
วาทกรรมอธิบายคุณลักษณะอัลลอฮเกินจากคำสอนอัลลอฮและรอซูล
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
ท่านอบียะลา กล่าวถึงอากีดะฮ์ของท่านอิมาม อะหฺมัด บิน หัมบัล ว่า
كان الإمام أحمد رحمه الله تعالى يقول : لله تعالى يدان، وهما صفة له ، ليستا بجارحتين وليس بمركبتين ولا جسم ولا من جنس الأجسام .... إلخ
"ท่านอิมามอะหฺมัด ร่อฮิมะหุลเลาะฮ์ กล่าวว่า อัลเลาะฮ์นั้น มี يدان ซึ่งทั้งสองนั้น เป็นซีฟัตของอัลเลาะฮ์ โดยที่ทั้งสองไม่ใช่อวัยวะ ไม่ใช่ถูกประกอบ ไม่ใช่เป็นรูปร่าง جسم ไม่ใช่เป็นชนิดของบรรดาร่างกาย جسم " ดู หนังสือ อัฏเฏาะบะก๊อต อัลหะนาบิละฮ์ เล่ม 2 หน้า 391
……………………………
ชี้แจง
……………………………
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นส่วนหนึ่งที่นายนามปลอม ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน เอามาชงเพื่อปฏิเสธการแปลความหมายคุณลักษณะ(สิฟาต)อัลลอฮที่มีมาตามตัวบท โดยมีความเชื่อว่าให้มอบหมายความหมาย ส่วนเราแค่เชื่อถ้อยคำแต่ไม่รู้ความหมาย และใช้ตรรกมโนจินตนาการว่าใครรับรองความหมายสิฟาตตามตัวบท โดยแปลว่ามื่อ เป็นการให้อวัยะแก่อัลลอฮ
อะชาอีเราะฮ ราชสีห์ อ้างถึงอากีดะฮ์ของท่านอิมาม อะหฺมัด บิน หัมบัล ว่า
อะชาอีเราะฮ ราชสีห์ อ้างถึงอากีดะฮ์ของท่านอิมาม อะหฺมัด บิน หัมบัล ว่า
كان الإمام أحمد رحمه الله تعالى يقول : لله تعالى يدان، وهما صفة له ، ليستا بجارحتين وليس بمركبتين ولا جسم ولا من جنس الأجسام .... إلخ
"ท่านอิมามอะหฺมัด ร่อฮิมะหุลเลาะฮ์ กล่าวว่า อัลลอฮฺนั้นพระองค์ทรงมี يدان ซึ่งทั้งสองนั้น เป็นซีฟัตของอัลเลาะฮ์ โดยที่ทั้งสองไม่ใช่อวัยวะ ไม่ใช่ถูกประกอบ ไม่ใช่เป็นรูปร่าง جسم ไม่ใช่เป็นชนิดของบรรดาร่างกาย جسم "
หนังสือ อัฏเฏาะบะก๊อต อัลหะนาบิละฮ์ เล่ม 2 หน้า 391
......................
อาชาอีเราะฮราชสีห์ แนวคิดมุอตะซิละฮ ผู้นี้เอาคำพูด ของอิหม่ามอะหมัดมาอ้าง ไม่ทราบว่า วะฮบีย์คนใหน เชื่อว่า อัลลอฮมี มือ ที่เป็นอวัยวะ เพราะคำว่า เป็นอวัยวะ หรือ ไม่เป็นอวัยวะ อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ไม่ได้ระบุไว้
อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)กล่าวว่า
หนังสือ อัฏเฏาะบะก๊อต อัลหะนาบิละฮ์ เล่ม 2 หน้า 391
......................
อาชาอีเราะฮราชสีห์ แนวคิดมุอตะซิละฮ ผู้นี้เอาคำพูด ของอิหม่ามอะหมัดมาอ้าง ไม่ทราบว่า วะฮบีย์คนใหน เชื่อว่า อัลลอฮมี มือ ที่เป็นอวัยวะ เพราะคำว่า เป็นอวัยวะ หรือ ไม่เป็นอวัยวะ อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ไม่ได้ระบุไว้
อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)กล่าวว่า
إن الله سبحانه منزه أن يكون من جِنس شيء من المخلوقات، لا أجساد الآدميين ولا أرواحهم ولا غير ذلك من المخلوقات،
แท้จริง อัลลอฮ (ซ.บ) บริสุทธ์ จากการที่พระองค์ เป็นชนิดหนึ่งของสิ่งที่มาจากบรรดามัคลูค ไม่ว่าจะเป็น บรรดาร่างกายของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น บรรดาวิญญาณของพวกเขา และไม่ใช่อื่นจากดังกล่าว จากบรรดามัคลูค
بيان تلبيس الجهمية " 1 / 620
จึงเห็นได้ว่า การกล่าวหาปราชญ์และคนที่ ยืนยันความหมายสิฟาตตามตัวบท ว่าคือ พวกมุญัสสิม หรือพวกเชื่อว่าอัลลอฮ มีรูปร่าง และมีอวัยวะนั้น คือ ข้อกล่าวหา และเป็นคำที่อาชาอิเราะฮ ยุคหลังนำมาอุปใส่ร้าย ผู้ที่ตนมีอคติทั้งสิ้น เพราะ คนที่ถูกเรียกว่า “วะฮบีย” ไม่ได้บอกว่า อัลลอฮ มีอวัยวะหรือไม่ใช่ แต่เป็นการใส่ร้ายจากซาตานเท่านั้น
.................
ตรรกอุปโลกน์คำเท็จ ใส่ร้ายคนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ ว่า เชื่อว่า อัลลอฮมีอวัยวะ อันเนื่องมาจากวะฮบีย์ยืนยันความหมายของสิฟาตตามความหมายจริง ในทางภาษาไม่ยอมตีความ –วัลอิยาซุบิลละฮ
ตามหลักการอิษบาต(ยืนยัน/รับรอง)คุณลักษณะของอัลลอฮ นั้นคือ ให้พรรณนาคุณลักษณะของอัลลอฮ ตามทัศนะอิหม่ามอะหมัดนั้น คือ การยืนยันคุณลักษณะอัลลอฮ ตามที่อัลลอฮและรอซูล ศอ็ลฯได้อธิบายหรือบอกไว้ ไม่เกินเลยกว่านั้น
بيان تلبيس الجهمية " 1 / 620
จึงเห็นได้ว่า การกล่าวหาปราชญ์และคนที่ ยืนยันความหมายสิฟาตตามตัวบท ว่าคือ พวกมุญัสสิม หรือพวกเชื่อว่าอัลลอฮ มีรูปร่าง และมีอวัยวะนั้น คือ ข้อกล่าวหา และเป็นคำที่อาชาอิเราะฮ ยุคหลังนำมาอุปใส่ร้าย ผู้ที่ตนมีอคติทั้งสิ้น เพราะ คนที่ถูกเรียกว่า “วะฮบีย” ไม่ได้บอกว่า อัลลอฮ มีอวัยวะหรือไม่ใช่ แต่เป็นการใส่ร้ายจากซาตานเท่านั้น
.................
ตรรกอุปโลกน์คำเท็จ ใส่ร้ายคนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ ว่า เชื่อว่า อัลลอฮมีอวัยวะ อันเนื่องมาจากวะฮบีย์ยืนยันความหมายของสิฟาตตามความหมายจริง ในทางภาษาไม่ยอมตีความ –วัลอิยาซุบิลละฮ
ตามหลักการอิษบาต(ยืนยัน/รับรอง)คุณลักษณะของอัลลอฮ นั้นคือ ให้พรรณนาคุณลักษณะของอัลลอฮ ตามทัศนะอิหม่ามอะหมัดนั้น คือ การยืนยันคุณลักษณะอัลลอฮ ตามที่อัลลอฮและรอซูล ศอ็ลฯได้อธิบายหรือบอกไว้ ไม่เกินเลยกว่านั้น
อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) กล่าวว่า
لا يوصف الله إلا بما وصف به نفسه, أو ووصفه به رسوله صلى الله عليه وسلم, لا نتجاوز القرآن والسنة
อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) กล่าวว่า อัลลอฮจะไม่ถูกพรรณนาคุณลักษณะ นอกจากด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณนาคุณลักษณะด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณนาคุณลักษณะแกตัวเอง หรือ รอซูลของพระองค์ ศอ็ลฯ ได้พรรณนา คุณลักษณะให้แก่พระองค์ด้วยมัน เราจะไม่เกินเลยอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ – ดูอัตเตาฮีด อิบนุมันดะฮ เล่ม 2 หน้า 12
................................
อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) กล่าวว่า อัลลอฮจะไม่ถูกพรรณนาคุณลักษณะ นอกจากด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณนาคุณลักษณะด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณนาคุณลักษณะแกตัวเอง หรือ รอซูลของพระองค์ ศอ็ลฯ ได้พรรณนา คุณลักษณะให้แก่พระองค์ด้วยมัน เราจะไม่เกินเลยอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ – ดูอัตเตาฮีด อิบนุมันดะฮ เล่ม 2 หน้า 12
................................

จึงถาม อาชาอิเราะฮนามปลอม ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน และหมู่คณะว่า มีอะยะฮหรือ หะดิษบทใดหรือ ที่อัลลอฮกล่าวเกี่ยวกับคุณลักษณะอัลลอฮ เช่น คำว่า มือ(ยัด) หรือ ดวงตา (อัยน) หรือ ใบหน้า(วัจญ) และอื่นๆ โดยบอกคุณลักษณะเหล่านี้ว่า คือ รูปร่าง หรือบอกในเชิงปฏิเสธว่า ไม่เป็นรูปร่าง หรือบอกในเชิงยืนยัน ว่า เป็น อวัยวะ หรือบอกในเชิงปฏิเสธ ว่าไม่เป็นอวัยวะ พวกท่านรับวะหยูจากอัลลอฮเองหรือ จึงนำคำเหล่านี้มาตัดสินคุณลักษณะของอัลลอฮตามตรรกที่พวกคุณอุปโลกน์ขึ้น ว่าต้องเป็นอย่างนั้น ต้องเป็นอย่างนี้ ตามตรรกทางปัญญาของคุณโดยปราศจากหลักฐาน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/7/60
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/7/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น