
การพรรณาว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้าด้วยซาต เป็นศาสนาของฟีรเอานฺและวงศ์วาน จริงหรือ
ในหนังสือ หลักอะกีดะฮ์แนวทางสะลัฟระหว่างอัลอะชาอิเราะฮ์กับวะฮฺฮาบียะฮ์ หน้า 172
ท่าน ผู้เขียนอ้างอายะฮต่อไปนี้คือ
ท่าน ผู้เขียนอ้างอายะฮต่อไปนี้คือ
يَا هَامَانُ ابْنِ لِي صَرْحًا لَعَلِّي أَبْلُغُ الْأَسْبَابَ أَسْبَابَ السَّمَاوَاتِ فَأَطَّلِعَ إِلَى إِلَهِ مُوسَى
โอ้ฮามานเอ๋ย! จงสร้างหอสูงให้ฉันเพื่อฉันจะได้บรรลุถึงทางที่จะขึ้นไป ทางที่จะขึ้นไปสู่ชั้นฟ้าทั้งหลาย เพื่อฉันจะได้เห็นพระเจ้าของมูซา (ฆอฟีร 36-37)
แล้วท่านตำราข้างต้น สรุปว่า "การพรรณาคุณลักษณะของอัลลอฮด้วยคุณลักษณะที่พระองค์อยู่บนฟ้า (แบบฟิรเอานฺโดยพรรณาว่า พระองค์ทรงอยู่บนฟ้าด้วยซาตของพระองค์ในเชิงรูปธรรม)นั้น เป็นศาสนาของฟิรเอานฺและบรรดาวงศ์วานของพวกเขาจากพวกการเฟร
@@@@@@@@@
ชี้แจง
ขอให้ผู้อ่านผู้มีหัวใจต้องการแสวงหาความจริง ด้วยความบริสุทธิ์ใจต่ออัลลอฮ มาศึกษาข้อเท็จจริงต่อไปนี้ เพื่อพิสูจน์ว่า ใครจริง ใครเท็จ ความหายนะจะประสบกับผู้กล่าวเท็จให้แก่อัลลอฮ
ขอเรียนให้ผู้อ่านทราบว่า
หนึ่งในรากฐานศาสนาหรืออะกีดะฮ ของอิสลามทุกยุคทุกสมัยคือ เชื่อว่า พระเจ้าอยู่บนฟากฟ้า
ดังที่หลักฐานที่บอกว่า อัลลอฮทรงเล่าถึงฟิรเอานฺใช้บันไดที่ขึ้นไปสู่ท้องฟ้าเพื่อมองดูพระเจ้าของมูซา แล้วฟิรเอานฺก็ปฏิเสธของความเชื่อของมูซาเกี่ยวกับการมีอยู่ของอัลลอฮเหนือฟากฟ้า อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ทรงตรัสว่า
وَقَالَ فِرْعَوْنُ يَا هَامَانُ ابْنِ لِي صَرْحًا لَعَلِّي أَبْلُغُ الْأَسْبَابَ (36) أَسْبَابَ السَّمَاوَاتِ فَأَطَّلِعَ إِلَى إِلَهِ مُوسَى وَإِنِّي لَأَظُنُّهُ كَاذِبًا
และฟิรเอานฺกล่าวว่า โอ้ฮามานเอ๋ย! จงสร้างหอสูงให้ฉันเพื่อฉันจะได้บรรลุถึงทางที่จะขึ้นไป ทางที่จะขึ้นไปสู่ชั้นฟ้าทั้งหลาย เพื่อฉันจะได้เห็นพระเจ้าของมูซา และแท้จริง ฉันคิดอย่างแน่ใจแล้วว่าเขาเป็นคนโกหก
(สูเราะฮฺฆอฟิร 40 : 36-37)
อิหม่ามอิบนุญะรีรอัฏเฏาะบะรีย์ อธิบายว่า
(สูเราะฮฺฆอฟิร 40 : 36-37)
อิหม่ามอิบนุญะรีรอัฏเฏาะบะรีย์ อธิบายว่า
وَقَوْلُهُ : ( وَإِنِّي لَأَظُنُّهُ كَاذِبًا ) يَقُولُ : وَإِنِّي لِأَظُنُّ مُوسَى كَاذِبًا فِيمَا يَقُولُ وَيَدَّعِي مِنْ أَنَّ لَهُ فِي السَّمَاءِ رَبًّا أَرْسَلَهُ إِلَيْنَا
และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (และแท้จริง ฉันคิดอย่างแน่ใจแล้วว่าเขาเป็นคนโกหก) หมายถึง “แท้จริงฉันแน่ใจว่ามุซา โกหก ในสิ่งที่เขากล่าวและกล่าวอ้างว่า เขามีพระเจ้าอยู่บนฟากฟ้า พระองค์ส่งเขามายังเรา – ดู ตัฟสีร อัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮฆอฟีร อายะฮที่ 37
...............
...............
อิบนุญะรีร อธิบายว่า นบีมูซา อ้างกับฟาโรห์ว่า พระเจ้าอยู่บนฟ้า แต่ฟาโรห์ปฏิเสธ
มาดู อุลามาอฺในศตวรรษที่สอง อิหม่ามอัดดาริมีย์ (ฮ.ศ.280) กล่าวว่า
มาดู อุลามาอฺในศตวรรษที่สอง อิหม่ามอัดดาริมีย์ (ฮ.ศ.280) กล่าวว่า
ففي هذه الآية بيان ، ودلالة ظاهرة ،أن موسى كان يدعو فرعون إلى معرفة الله بأنه فوق السماء ، فمن أجل ذلك أمر ببناء الصرح ،ورام الإطلاع إليه
ในอายะฮนี้ คือความชัดเจน และเป็นหลักฐานอันชัดเจน ว่า มูซา เรียกร้องฟิรเอาอฺ ให้ไปสู่การรู้จักอัลลอฮ ว่า แท้จริงพระองค์ทรงอยู่เหนือฟากฟ้า ด้วยเหตุดังกล่าวเขา(ฟาโรห์)จึงบัญชา ให้สร้างหอสูง และปรารถนาจะขึ้นไปยังพระองค์ – อัรรอ็ด อะลัลญะมียะฮ หน้า 37
.................
อัดดาริมีย์ นบี มูซาเรียกร้องฟาโรห์ให้รู้จัก อัลลอฮ ว่าพระองค์อยู่เหนื่อฟากฟ้า
.................
อัดดาริมีย์ นบี มูซาเรียกร้องฟาโรห์ให้รู้จัก อัลลอฮ ว่าพระองค์อยู่เหนื่อฟากฟ้า
มาดูนักปราชชาวสะลัฟอีกท่านหนึ่ง คือ มุหัมหมัด บิน อิสหาก บิน คุซัยมะฮ หรือ เรียกว่า อิบนุคุซัยมะฮ (ฮ.ศ 223-311) กล่าวว่า
وفي قوله وإني لأظنه كاذبا دلالة على أن موسى قد كان أعلمه أن ربه جلا وعلا أعلى وفوق.
ในคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (และแท้จริง ฉันคิดอย่างแน่ใจแล้วว่าเขาเป็นคนโกหก) คือหลักฐานแสดงบอก ว่า มูซา ได้บอกให้เขา(ฟาโรห์)รู้ว่า แท้จริงพระเจ้าของเขา ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิง ทรงอยู่สูง และทรงอยู่เบื้องบน – ดู กิตาบุตเตาฮีด ของท่าน อิบนุคุซัยมะฮ เล่ม 1 หน้า 264
.........
.........
อิบนุคุซัยมะฮ บอกว่า นบีมูซา บอกให้ฟาโรห์รู้ว่า พระเจ้าของเขา อยู่เบื้องบน
...............
ชัดเจนว่าปราชญ์ยุคสะลัฟ อธิบายว่า พระเจ้าของนบีมูซา อะลัยฮิสสลามอยู่บนฟ้า แต่ ท่านอาจาย์ เจ้าของตำราโจมตีบอกว่า การพรรณาว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า เป็นศาสนากาเฟร วัลอิยาซุบิลละฮ
ชัดเจนว่าปราชญ์ยุคสะลัฟ อธิบายว่า พระเจ้าของนบีมูซา อะลัยฮิสสลามอยู่บนฟ้า แต่ ท่านอาจาย์ เจ้าของตำราโจมตีบอกว่า การพรรณาว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า เป็นศาสนากาเฟร วัลอิยาซุบิลละฮ
อิหม่ามอัศเศาะบูนีย์ อธิบายว่า
قوله {وإني لأظنه كاذبا} يعني في قوله: إن في السماء إلهًا، وعلماء الأمة وأعيان الأئمة من السلف رحمهم الله لم يختلفوا في أن الله تعالى على عرشه، وعرشه فوق سماواته
คำตรัสของพระองค์ที่ว่า (และแท้จริงฉันคิดว่า เขานั้นอยู่ในหมู่ผู้กล่าวเท็จ) หมายถึง ในคำพูดของเขา(มูซา)ที่ว่า แท้จริงมีพระเจ้าอยู่บนฟากฟ้า) และบรรดาอุลามมาอฺแห่งอุมมะฮ และบรรดา ประชาชนแห่งอุมมะฮจากชาวสะลัฟ (ขออัลลอฮเมตตาต่อพวกเขา) พวกเขาไม่ได้เห็นต่างกัน เกี่ยวกับการที่อัลลอฮตะอาลาทรงอยู่บนฟากฟ้า บน อะรัช และอะรัชของพระองค์ อยู่เหนื่อบรรดาฟากฟ้าของพระองค์- อะกิดะฮสะลัฟวะอัศหาบุลหะดิษ หน้า 176
....
คำพูดของอิหม่ามอัศศอบูนีย์ยืนยันชัดเจนว่า อายะฮข้างต้น ปราชญ์ยุคสะลัฟไม่มีความเห็นขัดแย้งกันเลย เกี่ยวกับการที่อัลลอฮตะอาลาทรงอยู่บนฟากฟ้า บน อะรัช และอะรัชของพระองค์ อยู่เหนื่อบรรดาฟากฟ้าของพระองค์
....
คำพูดของอิหม่ามอัศศอบูนีย์ยืนยันชัดเจนว่า อายะฮข้างต้น ปราชญ์ยุคสะลัฟไม่มีความเห็นขัดแย้งกันเลย เกี่ยวกับการที่อัลลอฮตะอาลาทรงอยู่บนฟากฟ้า บน อะรัช และอะรัชของพระองค์ อยู่เหนื่อบรรดาฟากฟ้าของพระองค์
อับดุลบัร – ฮ.ศ 463 (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า
فَدَلَّ على أن موسى عليه السلام كان يقول: إلهي في السماء، وفرعون يظنه كاذبا
และแสดงบอกว่า แท้จริงมูซา อะลัยฮิสสลาม เขากล่าวว่า พระเจ้าของฉัน อยู่บนฟากฟ้า และฟาโรห์ คิดว่าเขา(มูซา) เป็นผู้โกหก – อัตตัมฮีด เล่ม 7 หน้า 133
...........
อิบนุอับดิลบัร บอกว่า พระเจ้าของฉันอยู่บนฟ้า และฟาโรห์คิดว่ามูซาโกหก
...........
อิบนุอับดิลบัร บอกว่า พระเจ้าของฉันอยู่บนฟ้า และฟาโรห์คิดว่ามูซาโกหก
อัลหาริษ อัลมุหาสิบีย์(ฺฮ.ศ 243) ปราชญยุคสะลัฟ อธิบายว่า
وإني لأظنه كاذبا فيما قال لي إنه في السماء، فطَلَبَه حيث قال له موسى مع الظن منه بموسى عليه السلام أنه كاذب، ولو أن موسى عليه السلام أخبره أنه في كل مكان بذاته لطلبَه في الأرض أو في بيته وبدنه ولم يتعز ببنيان الصرح
และแท้จริง ฉันคิดอย่างแน่ใจแล้วว่าเขาเป็นคนโกหก ในสิ่งที่เขา(มูซา)กล่าวแก่ฉัน(ฟาโรห์) ว่า แท้จริงพระองค์ อยู่บนฟ้า แล้วเขาก็หาพระองค์ โดยที่มูซาได้กล่าวแก่เขา ทั้งๆที่เขาแน่ใจว่ามูซาอะลัยฮิสสลาม เป็นผู้โกหก และถ้ามูซา อะลัยฮิสสลาม บอกเชา ว่า พระองค์อยู่ในทุกสถานที ด้วยซาตของพระองค์ แน่นอน เขาก็หาพระองค์ในแผ่นดิน หรือในบ้านของเขา และในร่างของเขา และเขา(ฟาโรห์)ก็จะไม่สนับสนุนให้สร้างหอสูงหรอก - ดู ฟะฮมุอัลกุรอ่านวะมะอานีฮี ของ อัลมุหาสิบีย์ หน้า 352
..........................
..........................
สรุปจากคำอธิบายของอัลมุหาสิบีย์คือ
1. นบีมูซา กล่าวกับฟาโรห์ว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า เขาจึงหาพระเจ้ามูซา(อ.) ทั้งๆเขาเชื่อว่า มูซาโกหก
2. ถ้านบีมูซา บอกว่าพระเจ้าอยู่ทุกหนทุกแห่ง แน่นอนฟาโรห์ก็จะหาพระเจ้า บนแผ่นดิน ,ในบ้าน ในร่างกายเขา เขาจะไม่ส่งเสริมให้สร้างหอคอยสูงหรอก
นี่คือ อะกีดะฮสะลัฟ ยืนยันว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า แต่ครูบางคนดูหมิ่น เยียดหยามว่า เป็นความเชื่อของกาเฟร -นะอูซุบิลละฮ
1. นบีมูซา กล่าวกับฟาโรห์ว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า เขาจึงหาพระเจ้ามูซา(อ.) ทั้งๆเขาเชื่อว่า มูซาโกหก
2. ถ้านบีมูซา บอกว่าพระเจ้าอยู่ทุกหนทุกแห่ง แน่นอนฟาโรห์ก็จะหาพระเจ้า บนแผ่นดิน ,ในบ้าน ในร่างกายเขา เขาจะไม่ส่งเสริมให้สร้างหอคอยสูงหรอก
นี่คือ อะกีดะฮสะลัฟ ยืนยันว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า แต่ครูบางคนดูหมิ่น เยียดหยามว่า เป็นความเชื่อของกาเฟร -นะอูซุบิลละฮ
แล้วการเชื่อแบบนี้ เป็นศาสนาฟิรเอานฺและเป็นศาสนากาเฟรได้อย่างไร -นะอูซุบิลละฮ
อนึง
والله أعلم بالصواب
อนึง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/6/60
28/6/60
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบและบรรดา ประชาชนแห่งอุมมะฮจากชาวสะลัฟ ให้แก้เป็น และบรรดาหัวหน้าแห่งบรรดาผู้นำจากชาวสะลัฟ
ตอบลบ