
เมื่อเขากล่าวหาชัยค์มุหัมหมัดรับความเชื่อจากยิว
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
เชค มุฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ ได้กล่าวในหนังสือของเขาชื่อ “ อัตเตาฮีด ” เกี่ยวกับคำพูดของรับไบยิว ซึ่งในนั้นมีเรื่องราวดังต่อไปนี้ :
เชค มุฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ ได้กล่าวในหนังสือของเขาชื่อ “ อัตเตาฮีด ” เกี่ยวกับคำพูดของรับไบยิว ซึ่งในนั้นมีเรื่องราวดังต่อไปนี้ :
الأولى: تفسير قوله: والأرض جميعاً قبضته يوم القيامة.
ประการที่หนึ่ง : การขยายความคำตรัสของพระองค์ตะอาลาที่ว่า ((และแผ่นดินทั้งหมดอยู่กำมือของพระองค์ ในวันกิยามะฮ์)) บทที่ 39 : 67
الثانية: أن هذه العلوم وأمثالها باقية عند اليهود الذين في زمنه (ص) لم ينكروها ولم يتأولوها.
ประการที่สอง : ความรู้ต่างๆเหล่านี้ และความรู้ที่มีความคล้ายคลึงกับมันยังคงมีอยู่ ณ. ที่พวกยะฮูดีย์ ที่พวกเขาอยู่ในสมัยของท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งพวกเขาไม่ได้ปฏิเสธความรู้ต่างๆดังกล่าวและไม่ได้ผันแปรมันไปเป็นอย่างอื่นด้วย
@@@@@
ชี้แจง
ประการที่สอง : ความรู้ต่างๆเหล่านี้ และความรู้ที่มีความคล้ายคลึงกับมันยังคงมีอยู่ ณ. ที่พวกยะฮูดีย์ ที่พวกเขาอยู่ในสมัยของท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งพวกเขาไม่ได้ปฏิเสธความรู้ต่างๆดังกล่าวและไม่ได้ผันแปรมันไปเป็นอย่างอื่นด้วย
@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นนายนามปลอม ราชสีห์ ไปลอกข้อมูลที่ชีอะฮเผยแพร่เพื่อทำลายชัยค์ มุหัมหมัด บิน อับดุลวาฮับ จากเว็บไซด์ ชีอะฮ เช่น
เว็บ anti-safi และเว็บ muslimvoicetv.com
ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่า นาย ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน เป็นมุสลิมประเภทใหน นับถือศาสนาเพื่ออัลลอฮหรือไม่ เพราะคนนับถือศาสนาเพื่ออัลลอฮ เขาจะไม่ทำลายคนที่เห็นต่างด้วยการเอาข้อมูลวิชาการมาชงบิดเบือนและแปลบิดเบือนด้วยแล้วให้ร้ายคนอื่น
พี่น้องผู้อ่านมาดูอายะฮ ที่ชีอะฮยกมาและนาย ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน รับมาเผยแพร่คือ
เว็บ anti-safi และเว็บ muslimvoicetv.com
ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่า นาย ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน เป็นมุสลิมประเภทใหน นับถือศาสนาเพื่ออัลลอฮหรือไม่ เพราะคนนับถือศาสนาเพื่ออัลลอฮ เขาจะไม่ทำลายคนที่เห็นต่างด้วยการเอาข้อมูลวิชาการมาชงบิดเบือนและแปลบิดเบือนด้วยแล้วให้ร้ายคนอื่น
พี่น้องผู้อ่านมาดูอายะฮ ที่ชีอะฮยกมาและนาย ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน รับมาเผยแพร่คือ
الأولى: تفسير قوله: والأرض جميعاً قبضته يوم القيامة.
ประการที่หนึ่ง : การขยายความคำตรัสของพระองค์ตะอาลาที่ว่า ((และแผ่นดินทั้งหมดอยู่กำมือของพระองค์ ในวันกิยามะฮ์)) บทที่ 39 : 67
......
ชี้แจง
ข้างต้น เต็มๆคือ
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
......
ชี้แจง
ข้างต้น เต็มๆคือ
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
وَمَا قَدَرُوا اللَّهَ حَقَّ قَدْرِهِ وَالْأَرْضُ جَمِيعًا قَبْضَتُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَالسَّماوَاتُ مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى عَمَّا يُشْرِكُونَ
ความว่า “และพวกเขามิได้ให้ความยิ่งใหญ่แด่อัลลอฮ์อันพึงมีต่อพระองค์อย่างแท้จริง และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮ์ และชั้นฟ้าทั้งหลายจะม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่พระองค์ และพระองค์ทรงสูงส่งเหนือจากสิ่งที่พวกเขาตั้งภาคี ” (อัซซุมัร : 67)
ท่านอิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรี กล่าวถึงการอธิบายของอิบนุอับบาสว่า
عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ . قَوْلُهُ : ( وَالْأَرْضُ جَمِيعًا قَبْضَتُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ ) يَقُولُ : قَدْ قَبَضَ الْأَرْضِينَ وَالسَّمَوَاتِ جَمِيعًا بِيَمِينِهِ . أَلَمْ تَسْمَعْ أَنَّهُ قَالَ : ( مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ ) يَعْنِى : الْأَرْضَ وَالسَّمَوَاتُ بِيَمِينِهِ جَمِيعًا
รายงานจากอิบนุอับบาส เกี่ยวกับคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า (และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮ์ ) เขากล่าวว่า “ ทรงกำบรรดาแผ่นและและแผ่นฟ้า ทั้งหมด ด้วยพระหัถต์ขวาของพระองค์ พวกท่านไม่ได้ยินหรือว่า “ พระองค์ตรัสว่า (ทรงม้วนแผ่นฟ้าด้วยพระหัคถ์ขวาของพระองค์) หมายถึง (ทรงม้วน) แผ่นดินและแผ่นฟ้าทั้งหมดด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์ - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายอายะฮ 67 อายะฮอัซซุมัร
.............
ข้างต้น อิบนุอับบาสอธิบายว่า
.............
ข้างต้น อิบนุอับบาสอธิบายว่า
قَدْ قَبَضَ الْأَرْضِينَ وَالسَّمَوَاتِ جَمِيعًا بِيَمِينِهِ .
ทรงกำบรรดาแผ่นและและแผ่นฟ้า ทั้งหมด ด้วยพระหัถต์ขวาของพระองค์
…….
แล้วอิบนุอับบาสยืนยันด้วยการถามย้ำว่า
…….
แล้วอิบนุอับบาสยืนยันด้วยการถามย้ำว่า
أَلَمْ تَسْمَعْ أَنَّهُ قَالَ : ( مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ ) يَعْنِى : الْأَرْضَ وَالسَّمَوَاتُ بِيَمِينِهِ جَمِيعًا
พวกท่านไม่ได้ยินหรือว่า “ พระองค์ตรัสว่า (ทรงม้วนแผ่นฟ้าด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์) หมายถึง (ทรงม้วน) แผ่นดินและแผ่นฟ้าทั้งหมดด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์ -ตัฟสีร อัฏอ็บรีย์ 21/324
......
จะเห็นว่า สะลัฟ ไม่ได้ตีความอย่างอาชาอิเราะฮ อะฮลุลกาลามที่เดินตามแนวคิดมุอตะซิละฮ และชอบเอาวาทกรรมชีอะฮมาทำลายวะฮบีย์
......
จะเห็นว่า สะลัฟ ไม่ได้ตีความอย่างอาชาอิเราะฮ อะฮลุลกาลามที่เดินตามแนวคิดมุอตะซิละฮ และชอบเอาวาทกรรมชีอะฮมาทำลายวะฮบีย์
อิหม่ามอิบนุอบียะอลา (ร.ฮ)กล่าวว่า
وأعلم أن هَذَا الخبر يفيد جواز إطلاق القبضة عليه واليمين واليسار والمسح ، وذلك غير ممتنع
พึงทราบไว้เถิดว่า แท้จริงหะดิษนี้ (หมายถึงดิษที่ระบุว่า อัลลอฮทรงกำแผ่นดิน) ทำให้เข้าใจถึง การอนุญาตให้กล่าวคำว่า กำ บนมัน แบบกว้างๆ,มือขวา,มือซ้าย และการลูบ และดังกล่าวนั้น ไม่ได้ถูกห้าม – อิบฏอลุตตะวีลาต ของ อบูยะลา หน้า ๑๗๖ เรื่อง การยืนยันสิฟัตยัด(มือ),ยะมีน(มือขวา),อัลกอกฎุ(การกำ)ให้แก่อัลลอฮ

และอิบนุอบียะอลา(ร.ฮ)ได้รายงานคำพูดอิหม่ามชาฟิอี ใน เฎาะบะกอตอัลหะนาบะฮละฮว่า
لله تبارك وتعالى أسماء وصفات جاء بها كتابه وأخبر بها نبيه صلى الله عليه وسلم أمته... أنه سميع، وأن له يدين بقوله: بَلْ يَدَاهُ مَبْسُوطَتَانِ وأن له يميناً بقوله: وَالسَّماوَاتُ مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ
อัลลอฮผู้ทรงบริสุทธิ์ผู้ทรงสูงส่ง ทรงมีบรรดาพระนามและคุณลักษณะ ที่คัมภีร์ของพระองค์ได้นำมันมาและนบีของพระองค์ ได้บอกมันไว้ แก่อุมมัตของท่าน ว่า แท้จริง พระองค์ ทรงได้ยิน,แท้จริง พระองค์ทรงมีสองพระหัตถ์ ด้วยคำตรัสของพระองค์ที่ว่า “แท่ทว่า พระหัตถ์ทั้งสองของพระองค์ถูกแบออกต่างหาก” และแท้จริง พระองค์ทรงมีพระหัตถ์ขวา ด้วยคำตรัสของพระองค์ที่ว่า “และชั้นฟ้าทั้งหลายจะม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์”- ดู เฏะบะกอตอัลหะนาบะฮละฮ เล่ม ๑ หน้า ๒๘๒ ของอิบนุอบียะอลา
................
หะดิษและคำอธิบายของอิบนุอับบาส สว่างชัดเจนยิ่งกว่าดวงอาทิตย์ แม้คนตาบอดจะมองไม่เห็น ก็ตาม
ชัยค์มุหัมหมัด บิน อิบดุลวะฮฮับ ได้กล่าวว่า
................
หะดิษและคำอธิบายของอิบนุอับบาส สว่างชัดเจนยิ่งกว่าดวงอาทิตย์ แม้คนตาบอดจะมองไม่เห็น ก็ตาม
ชัยค์มุหัมหมัด บิน อิบดุลวะฮฮับ ได้กล่าวว่า
الثانية: أن هذه العلوم وأمثالها باقية عند اليهود الذين في زمنه صلى الله عليه وسلم لم ينكروها ولم يتأولوها
ประเด็นที่สอง : ความรู้ต่างๆเหล่านี้ และความรู้ที่มีความคล้ายคลึงกับมันยังคงมีอยู่ ณ. ที่พวกยะฮูดีย์ ที่พวกเขาอยู่ในสมัยของท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งพวกเขาไม่ได้ปฏิเสธความรู้ต่างๆดังกล่าวและไม่ได้ตีความ(ตะวีล)มัน
.......
ข้างต้น ชัยค์มุหัมหมัด ต้องการอธิบายว่า ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮ ยังคงเหลืออยู่ที่ชาวยิวในสมัยนบี ศอ็ลฯ โดยที่พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธ และไม่ได้ตีความ มัน
แต่ พ่อชีอะฮของนาย ราชสีห์ กลับแปลบิดเบือน คำว่า ولم يتأولوها
ว่า( และไม่ได้ผันแปรมันไปเป็นอย่างอื่นด้วย)
................
ผู้อ่านที่เคารพ
.......
ข้างต้น ชัยค์มุหัมหมัด ต้องการอธิบายว่า ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮ ยังคงเหลืออยู่ที่ชาวยิวในสมัยนบี ศอ็ลฯ โดยที่พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธ และไม่ได้ตีความ มัน
แต่ พ่อชีอะฮของนาย ราชสีห์ กลับแปลบิดเบือน คำว่า ولم يتأولوها
ว่า( และไม่ได้ผันแปรมันไปเป็นอย่างอื่นด้วย)
................
ผู้อ่านที่เคารพ
มาดูหลักฐานยืนยันตามที่ชัยค์ มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮาบ ยืนยันว่า ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะอัลลอฮ ยังคงเหลืออยู่ที่ชาวยิวในยุคนบีมุหัมหมัดคือ
حَدَّثَنَا آدَمُ، حَدَّثَنَا شَيْبَانُ، عَنْ مَنْصُورٍ، عَنْ إِبْرَاهِيمَ، عَنْ عَبِيدَةَ، عَنْ عَبْدِ اللَّهِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ، قَالَ: جَاءَ حَبْرٌ مِنَ الأَحْبَارِ إِلَى رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ: يَا مُحَمَّدُ إِنَّا نَجِدُ: أَنَّ اللَّهَ يَجْعَلُ السَّمَوَاتِ عَلَى إِصْبَعٍ وَالأَرَضِينَ عَلَى إِصْبَعٍ، وَالشَّجَرَ عَلَى إِصْبَعٍ، وَالمَاءَ وَالثَّرَى عَلَى إِصْبَعٍ، وَسَائِرَ الخَلاَئِقِ عَلَى إِصْبَعٍ، فَيَقُولُ أَنَا المَلِكُ، فَضَحِكَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ حَتَّى بَدَتْ نَوَاجِذُهُ تَصْدِيقًا لِقَوْلِ الحَبْرِ، ثُمَّ قَرَأَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: {وَمَا قَدَرُوا اللَّهَ حَقَّ قَدْرِهِ، وَالأَرْضُ جَمِيعًا قَبْضَتُهُ يَوْمَ القِيَامَةِ، وَالسَّمَوَاتُ مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ، سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى عَمَّا يُشْرِكُونَ}
คำแปลตัวบท
จากอับดุลลอฮ (ร.ฎ) กล่าวว่า
มีบาทหลวงคนหนึ่งจากบรรดาบาทหลวง ได้มาหาท่านรอซูลุลลอฮ์(ศอ็ลฯ)แล้วเขากล่าวว่า : โอ้มุฮัมมัด แท้จริงพวกเราพบ(ในคัมภีร์เตารอต)ว่า แท้จริงอัลลอฮ นั้นทรงทำให้ชั้นฟ้าทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) แผ่นดินทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) ต้นไม้ต่างๆอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) น้ำกับดินอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) และสิ่งถูกสร้างทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์)
แล้วพระองค์ตรัสว่า ข้าคือผู้ทรงกรรมสิทธิ์(สิ่งทั้งปวง) ท่านนบี ( ศอ็ลฯ)ได้หัวเราะจนเห็นฟันของท่านเป็นการยืนยันความถูกต้องต่อคำพูดของบาทหลวงยิว ต่อจากนั้นท่านรอซูลุลลอฮ์(ศอ็ลฯ)ได้อ่านโองการว่า (( และพวกเขามิได้ให้ความยิ่งใหญ่แด่อัลลอฮฺอันพึงมีต่อพระองค์อย่างแท้จริง และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮฺ และชั้นฟ้าทั้งหลายจะถูกม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์ มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่พระองค์ และพระองค์ทรงสูงส่งเหนือจากสิ่งที่พวกเขาตั้ง ภาคี )) ซูเราะฮ์ อัซซุมัร : 67- ดูซอฮิ๊ฮ์บุคอรี หะดีษที่ 4811 และซอฮิ๊ฮ์มุสลิม : 7223
คำแปลตัวบท
จากอับดุลลอฮ (ร.ฎ) กล่าวว่า
มีบาทหลวงคนหนึ่งจากบรรดาบาทหลวง ได้มาหาท่านรอซูลุลลอฮ์(ศอ็ลฯ)แล้วเขากล่าวว่า : โอ้มุฮัมมัด แท้จริงพวกเราพบ(ในคัมภีร์เตารอต)ว่า แท้จริงอัลลอฮ นั้นทรงทำให้ชั้นฟ้าทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) แผ่นดินทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) ต้นไม้ต่างๆอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) น้ำกับดินอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) และสิ่งถูกสร้างทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์)
แล้วพระองค์ตรัสว่า ข้าคือผู้ทรงกรรมสิทธิ์(สิ่งทั้งปวง) ท่านนบี ( ศอ็ลฯ)ได้หัวเราะจนเห็นฟันของท่านเป็นการยืนยันความถูกต้องต่อคำพูดของบาทหลวงยิว ต่อจากนั้นท่านรอซูลุลลอฮ์(ศอ็ลฯ)ได้อ่านโองการว่า (( และพวกเขามิได้ให้ความยิ่งใหญ่แด่อัลลอฮฺอันพึงมีต่อพระองค์อย่างแท้จริง และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮฺ และชั้นฟ้าทั้งหลายจะถูกม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์ มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่พระองค์ และพระองค์ทรงสูงส่งเหนือจากสิ่งที่พวกเขาตั้ง ภาคี )) ซูเราะฮ์ อัซซุมัร : 67- ดูซอฮิ๊ฮ์บุคอรี หะดีษที่ 4811 และซอฮิ๊ฮ์มุสลิม : 7223
............
จะเห็นได้ว่าหะดิษได้ยืนยันถึงความเชื่อของชาวยิวที่ตกทอดมาถึงสมัยนบี ศอ็ลฯ และนบี ศอ็ลฯ ยืนยันความถูกต้องถึงความเชื่อนี้ และชัยค์มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮาบ บอกว่า พวกชาวยิวไม่ปฏิเสธและไม่ตีความ
จะเห็นได้ว่าหะดิษได้ยืนยันถึงความเชื่อของชาวยิวที่ตกทอดมาถึงสมัยนบี ศอ็ลฯ และนบี ศอ็ลฯ ยืนยันความถูกต้องถึงความเชื่อนี้ และชัยค์มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮาบ บอกว่า พวกชาวยิวไม่ปฏิเสธและไม่ตีความ
ต้องเข้าใจ และความเชื่อเกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮได้มีมาก่อนแล้ว เพราะได้ปรากฏอยู่ในคัมภีร์ที่ผ่านมา แต่ ชีอะฮและท่าสของชีอะฮอย่างนาย ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน ใส่ร้ายว่า ชัยค์มุหัมหมัดรับความเชื่อจากยิว –วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/7/60
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/7/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น