วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การซิกรุลลอฮหลังละหมาดเป็นหมู่คณะด้วยเสียงดังมีสุนนะฮจริงหรือ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

การซิกรุลลอฮหลังละหมาดเป็นหมู่คณะด้วยเสียงดังมีสุนนะฮจริงหรือ
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) กล่าวว่า
الْأَحَادِيثُ الْمَعْرُوفَةُ فِي الصِّحَاحِ وَالسُّنَنِ وَالْمَسَانِدِ تَدُلُّ عَلَى أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ يَدْعُو فِي دُبُرِ صَلَاتِهِ قَبْلَ الْخُرُوجِ مِنْهَا وَكَانَ يَأْمُرُ أَصْحَابَهُ بِذَلِكَ وَيُعَلِّمُهُمْ ذَلِكَ وَلَمْ يَنْقُلْ أَحَدٌ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ إذَا صَلَّى بِالنَّاسِ يَدْعُو بَعْدَ الْخُرُوجِ مِنْ الصَّلَاةِ هُوَ وَالْمَأْمُومُونَ جَمِيعًا لَا فِي الْفَجْرِ وَلَا فِي الْعَصْرِ وَلَا فِي غَيْرِهِمَا مِنْ الصَّلَوَاتِ بَلْ قَدْ ثَبَتَ عَنْهُ أَنَّهُ كَانَ يَسْتَقْبِلُ أَصْحَابَهُ وَيَذْكُرُ اللَّهَ وَيُعَلِّمُهُمْ ذِكْرَ اللَّهِ عَقِيبَ الْخُرُوجِ مِنْ الصَّلَاةِ .
บรรดาหะดิษที่เป็นที่รู้จักกัน ในอัศเศาะฮาหฺ ,อัสสุนัน และ อัลมะสานีด แสดงบอกว่า แท้จริง นบี ศอ็ลฯ ดุอา ในช่วงท้ายของการละหมาดของท่าน ก่อนที่จะออกจากมัน(หมายถึงก่อนสล่าม) และปรากฏว่าท่านนบีได้ สั่งให้บรรดาเศาะฮาบะฮ ด้วยดังกล่าวนั้น และท่านได้สอนดังกล่าวแก่พวกเขา และไม่มีคนใด รายงานว่า แท้จริงนบี ศอ็ลฯ เมื่อลัหมาดนำบรรดาผู้คน ท่านดูอา หลังจากออกจากละหมาด(หมายหลังจากสล่าม) โดยที่ท่านนบีและบรรดามะอฺมูม ทั้งหมด ไม่ว่าในละหมาดฟัจญัร(ละหมาดศุบฮิ) ,ไม่ว่าจะในละหมาดอํศริ และไม่ว่าจะในละหมาดอื่นจากทั้งสองจากบรรดาละหมาดก็ไม่มี แต่ในทางกลับกัน ได้มีรายงานยืนยันจาก ท่านนบี ว่า ท่านนบีจะหันหน้าไปทางเหล่าเศาะหาบะฮ ของท่านและ ได้ทำการซิกริลละฮ และสอนพวกเขาให้ซิกริลละฮ หลังจากที่เสร็จจากการละหมาด - มัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม 22 หน้า 493
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
......................
สรุป
1.ตามที่ประกฎในบรรดาหะดิษที่เป็นที่รู้จักในตำราหะดิษต่าง ๆ ท่านนบี ศอ็ลฯจะดุอาในช่วงท้ายของการละหมาดก่อนที่จะสล่ามและได้สอนบรรดาเศาะหาบะฮแบบนั้น
2. ไม่ปรากฏว่ามีคนใดรายงานว่า เมื่อท่านนบี ศอ็ลฯนำละหมาดบรรดาผู้คน ท่านและบรรดามะอมูม อ่านดุอาพร้อมๆกัน ไม่ว่าจะเป็นละหมาดใดๆก็ตามจากบรรดาละหมาด 5 เวลา
3. ท่านนบี ศอ็ลฯเมื่อสล่ามจากการละหมาดท่านก็จะหันหน้ามาทางมะอมูม แล้วกล่าวซิกริลละฮ และได้สอนเหล่าเศาะหาบะฮให้ซิกริลละฮ 
อิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
ونقل بن بطال وآخرون أن أصحاب المذاهب المتبوعة وغيرهم متفقون على عدم استحباب رفع الصوت بالذكر والتكبير.
อิบนุบัฏฏอ็ล และบรรดาคนอื่นๆได้รายงานว่า แท้จริงบรรดาเจ้าของมัซฮับที่ถูกปฏิบัติตาม และอื่นจากพวกเขา เห็นฟ้องกัน บนการไม่ส่งเสริมให้ซิกริลละฮ และตักบีร ด้วยเสียงอันดัง – ชัรหเศาะเฮียะมุสลิม เล่ม 5 หน้า 8 
อิหม่ามชาฟิอี (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
فأخْتَارَ لِلْإِمَامِ وَالْمَأْمُومِ أَنْ يَذْكُرَا اللَّهَ بَعْدَ الْفَرَاغِ مِنَ الصَّلَاةِ وَيُخْفِيَانِ ذَلِكَ إِلَّا أَنْ يَكُونَ إِمَامًا يُرِيدُ أَنْ يَتَعَلَّمَ مِنْهُ فَيَجْهَرَ حَتَّى يَعْلَمَ أَنَّهُ قَدْ تَعَلَّمَ مِنْهُ ثُمَّ يُسِرُّ
และข้าพเจ้าได้ให้ทางเลือกแก่อิหม่ามและมะมูม ให้พวกเขาซิกริลละฮ หลังจากเสร็จจากละหมาด และให้เขาทั้งสองกล่าวเบาๆดังกล่าวนั้น ยกเว้น เขาเป็นอิหม่าม มีจุดมุ่งหมายต้องการจะสอนจากมัน ก็จงกล่าวด้วยเสียงดัง จนกระทั้งเขารู้ว่า มะมูมได้เรียนรู้จากเขาแล้ว หลังจากนั้น ก็ให้เขากล่าวเบาๆ – ดู ชัรหสุนันอัลนะสาอีย์ ของอิหม่ามสะยูฏีย์ อธิบายหะดิษหมายเลข 1335 เรื่อง การซิกริลละฮหลังละหมาด 
ในทัศนะอิหม่ามชาฟิอี ท่านแนะนำให้อีหม่ามและมะมูม กล่าวซิกริลลอฮ หลังจากละหมมาดฟัรดู ด้วยเสียงเบาๆ ยกเว้นในกรณีต้องการจะสอน สิ่งนั้น เมื่อจำแล้ว ก็ให้กล่าวเสียงเบา
ไม่มีจากอัสสุนนะฮ การที่ผู้คนนั่งหลังละหมาด ด้วยการอ่านสิ่งใดจากบรรดาซิกีร และบรรดาดุอามะฮษูเราะฮ และไม่ปรากฏสุนนะฮ(เช่นกัน) อื่นจากดูอามะอฺษูเราะฮ ด้วยเสียงดังพร้อมๆกัน และในลักษณะที่เป็นหมู่คณะ - ฟะตาวา เช็คมุหัมหมัดรอชีด เล่ม 4 หน้า 359
อิบนุอัลหาจญ กล่าวว่า 
"ينبغي أن ينهى الذاكرون جماعة في المسجد قبل الصلاة أو بعدها أو في غيرهما من الأوقات؛ لأنه مما يشوش به، وفي الحديث (( لا ضرر ولا ضرار )) فأي شيء كان فيه تشويش منع
สมควรบรรดาผู้ซิกิร เป็นหมู่คณะ จะถูกห้าม ในมัสยิด ก่อนละหมาด หรือหลังจากละหมาด หรือในบรรดาเวลาอื่นจากทั้งสองนั้น เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งจากสิ่งที่สร้างความรบกวนด้วยมัน และ ในหะดิษระบุว่า(อย่าก่อความเดือดร้อนให้กับตนเอง และไม่ก่อความเดือดร้อนให้ผู้อื่น”) แล้วสิ่งใดอีกหรือ ที่สร้างความรบกวนที่ถูกห้ามในมัสยิด -อิศลาหุลมะสาญิด ของอัลกอซิมีย์ หน้า 111
ในภาพอาจจะมี ข้อความ
............................
จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น แสดงให้เห็นว่า การที่อิหม่ามนำละหมาด เมื่อละหมาดเสร็จแล้วอิหม่ามหันหลังให้มะอมูม แล้วมีการดุอา และซิกริลละเป็นหมู่คณะฮพร้อมๆกันด้วยเสียงดังนั้น ไม่มีแบบอย่างจากอัสสุนนะฮ 
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/7/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น