
เมื่อเขาตัดคำพูดของอิบนุตัยมียะฮมาชง
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
อิบนุตัยมียะฮฺกล่าวต่อ ในหน้าที่ 78 ว่า
( فكذلك لما وصف نفسه بأنه خلق أدم بيديه لم يوجب أن يكون ظاهره غير مراد ، لأن مفهوم ذلك فى حقه كمفهومه فى حقنا ، بل صفة تناسبه)
ความว่า? เช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว ขณะที่อัลเลาะฮฺทรงพรรณนาคุณลักษณะของพระองค์เอง ด้วยการที่พระองค์ทรงสร้างอาดัม ด้วยสองพระหัตของพระองค์ ก็ไม่ทำให้ความหมายผิวเผิน(ภายนอก)ไม่ใช่จุดมุ่งหมาย เพราะความเข้าใจกับสิ่งดังกล่าวในสิทธิของพระองค์นั้น เหมือนกับความเข้าใจกับสิ่งดังกล่าวในสิทธิของเรา แต่พระองค์ทรงมีคุณลักษณะที่เหมาะสมสำหรับพระองค์?
ตรงนี้ เราจะเห็นว่า การเข้าใจซีฟัตของอัลเลาะฮ์นั้น คือความหมายแบบคำตรงฮะกีกัตในเชิงภาษาที่เราเข้าใจกัน และคำว่าฮะกีกัตในภาษาอาหรับนั้น ก็คือคำพูดที่คนทั่วไปเข้าใจได้เลยเป็นอันดับแรกเมื่อมันได้ยินหรือรับรู้เข้ามาในสมอง
ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ (ร่อฮิมะหุลเลาะฮ์) กล่าวไว้ใน ร่อซาละฮ์ อัตตัดมุรียะฮ์ หนังสือ ว่า
والكبد والطحال ونحو ذلك هى أعضاء الأكل والشرب فالغنى المنزه عن ألات ذلك بخلاف اليد لإنها للعمل والفعل وهو سبحانه موصوف بالعمل والفعل...
"ตับและม้ามและสิ่งเหมือนกับดังกล่าว คืออวัยวะ(เกี่ยวข้อง)กับการกินการดื่ม ดังนั้น อัลเลาะฮ์ทรงบริสุทธิ์จากบรรดาอวัยวะดังกล่าว ซึ่งแตกต่างกับ(ซีฟัต)มือ เพราะมือนั้น มันสำหรับการทำงานหรือกระทำ โดยที่อัลเลาะฮ์ ซุบหานะฮ์ ฯ มีคุณลักษณะด้วยการทำงานและการกระทำ..." ดู อัตตัดมุรียะฮ์ หน้า 143 ตีพิมพ์ ที่ อะบีกาน
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน ณ ตรงนี้ ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ (ร่อฮิมะหุลเลาะฮ์) ได้ยอมรับว่า มือนั้นก็เป็นอวัยวะ หรือเป็นเครื่องมือของซาตพระองค์ ที่ช่วยในการทำงานสรรสร้าง แบบนี้สะลัฟเคยพูดไว้หรือไม่???
@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นเอาคำอธิบายของท่านอิบนุตัยมีย์ บางส่วน บางตอนแล้วมาสรุปเอง โดยบิดเบือนว่า ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ (ร่อฮิมะหุลเลาะฮ์) ได้ยอมรับว่า มือนั้นก็เป็นอวัยวะ
ข่างต้นคือความไร้จรรยาบรรทางวิชาการและความเจ้าเล่หหมกเม็ด บิดเบือน ของอาชาอิเราะฮ ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน มาดูคำพูดของอิบนุตัยมียะฮตอนหนึ่งว่า
( فكذلك لما وصف نفسه بأنه خلق أدم بيديه لم يوجب أن يكون ظاهره غير مراد ، لأن مفهوم ذلك فى حقه كمفهومه فى حقنا ، بل صفة تناسبه)
ความว่า? เช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว ขณะที่อัลเลาะฮฺทรงพรรณนาคุณลักษณะของพระองค์เอง ด้วยการที่พระองค์ทรงสร้างอาดัม ด้วยสองพระหัตของพระองค์ ก็ไม่ทำให้ความหมายผิวเผิน(ภายนอก)ไม่ใช่จุดมุ่งหมาย เพราะความเข้าใจกับสิ่งดังกล่าวในสิทธิของพระองค์นั้น เหมือนกับความเข้าใจกับสิ่งดังกล่าวในสิทธิของเรา แต่พระองค์ทรงมีคุณลักษณะที่เหมาะสมสำหรับพระองค์?
ตรงนี้ เราจะเห็นว่า การเข้าใจซีฟัตของอัลเลาะฮ์นั้น คือความหมายแบบคำตรงฮะกีกัตในเชิงภาษาที่เราเข้าใจกัน และคำว่าฮะกีกัตในภาษาอาหรับนั้น ก็คือคำพูดที่คนทั่วไปเข้าใจได้เลยเป็นอันดับแรกเมื่อมันได้ยินหรือรับรู้เข้ามาในสมอง
ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ (ร่อฮิมะหุลเลาะฮ์) กล่าวไว้ใน ร่อซาละฮ์ อัตตัดมุรียะฮ์ หนังสือ ว่า
والكبد والطحال ونحو ذلك هى أعضاء الأكل والشرب فالغنى المنزه عن ألات ذلك بخلاف اليد لإنها للعمل والفعل وهو سبحانه موصوف بالعمل والفعل...
"ตับและม้ามและสิ่งเหมือนกับดังกล่าว คืออวัยวะ(เกี่ยวข้อง)กับการกินการดื่ม ดังนั้น อัลเลาะฮ์ทรงบริสุทธิ์จากบรรดาอวัยวะดังกล่าว ซึ่งแตกต่างกับ(ซีฟัต)มือ เพราะมือนั้น มันสำหรับการทำงานหรือกระทำ โดยที่อัลเลาะฮ์ ซุบหานะฮ์ ฯ มีคุณลักษณะด้วยการทำงานและการกระทำ..." ดู อัตตัดมุรียะฮ์ หน้า 143 ตีพิมพ์ ที่ อะบีกาน
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน ณ ตรงนี้ ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ (ร่อฮิมะหุลเลาะฮ์) ได้ยอมรับว่า มือนั้นก็เป็นอวัยวะ หรือเป็นเครื่องมือของซาตพระองค์ ที่ช่วยในการทำงานสรรสร้าง แบบนี้สะลัฟเคยพูดไว้หรือไม่???
@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นเอาคำอธิบายของท่านอิบนุตัยมีย์ บางส่วน บางตอนแล้วมาสรุปเอง โดยบิดเบือนว่า ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ (ร่อฮิมะหุลเลาะฮ์) ได้ยอมรับว่า มือนั้นก็เป็นอวัยวะ
ข่างต้นคือความไร้จรรยาบรรทางวิชาการและความเจ้าเล่หหมกเม็ด บิดเบือน ของอาชาอิเราะฮ ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน มาดูคำพูดของอิบนุตัยมียะฮตอนหนึ่งว่า
إذَا قِيلَ هُوَ مَبْسُوطُ الْيَدِ فُهِمَ مِنْهُ يَدٌ حَقِيقَةً وَكَانَ ظَاهِرُهُ الْجُودَ وَالْبُخْلَ كَمَا قَالَ تَعَالَى : { وَلَا تَجْعَلْ يَدَكَ مَغْلُولَةً إلَى عُنُقِكَ وَلَا تَبْسُطْهَا كُلَّ الْبَسْطِ } وَيَقُولُونَ : فُلَانٌ جَعْدُ الْبَنَانِ وَسَبْطُ الْبَنَانِ . قُلْت لَهُ : فَالْقَائِلُ ; إنْ زَعَمَ أَنَّهُ لَيْسَ لَهُ يَدٌ مِنْ جِنْسِ أَيْدِي الْمَخْلُوقِينَ : وَأَنَّ يَدَهُ لَيْسَتْ جَارِحَةً فَهَذَا حَقٌّ . وَإِنْ زَعَمَ أَنَّهُ لَيْسَ لَهُ يَدٌ زَائِدَةٌ عَلَى الصِّفَاتِ السَّبْعِ ; فَهُوَ مُبْطِلٌ
เมื่อถูกกล่าวว่า มันคือ การถูกแบออกของมือ (หมายถึงในอายะฮที่ว่า يَدَاهُ مَبْسُوطَتَانِ ) เขาก็เข้าใจจากมันว่า คือ มือจริงๆ และความหมายที่ปรากฏตามตัวบทของมันคือ ความกรุณา (อัลญูดุ) และ(ความหมายที่ปรากฏของมันคือ) ความตระหนี่(อัลบุคลุ) ดังที่พระองค์ผู้ทรงสูงส่งตรัสว่า(และอย่าให้มือของเจ้าถูกตรึงอยู่ที่คอของเจ้า และอย่าแบมันจนหมดสิ้น ) และพวกเขากล่าวว่า “คนนั้น ตระหนี่ และ( คนนั้น)มีความเอื้ออารี ,ข้าพเจ้ากล่าวแก่เขาว่า
ดังนั้นผู้ที่กล่าวว่า หากเขาอ้างว่า พระองค์ไม่ทรงมีมือ จากชนิดของบรรดามือของสิ่งที่ถูกสร้างทั้งหลาย และแท้จริง มือของพระองค์นั้น ไม่ใช่อวัยวะ นี้คือ ความจริง และถ้าเขาอ้างว่า แท้จริง พระองค์ไม่ทรงมีมือ ที่เพิ่มบนบรรดาสิฟาต(คุณลักษณะ)ทั้งเจ็ด มันคือ สิ่งที่ถูกให้เป็นโมฆะ – ดูมัจญมัวะฟะตาวา เล่ม 6 หน้า 363
..........
สรุปคือ
อิบนุตัยมียะฮ บอกว่า ถ้าเขาอ้างว่า คำว่า มือ ไม่ใช่อวัยวะนั้น คือความจริง และถ้าอ้างว่า อัลลอฮไม่มีมือ (หมายถึงมือที่เป็นสิฟาต) ที่เพิ่มจาก คุณลักษณะทั้งเจ็ดนั้น คือสิ่งที่ถูกให้เป็นโมะฆะ หมายถึงเป็นเท็จ และสิฟาตทั้งเจ็ดที่อิบนุตัยมียะฮกล่าวถึงซึ่งอาชาอิเราะฮยอมรับสิฟาตเหล่านี้คือ
ดังนั้นผู้ที่กล่าวว่า หากเขาอ้างว่า พระองค์ไม่ทรงมีมือ จากชนิดของบรรดามือของสิ่งที่ถูกสร้างทั้งหลาย และแท้จริง มือของพระองค์นั้น ไม่ใช่อวัยวะ นี้คือ ความจริง และถ้าเขาอ้างว่า แท้จริง พระองค์ไม่ทรงมีมือ ที่เพิ่มบนบรรดาสิฟาต(คุณลักษณะ)ทั้งเจ็ด มันคือ สิ่งที่ถูกให้เป็นโมฆะ – ดูมัจญมัวะฟะตาวา เล่ม 6 หน้า 363
..........

สรุปคือ
อิบนุตัยมียะฮ บอกว่า ถ้าเขาอ้างว่า คำว่า มือ ไม่ใช่อวัยวะนั้น คือความจริง และถ้าอ้างว่า อัลลอฮไม่มีมือ (หมายถึงมือที่เป็นสิฟาต) ที่เพิ่มจาก คุณลักษณะทั้งเจ็ดนั้น คือสิ่งที่ถูกให้เป็นโมะฆะ หมายถึงเป็นเท็จ และสิฟาตทั้งเจ็ดที่อิบนุตัยมียะฮกล่าวถึงซึ่งอาชาอิเราะฮยอมรับสิฟาตเหล่านี้คือ
الحياة والكلام والسمع والبصر والإرادة والعلم والقدرة،
จึงถาม ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน ว่า ตรงใหนหรือที่อิบนุตัยมียะฮ ยืนยัน(อิษบาต)ว่ามือ(اليد )ในอายาตสิฟาต คือ อวัยวะของอัลลอฮ และถามว่า ท่านอิบนุตัยมียะฮหมายถึงมือที่จัดอยู่ในหนึ่งของสิฟัตอัลลอฮไม่ใช่หรือ ? ทำไม่คุณไม่เข้าใจ คุณอ่านแค่ประโยค สองประโยค แล้วเอามาชง ทั้งที่ท่านอิบนุตัยมียะฮอธิบายไว้ ประมาณ 3 หน้า แต่ คุณชื่อปลอม ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดินตัดมาชงเอง สรุปเอง แปลก...อาชาอิเราะฮแนวใหม่ ยอมรับสิฟาตทั้งเจ็ดข้างต้น แปลความหมายได้ แต่..คุณลักษณะอื่นๆ กลับห้ามแปลความหมายตามตัวบท และให้เปลี่ยนความหมายโดยการตีความ เช่น اليد (ยัด) ห้ามแปลว่ามือ แต่ให้ทับศัพท์ หรือไม่ก็ตีความว่า “พลังอำนาจ” -นะอูซุบิลละฮ ใครให้สิทธิแก่คุณในการกำหนดกรอบสิฟัตอัลลอฮตามความเห็น
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
17/7/60
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
17/7/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น