วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เขาหาว่าฟิกฮวะฮบีย์เป็นฟิกฮรวมมิตร


ในภาพอาจจะมี ข้อความ

เขาหาว่าฟิกฮวะฮบีย์เป็นฟิกฮรวมมิตร
วะบีกลุ่มบิดอะห์ด้านอะกีดะห์ - Islam Iman Ihsanถูกใจเพจ
เมื่อวานนี้ เวลา 23:40 น.
ที่จริงวิชาที่ผมเคยเรียนคือ "ฟิกหุ้ลหะดีซ" เป็นวิชาฟิกห์ที่ถอดหุกุ่มต่างๆมาจากหะดิส ว่าหะดีซแต่ละบท ได้ให้ความเข้าใจในเรื่องอะไรแก่เราไว้บ้าง หรือสามารถเอาหุกุ่มอะไรได้บ้าง
สรุปคือ ฟิกห์วาฮาบี เป็นฟิกห์รวมมิตร มั่วซั่ว ถึงขนาดเก่งกว่าอุลามะสี่มัสหับ ตามหะดีซหมดทุกระเบียดนิ้ว555
แบบนี้ ตามแล้ว มุดรูแย้ชัวร์ๆครับพี่น้อง
ตื่นเถอะ ตื่นได้แล้ว อย่างมงายกับวาทกรรมนักเลยพี่น้อง
ห่วงใยเสมอ
วัสสลาม.
@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นเป็นวาทกรรมของเจ้าของเพจ ชื่อว่า วะบีกลุ่มบิดอะห์ด้านอะกีดะห์ แปลกคนกลุ่มนี้ ชอบแอบอยู่ในที่มืดผลิตวาทกรรม กล่าวหาคนที่เห็นต่างกับตน เสมือนหนึ่งว่า คนที่ขี้ขลาดขาดความมั่นใจในตัวเอง แต่ด้วยอคติและความเกลียดชัง จึงระบายออกมาตามนัฟซู
การกล่าวหาว่าฟิกฮวะฮบีย์ คือฟิกรวมมิตร ก็เพราะคนกล่าวหาเป็นนักตักลิดแบบตะอัศศุบและผู้ขาดกับมัซฮับ เสมือนหนึงใช้โซ่ตรวนผูกคอตัวเอง จะเป็นจะตาย จะถูกจะผิด ฉันก็จะตามมัซฮับที่ฉันถือ โดยที่ตัวเอง ไม่เข้าใจเลยว่า ศาสนาสอนให้ตามใคร
คนๆนี้คงจะผูกติดอยู่กับคำว่า "ห้ามตัลฟิก(تلفيق )"หรือ ห้ามเอาทัศนะมัซฮับต่างๆมาปนกัน ความจริงคำว่า ตัลฟิก ที่นักปราชญ์ห้ามคือ การเอาทัศนะของมัซฮับต่างๆมาปนกันในประเด็นเดียวกัน สำหรับการตามทัศนะมัซฮับอื่นที่ไม่ใช่ประเด็นเดียวกัน ไม่ถือว่า การตัลฟีก ดัง ฟัตวาต่อไปนี้
أَمَّا الأخْذُ بِأَقْوَال الأئِمَّةِ فِي مَسَائِل مُتَعَدِّدَةٍ فَلَيْسَ تَلْفِيقًا , وَإِنَّمَا هُوَ تَنَقُّلٌ بَيْنَ الْمَذَاهِبِ ، أَوْ تَخَيُّرٌ مِنْهَا
สำหรับการเอาบรรดาทัศนะของอิหม่าม ในบรรดาประเด็นที่หลากหลาย ไม่ถือว่าเป็นการตัลฟิก และความจริง มันคือการ คัดลอกระหว่างมัซฮับ หรือ การเลือกสิ่งที่ดีกว่าจากมัน(จากบรรดามัซฮับ) - อัลเมาสูอะฮ อัลฟิกฮียะฮ อัลกุวัยตียะฮ เล่ม 13 หน้า 294
.....
การสังกัดมัซฮับหนึ่ง แต่เมื่อเห็นว่า ประเด็นนั้น มัซฮับอื่นมีหลักฐานที่มีน้ำหนักกว่า แล้วยึดตามทัศนะของมัซฮับนั้น ไม่ถึือว่าตัลฟิก ที่ต้องห้าม
และ อิบนุกอ็ยยิม ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน ได้ตอบไว้
وَهَلْ يَلْزَمُ الْعَامِّيَّ أَنْ يَتَمَذْهَبَ بِبَعْضِ الْمَذَاهِبِ الْمَعْرُوفَةِ أَمْ لَا ؟ فِيهِ مَذْهَبَانِ : [ هَلْ عَلَى الْعَامِّيِّ أَنْ يَتَمَذْهَبَ بِمَذْهَبٍ وَاحِدٍ مِنْ الْأَرْبَعَةِ أَوْ غَيْرِهِمْ ؟ ] أَحَدُهُمَا : لَا يَلْزَمُهُ ، وَهُوَ الصَّوَابُ الْمَقْطُوعُ بِهِ ; إذْ لَا وَاجِبَ إلَّا مَا أَوْجَبَهُ اللَّهُ وَرَسُولُهُ ، وَلَمْ يُوجِبْ اللَّهُ وَلَا رَسُولُهُ عَلَى أَحَدٍ مِنْ النَّاسِ أَنْ يَتَمَذْهَبَ بِمَذْهَبِ رَجُلٍ مِنْ الْأُمَّةِ فَيُقَلِّدَهُ دِينَهُ دُونَ غَيْرِهِ
และคนทั่วไป(คนอาวาม) จำเป็นจะต้อง สังกัดมัซฮับ ด้วยส่วนหนึ่งของบรรดามัซฮับที่เป็นที่รู้จักหรือไม่... 
ในประเด็นนี้ มี 2 ทัศนะด้วยกัน ( จำเป็นแก่คนทั่วไป(คนอาวาม)ต้องสังกัดมัซฮับคนหนึ่งคนใดจากบุคคลทั้งสี่ หรืออื่นจากพวกเขาหรือไม่ 
ทัศนะที่หนึ่ง : ไม่จำเป็นแก่เขา (ว่าต้องสังกัดมัซฮับ) และมันคือ ทัศนะที่ถูกต้อง ที่เป็นข้อยุติด้วยมัน 
เพราะ ไม่เป็นที่วาญิบ (เหนือผู้ใด)นอกจากสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ได้กำหนดให้เป็นวาญิบมันเท่านั้น ,อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ ไม่ได้กำหนดให้เป็นวาญิบ(ข้อบังคับ) แก่มนุษย์คนหนึ่งคนใด สังกัดมัซฮับ ด้วยมัซฮับของคนๆหนึ่ง จากอุมมะฮแล้วเชื่อตามศาสนาของเขา ต่อเขาผู้นั้น โดยไม่เชื่อตามคนอื่นๆจากเขา(หมายถึงอื่นจากผู้ที่เขาสังกัด) – ดูเอียะลามอัลมุวักกิอีน เล่ม 4 หน้า 202 
อิบนุกอ็ยยิม ได้ยืนยันว่า อัลลอฮและรซูลลุลฮ ศอ็ลฯ ไม่ได้กำหนดให้บุคคลใดสังกัดมัซฮับแบบผูกขาด โดยที่จะตามมัซฮับอื่นจากมัซฮับตัวเองไม่ได้ 
และท่านอิบนุกอ็ยยิมได้กล่าวอีกว่า
وَلَا يَلْزَمُ أَحَدًا قَطُّ أَنْ يَتَمَذْهَبَ بِمَذْهَبِ رَجُلٍ مِنْ الْأُمَّةِ بِحَيْثُ يَأْخُذُ أَقْوَالَهُ كُلَّهَا وَيَدْعُ أَقْوَالَ غَيْرِهِ . وَهَذِهِ بِدْعَةٌ قَبِيحَةٌ حَدَثَتْ فِي الْأُمَّةِ ، لَمْ يَقُلْ بِهَا أَحَدٌ مِنْ أَئِمَّةِ الْإِسْلَامِ
และ ไม่จำเป็นแก่คนหนึ่งคนใด เลย ต่อการที่เขาสังจะสังกัดมัซฮับ ของคนหนึ่งคนใดจากอุมมะฮ โดยที่เขายึดถือ บรรดาคำพูดของเขาผู้นั้น ทั้งหมด และทิ้งบรรดาคำพูดของคนอื่นๆจากผู้ที่เขาสังกัด และนี้คือ บิดอะฮที่น่าเกลียด ที่เกิดขึ้นใหม่ในอุมมะฮนี้ ,ไม่มีคนหนึ่งคนใดจากบรรดานักปราชญ์ระดับอิหม่ามแห่งอิสลาม เคยกล่าวด้วยมัน –จากตำราที่อ้างแล้ว 
...... 
อิบนุก็อยยิมกล่าวว่า การผูกขาดมัซฮับเป็นการเฉพาะโดยไม่ยอมรับคำพูดของนักวิชาการมัซฮับอื่นนั้น เป็นบิดอะฮที่น่าเกลียด และบรรดาปราชญ์ระดับอิหม่ามแห่งอิสลาม ไม่ได้พูดว่า วาญิบต้องสังกัดมัซฮับ
ยิ่งไปกว่านั้น คนยุคเศาะหาบะฮ พวกเขาไม่ผูกขาดกับมัซฮับหรือทัศนะคนหนึ่งคนใดแบบผู้ขาด และการยึดตามทัศนะต่างที่หลากหลายเมื่อเห็นว่า มีน้ำหนักกว่าในเรื่องหลักฐาน ไม่ถือว่าเป็นการยึดฟิกฮแบบรวมมิตรอย่างที่โต๊ะครู ชื่อ เพจ วะบีกลุ่มบิดอะห์ด้านอะกีดะห์ มโนคิดไปเองแล้วกล่าวหาวะฮบีย์ ว่า ฟิกฮรวมมิตร
มาดูตัวอย่างในยุคเศาะหาบะฮคือ
อัลเกาะรอฟีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
وَأَجْمَعَ الصَّحَابَةُ رِضْوَانُ اللَّهِ عَلَيْهِمْ : عَلَى أَنَّ مَنِ اسْتَفْتَى أَبَا بَكْرٍ ، وَعُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا ، أَوْ قَلَّدَهُمَا ، فَلَهُ أَنْ يَسْتَفْتِيَ أَبَا هُرَيْرَةَ ، وَمُعَاذَ بْنَ جَبَلٍ ، وَغَيْرَهُمَا ، وَيَعْمَلَ بِقَوْلِهِمَا مِنْ غَيْرِ نَكِيرٍ ،
และมติเอกฉันของบรรดาเศาะหาบะฮ(ร.ฎ) ว่า ผู้ใดขอคำฟัตวา ต่ออบูบักร์ และอุมัร (ร.ฎ)และเขาได้เชื่อตามคนทั้งสองนั้น แล้วก็อนุญาตแก่เขา ขอคำฟัตวา ต่ออบูฮุรัยเราะฮ ,มุอาซ บิน ญะบัล และอื่นจากทั้งสองและปฏิบัติตามคำพูดของพวกเขาได้โดยปราศการคัดค้าน- ดูตัฟสีรอัฎวาอุลบะยาน ของอัชชันกิฏีย์ เล่ม 7 หน้า 307และ อัซซะคีเราะฮ ของ ชิฮาบุดดีน อะหมัด บิน อิดริส อัลเกาะรอฟีย์ เล่ม 1 หน้า 141
...... ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
จากคำพูดของอัลเกาะรอฟีย แสดงให้เห็นว่า เหล่าเศาะหาบะฮเขาไม่มีการผูกขาด หรือ ยึดติดมัซฮับ คนหนึ่งคนใดโดยเฉพาะ แบบตักลิดตาบอด หวังว่าเจ้าของเพจโจมตีวะฮบีย์ข้างต้น เข้าใจเสียใหม่ อย่าได้นั่งเทียนกล่าวหา
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
17/7/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น