

วาทกรรมวะฮบีย์ชอบหุกุมบิดอะฮ
คำว่า "วะฮบีย์ชอบหุกุมบิดอะฮ" วาทกรรมนี้กลุ่มอนุรักษ์บิดอะฮ นำมาโจมตีผู้ทีต่อต้านการทำบิดอะฮในศาสนาที่เขาเรียก "วะฮบีย์" และคำนี้เป็นคำแสลงหูคนกลุ่มนี้และรู้สึกเจ็บปวดเมื่อได้ยินคำนี้ อยากจะเหยียบคนที่พูดคำนี้ให้จมธรณี
ทั้งๆที่คำนี้ ผู้ที่กล่าวคือ นบีมุหัมหมัด ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ดังหะดิษที่ว่า
عَنْ أَبِيْ نَجِيْحٍ العِرْبَاضِ بْنِ سَارِيَةٍ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ :
"وَعَظَنَا رَسُوْلُ اللهِ صلى الله عليه وسلم مَوْعِظَةً وَجِلَتْ مِنْهَا القُلُوْبُ وَذَرَفَتْ مِنْهَا العُيُوْنُ . فَقُلْنَا يَا رَسُوْلَ اللهِ كَأَنَّهَا مَوْعِظَةُ مُوَدِّعٍ فَأَوْصِنَا ، قَالَ :
" اُوْصِيْكُمْ بِتَقْوَى اللهِ عَزَّ وَجَلَّ ، وَالسَّمْعِ وَالطَّاعَةِ وَإِنْ تَأَمَّرَ عَلَيْكُمْ عَبْدٌ ، فَإِنَّهُ مَنْ يَعِشْ مِنْكُمْ فَسَيَرَى اخْتِلَافاً كَثِيراً ، فَعَلَيْكُمْ بِسُنَّتِيْ وَسُنَّةِ الخُلَفَاءِ الرَّاشِدِيْنَ المَهْدِّيِّيْنَ عَضُّوْاعَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ ، وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الأمُوْرِ فَإِنَّ كُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ "
رَوَاهُ أَبُوْ دَاودَ وَالتِّرْمِذِيُّ وَقَالَ : حَدِيْثٌ حَسَنٌ صَحِيْحٌ.
"وَعَظَنَا رَسُوْلُ اللهِ صلى الله عليه وسلم مَوْعِظَةً وَجِلَتْ مِنْهَا القُلُوْبُ وَذَرَفَتْ مِنْهَا العُيُوْنُ . فَقُلْنَا يَا رَسُوْلَ اللهِ كَأَنَّهَا مَوْعِظَةُ مُوَدِّعٍ فَأَوْصِنَا ، قَالَ :
" اُوْصِيْكُمْ بِتَقْوَى اللهِ عَزَّ وَجَلَّ ، وَالسَّمْعِ وَالطَّاعَةِ وَإِنْ تَأَمَّرَ عَلَيْكُمْ عَبْدٌ ، فَإِنَّهُ مَنْ يَعِشْ مِنْكُمْ فَسَيَرَى اخْتِلَافاً كَثِيراً ، فَعَلَيْكُمْ بِسُنَّتِيْ وَسُنَّةِ الخُلَفَاءِ الرَّاشِدِيْنَ المَهْدِّيِّيْنَ عَضُّوْاعَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ ، وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الأمُوْرِ فَإِنَّ كُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ "
رَوَاهُ أَبُوْ دَاودَ وَالتِّرْمِذِيُّ وَقَالَ : حَدِيْثٌ حَسَنٌ صَحِيْحٌ.
ความว่า: จากท่านอบู นะญีหฺ อัล-อิรบาฎฺ อิบนุ สาริยะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ เล่าว่า: “ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศอ็ลฯ ได้ตักเตือนเราด้วยการตักเตือนหนึ่งที่ทำให้จิตใจหวาดหวั่น และน้ำตาเอ่อล้น แล้วพวกเราก็กล่าวว่า: “โอ้เราะสูลุลลอฮฺ ประหนึ่งว่ามันคือคำตักเตือนของผู้ที่
จะจากลา ดังนั้นท่านจงสั่งเสียให้แก่พวกเราเถิด” ท่านกล่าวว่า : “ฉันขอสั่งเสียพวกท่านให้มีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺผู้ทรงเกียรติและสูงส่งยิ่ง และจงเชื่อฟังและปฏิบัติตาม ถึงแม้นว่าทาสคนหนึ่งจะปกครองท่านก็ตาม และหากผู้ใดผู้หนึ่งในหมู่พวกท่านมีชีวิตยืนยาวต่อไป เขาก็จะได้พบกับความขัดแย้งอันมากมาย ดังนั้นพวกท่านจงยึดไว้ซึ่งสุนนะฮฺ(แนวทาง)ของฉัน และสุนนะฮฺของบรรดาเคาะลีฟะฮฺผู้ทรงธรรมที่ได้รับทางนำ จงกัดมันด้วยฟันกราม และพวกท่านจงพึงระวังต่ออุตริกรรมทั้งหลายในศาสนา เพราะทุกๆ อุตริกรรม(บิดอะฮฺ) นั้นคือความหลงผิด และทุกๆ ของความหลงผิดนั้นอยู่ในไฟนรก” หะดีษบันทึกโดยอบูดาวูด และอัต-ติรมิซีย์ และท่านกล่าวว่า หะดีษอยู่ในระดับหะสันเศาะหี้หฺ -ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม เล่ม 2 หน้า 109 หะดิษหมายเลข 28
........
ข้างต้น ท่านนบี ศอ็ลฯ ได้เตือนให้ระวังบิดอะฮ และสอนให้ปฏิบัติตามสุนนะฮ นี่คือคำสอนศาสนทูตของอัลลอฮ แต่กลุมถูกนำมาหลบลู่ว่า "วะฮบีย์ชอบหุกุมบิดอะฮ"
จะจากลา ดังนั้นท่านจงสั่งเสียให้แก่พวกเราเถิด” ท่านกล่าวว่า : “ฉันขอสั่งเสียพวกท่านให้มีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺผู้ทรงเกียรติและสูงส่งยิ่ง และจงเชื่อฟังและปฏิบัติตาม ถึงแม้นว่าทาสคนหนึ่งจะปกครองท่านก็ตาม และหากผู้ใดผู้หนึ่งในหมู่พวกท่านมีชีวิตยืนยาวต่อไป เขาก็จะได้พบกับความขัดแย้งอันมากมาย ดังนั้นพวกท่านจงยึดไว้ซึ่งสุนนะฮฺ(แนวทาง)ของฉัน และสุนนะฮฺของบรรดาเคาะลีฟะฮฺผู้ทรงธรรมที่ได้รับทางนำ จงกัดมันด้วยฟันกราม และพวกท่านจงพึงระวังต่ออุตริกรรมทั้งหลายในศาสนา เพราะทุกๆ อุตริกรรม(บิดอะฮฺ) นั้นคือความหลงผิด และทุกๆ ของความหลงผิดนั้นอยู่ในไฟนรก” หะดีษบันทึกโดยอบูดาวูด และอัต-ติรมิซีย์ และท่านกล่าวว่า หะดีษอยู่ในระดับหะสันเศาะหี้หฺ -ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม เล่ม 2 หน้า 109 หะดิษหมายเลข 28
........
ข้างต้น ท่านนบี ศอ็ลฯ ได้เตือนให้ระวังบิดอะฮ และสอนให้ปฏิบัติตามสุนนะฮ นี่คือคำสอนศาสนทูตของอัลลอฮ แต่กลุมถูกนำมาหลบลู่ว่า "วะฮบีย์ชอบหุกุมบิดอะฮ"
ดร.เฟาซาน กล่าวว่า
والابتداع على قسمين: 1 - ابتداع في العادات: كابتداع المخترعات الحديثة، وهذا مباح لأن الأصل في العادات الإباحة.
2 - وابتداع في الدين، وهذا محرم، لأن الأصل فيه التوقف، قال صلى الله عليه وسلم: «من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد
2 - وابتداع في الدين، وهذا محرم، لأن الأصل فيه التوقف، قال صلى الله عليه وسلم: «من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد
และการอุตริบิดอะฮนั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1. การอุตริสิ่งใหม่ ในเรื่องอาดาต เช่น การประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆและนี้คือ สิ่งที่อนุญาต เพราะหลักเดิมในเรื่องอาดาตนั้นคือการอนุญาต
2. การประดิษฐสิ่งใหม่ในศาสนา และนี้คือสิ่งที่ต้องห้าม เพราะแท้จริงหลักเดิมในมันคือ การหยุดอยู่ที่คำสั่ง ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (ผู้ใดประดิษฐ์สิ่งใหม่ในกิจการศาสนาของเรานี้ สิ่งซึ่ง ไม่มีมาจากมัน มันคือสิ่งที่ถูกปฏิเสธ - อัตเตาฮีด หน้า 106
............
บิดอะฮใน เรื่องศาสนา หรืออิบาดะฮ เป็นสิ่งที่ต้องห้าม แต่มีคนพยายามทำ พยายามที่จะอนุรักษ์ จึงหาวิธีการทุกอย่างที่จะใส่ร้ายและทำลายคนที่ต่อต้านบิดอะฮ
1. การอุตริสิ่งใหม่ ในเรื่องอาดาต เช่น การประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆและนี้คือ สิ่งที่อนุญาต เพราะหลักเดิมในเรื่องอาดาตนั้นคือการอนุญาต
2. การประดิษฐสิ่งใหม่ในศาสนา และนี้คือสิ่งที่ต้องห้าม เพราะแท้จริงหลักเดิมในมันคือ การหยุดอยู่ที่คำสั่ง ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (ผู้ใดประดิษฐ์สิ่งใหม่ในกิจการศาสนาของเรานี้ สิ่งซึ่ง ไม่มีมาจากมัน มันคือสิ่งที่ถูกปฏิเสธ - อัตเตาฮีด หน้า 106
............
บิดอะฮใน เรื่องศาสนา หรืออิบาดะฮ เป็นสิ่งที่ต้องห้าม แต่มีคนพยายามทำ พยายามที่จะอนุรักษ์ จึงหาวิธีการทุกอย่างที่จะใส่ร้ายและทำลายคนที่ต่อต้านบิดอะฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
23/7/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
23/7/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น