهَ مَالِكٌ وَاللَّيْثُ إعْطَاءَ النَّصْرَانِيِّ جِلْدَ الْأُضْحِيَّةِ . وَلَنَا أَنَّهُ طَعَامٌ لَهُ أَكْلُهُ فَجَازَ إطْعَامُهُ لِلذِّمِّيِّ ، كَسَائِرِ طَعَامِهِ ، وَلِأَنَّهُ صَدَقَةُ تَطَوُّعٍ ، فَجَازَ إطْعَامُهَا الذِّمِّيَّ وَالْأَسِيرَ ، كَسَائِرِ صَدَقَةِ التَّطَوُّعِ .
และอนุญาตให้มอบเป็นอาหารแก่กาเฟรจากมัน(จากเนื้ออุฎฮียะฮ) ได้ และ อัลหะซัน, อบูษูร และ อัศหาบุรเราะอฺยิ (หมายถึงอบูหะนีฟะฮ)ได้กล่าวด้วยทัศนะนี้ และมาลิก กล่าวว่า “อื่นจากพวกเขาฉันชอบยิ่งกว่า และ มาลิกและอัลลัยษู ถือว่าเป็นมักรูฮ มอบหนังกุรบานให้แก่ชาวคริสเตียน สำหรับเรา(หมายถึงตามทัศนะของเรา)นั้น แท้จริง มันคืออาหารของเขา เขารับประทานมัน ดังนั้นอนุญาตให้มอบเป็นอาหารแก่กาเฟรซิมมีย์ได้ เช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ และเพราะมันคือ เศาะดะเกาะฮที่เป็นสุนัต
- อัลมุฆนีย์ เล่ม 13 หน้า 381

.......
เนื้อกุรบาน เป็นเศาะดะเกาะฮสุนัต หรือเป็นทานอาสา ที่ไม่ใช่ทานที่เป็นวาญิบ จึงสามารถมอบให้เป็นอาหารแก่คนต่างศาสนาได้ -วัลลอฮุอะลัม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/8/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น