
ชี้แจงกรณีคุณอุหมาด รัตนพงษ์ โจมตีการแบ่งเตาฮีดเป็นสามประเภท
Umar Binhaji Ibraheem
วาบีทั้งนั้นครับ ที่ยกมา ดูสิครับ
คนเขียนอากีดะห์เตาฮีดสาม มีข้อบกพร่องในเรื่องของความจำ
แต่เก่ง เรื่องตอบโต้กับชาวบ้าน
วาบีทั้งนั้นครับ ที่ยกมา ดูสิครับ
คนเขียนอากีดะห์เตาฮีดสาม มีข้อบกพร่องในเรื่องของความจำ
แต่เก่ง เรื่องตอบโต้กับชาวบ้าน
ผลสุดท้ายผู้ถือตามมันเหลืออะไรครับ
วัลลอฮุอะลัม
วัลลอฮุอะลัม
@@@
ชี้แจง
หลายครั้ง ต่อหลายครั้ง ที่แกนนำอาชาอิเราะฮตลอดจน หางแถว เอาการแบ่ง เตาฮีด 3 ประเภท คือ เตาฮีดรุบูบียะฮ ,อุลูฮียะฮ และอัลอัสมาอฺวัสสิฟาต อย่างเสียๆหาย และกล่าวหาว่าคนแบ่งเป็นปราชญยุคเคาะลัฟ บ้าง เป็นคนความจำไม่ดีบ้าง สารพัดกล่าวหา ทั้งๆที่เตาฮีด 3 ประเภทในอดีตและปัจจุบัน มีการสอนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามเกื่อบทั่วประเทศ ตลอดจนเป็นเนื่้อหาวิชาเตาฮีด ในหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐทั้งระดับประถมและมัธยม ไม่ปรากฏว่าโต๊ะครูอาชาอิเราะฮเจ้าของโรงเรียนคนใหนออกมาวิจารณ์แบบเสียๆหายๆ แต่มาระยะหลักนี้มีคนบางคนตั้งตนเป็นปราชญใหญ่ออกมาวิจารณ์นำร่องหลายปีที่แล้ว และบรรดาหางแถวที่ตักลิด เช่น นาย Umar Binhaji Ibraheem บุคคลข้างต้นนำเอาเรื่องการแบ่งเตาฮีดมาวิจารณ์ในเชิงดูหมิ่นดูแคลนและเหยียดหยามการแบ่งเตาฮีดเป็นสามประเภท
ขอเรียนพี่น้องผู้ศรัทธาว่า
การแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภท คือ 1. เตาฮีด รุบูบียะฮ 2. เตาฮิดอุลูฮียะฮ 3. เตาฮีดอัลอัสมาอฺวัสสิฟาต นั้น โดยอาศัยตัวบทจากอัลกุรอ่าน และอัสสุนนะฮ ไม่ใช่โดยการคิดขึ้นมาจากความเห็น ดังอธิบายต่อไปนี้
1. เตาฮีดทั้ง 3 ประเภทมาจากอัลกุรอ่าน เช่น ในซูเราะฮอัลฟาติหะฮ ซึ่งเป็นซูเราะฮแรกที่อยู่ในเล่มคัมภีรอัลกุรอ่าน ซึ่งในซูเราะฮนี้ ได้ประมวลเตาฮีดเอาไว้ 3 ประเภทคือ
1.1 คำตรัสของอัลลอฮที่ว่า ﴿الْحَمْدُ للّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ﴾
มวลการสรรเสริญ เป็นสิทธิของอัลลอฮ พระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก
เพราะอายะฮข้างต้น ได้รับรอง รุบูบียะฮ(การอภิบาล)ของอัลลอฮ แก่บรรดาสากลโลกทั้งหมด และคำว่า “รอ็บ”คือ ผู้ทรงครอบครอง ผู้ทรงบริหารจัดการ
เพราะอายะฮข้างต้น ได้รับรอง รุบูบียะฮ(การอภิบาล)ของอัลลอฮ แก่บรรดาสากลโลกทั้งหมด และคำว่า “รอ็บ”คือ ผู้ทรงครอบครอง ผู้ทรงบริหารจัดการ
1.2 คำตรัสของอัลลอฮที่ว่า ﴿الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ. مَالِكِ يَومِ الدِّينِ﴾
ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ , ผู้ทรงอภิสิทธ์แห่งวันตอบแทน”
ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ , ผู้ทรงอภิสิทธ์แห่งวันตอบแทน”
เพราะในอายะฮข้างต้น คือ เตาฮีดอัลอัสมาอฺวัสสิฟาต (توحيد الأسماء والصفات) เพราะในสองอายะฮข้างต้นได้รับรองคุณลักษณะของอัลลอฮ ว่า ทรงมีความเมตตา กรุณาปราณีและเป็น ผู้ทรงสิทธิ และได้รับรองบรรดาอัสมาออฺ(พระนาม)ของพระองค์คือ
الرحمن อัรเราะหมาน = ผู้ทรงเมตตา
، الرحيم، อัรเราะฮีม = ผู้ทรงปราณียิ่ง
المالك อัลมาลิก = ผู้ทรงสิทธิ์
، الرحيم، อัรเราะฮีม = ผู้ทรงปราณียิ่ง
المالك อัลมาลิก = ผู้ทรงสิทธิ์
1.3. คำตรัสของอัลลอฮที่ว่า ﴿إِيَّاكَ نَعْبُدُ وإِيَّاكَ نَسْتَعِينُ﴾
กับพระองค์เท่านั้นเราเคารพภักดีและกับพระองค์เท่านั้นเราขอความช่วยเหลือ
ในอายะฮข้างต้น คือ เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ (توحيد الألوهية) เพราะในอายะฮเป็นหลักฐานแสดงบอกว่าจำเป็นจะต้องให้ความเป็นหนึ่งเดียว(เอกภาพ)แก่อัลลอฮในการเคารพภักดี( العبادة )และขอความช่วยเหลือ(الاستعانة )
..........
กับพระองค์เท่านั้นเราเคารพภักดีและกับพระองค์เท่านั้นเราขอความช่วยเหลือ
ในอายะฮข้างต้น คือ เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ (توحيد الألوهية) เพราะในอายะฮเป็นหลักฐานแสดงบอกว่าจำเป็นจะต้องให้ความเป็นหนึ่งเดียว(เอกภาพ)แก่อัลลอฮในการเคารพภักดี( العبادة )และขอความช่วยเหลือ(الاستعانة )
..........
2. เมื่ออ่านและพิจารณาในอัลกุรอ่าน แล้วพบบรรดาอายะฮ ที่ใช้ให้มีความบริสุทธิ์ใจในการอิบาดะฮต่ออัลลอฮองค์เดียว นี้คือ เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ ( توحيد الألوهية )
เมื่ออ่านและพิจารณาในอัลกุรอ่านแล้วพบบรรดาอายะฮ ที่แสดงบอกว่า อัลลอฮ คือผู้ทรงสร้าง, ผู้ประทานปัจจัยยังชีพ ,ผู้บริหารกิจการต่างๆในสากลโลก นี้คือ เตาฮีดอัรรุบูบียะฮ(توحيد الربوبية ) ซึ่งเตาฮีดประเภทนี้บรรดามุชริกีนยอมรับทั้งๆที่เขาไม่ได้เข้ารับศาสนาอิสลาม และเมื่ออ่านและพิจารณา ในอัลกุรอ่าน
และพบบรรดาอายะฮ ที่กล่าวถึง พระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ นี้คือ เตาฮีด อัลอัสมาอฺวัสสิฟาต( توحيد الأسماء والصفات)
...............
ดังนั้น การแบ่งเตาฮีด เป็น 3 ประเภท ไม่ได้เกิดจากความคิดเห็น แต่เกิดจาก การอ่าน การสืบค้น (الاستقراء ) และ การพิจารณา (التأمل ) ตัวบทจากอัลกุรอ่าน การแบ่งเตาฮีดออกเป็น สามประเภทคือ เตาฮีดอัรรุบูบียะฮ(توحيد الربوبية ) เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ ( توحيد الألوهية ) และเตาฮีด อัลอัสมาอฺวัสสิฟาต( توحيد الأسماء والصفات) คือ การสืบค้นและการพิจาณาจากตัวบทหลักฐาน
เมื่ออ่านและพิจารณาในอัลกุรอ่านแล้วพบบรรดาอายะฮ ที่แสดงบอกว่า อัลลอฮ คือผู้ทรงสร้าง, ผู้ประทานปัจจัยยังชีพ ,ผู้บริหารกิจการต่างๆในสากลโลก นี้คือ เตาฮีดอัรรุบูบียะฮ(توحيد الربوبية ) ซึ่งเตาฮีดประเภทนี้บรรดามุชริกีนยอมรับทั้งๆที่เขาไม่ได้เข้ารับศาสนาอิสลาม และเมื่ออ่านและพิจารณา ในอัลกุรอ่าน
และพบบรรดาอายะฮ ที่กล่าวถึง พระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ นี้คือ เตาฮีด อัลอัสมาอฺวัสสิฟาต( توحيد الأسماء والصفات)
...............
ดังนั้น การแบ่งเตาฮีด เป็น 3 ประเภท ไม่ได้เกิดจากความคิดเห็น แต่เกิดจาก การอ่าน การสืบค้น (الاستقراء ) และ การพิจารณา (التأمل ) ตัวบทจากอัลกุรอ่าน การแบ่งเตาฮีดออกเป็น สามประเภทคือ เตาฮีดอัรรุบูบียะฮ(توحيد الربوبية ) เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ ( توحيد الألوهية ) และเตาฮีด อัลอัสมาอฺวัสสิฟาต( توحيد الأسماء والصفات) คือ การสืบค้นและการพิจาณาจากตัวบทหลักฐาน
ท่านอบีลอิซ อัลหะนะฟีย์ อัดดะมัชกีย์(ابن أبي العز الحنفـي )กล่าวว่า
فأن التوحيد يتضمن ثلاثة أنواع: أحدها: توحيد الأسماء والصفات ثانيا: توحيد الربوبية وبيان أن الله وحده خالق كل شئ ومالك كل شي ومدبر كل شي.ثالثا: توحيد الألوهية ويقال له أيضا توحيد العبادة وهو استحقاقه سبحانه وتعالى ان يعبد وحده لا شريك له
เพราะแท้จริง เตาฮีด ประกอบขึ้นด้วย 3 ประเภท
1. เตาฮีดอัลอัสมาอฺ วัสสิฟาต
2. เตาฮีดอัรรุบูบียะฮ และอธิบายว่า แท้จริงอัลลอฮองค์เดียวเท่านั้น คือผู้ทรงสร้างทุกสิ่ง,ผู้ทรงครอบครองและทรงบริหารจัดการทุกสิ่ง
3. เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ และถูกเรียกอีกว่า เตาฮีดอัลอิบาดะฮ และ คือ การยืนยันว่า อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตาอาลา องค์เดียวเท่านั้นที่สมควรแก่การเคารพภักดี ไม่มีภาคีใดๆสำหรับพระองค์
- ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ หน้า 15
เพราะแท้จริง เตาฮีด ประกอบขึ้นด้วย 3 ประเภท
1. เตาฮีดอัลอัสมาอฺ วัสสิฟาต
2. เตาฮีดอัรรุบูบียะฮ และอธิบายว่า แท้จริงอัลลอฮองค์เดียวเท่านั้น คือผู้ทรงสร้างทุกสิ่ง,ผู้ทรงครอบครองและทรงบริหารจัดการทุกสิ่ง
3. เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ และถูกเรียกอีกว่า เตาฮีดอัลอิบาดะฮ และ คือ การยืนยันว่า อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตาอาลา องค์เดียวเท่านั้นที่สมควรแก่การเคารพภักดี ไม่มีภาคีใดๆสำหรับพระองค์
- ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ หน้า 15
อิหม่ามมุหัมหมัด อามีน อัชชันกีฏีย์ (ร.ฮ)ได้อธิบายเรื่องการแบ่งเตาฮีด เป็น 3 ประเภทดังนี้
وَقَدْ دَلَّ اسْتِقْرَاءُ الْقُرْآنِ الْعَظِيمِ عَلَى أَنَّ تَوْحِيدَ اللَّهِ يَنْقَسِمُ إِلَى ثَلَاثَةِ أَقْسَامٍ:
الْأَوَّلُ: تَوْحِيدُهُ فِي رُبُوبِيَّتِهِ، وَهَذَا النَّوْعُ مِنَ التَّوْحِيدِ جُبِلَتْ عَلَيْهِ فِطْرُ الْعُقَلَاءِ، قَالَ تَعَالَى: وَلَئِنْ سَأَلْتَهُمْ مَنْ خَلَقَهُمْ لَيَقُولُنَّ اللَّهُ الْآيَةَ [43 87]
และแท้จริง การสืบค้นอัลกุรอ่านุลอะซีม ได้แสดงบอกว่า แท้จริง เตาฮีดของอัลลอฮนั้น แบ่งออกเป็น 3 ประเภท
الْأَوَّلُ: تَوْحِيدُهُ فِي رُبُوبِيَّتِهِ، وَهَذَا النَّوْعُ مِنَ التَّوْحِيدِ جُبِلَتْ عَلَيْهِ فِطْرُ الْعُقَلَاءِ، قَالَ تَعَالَى: وَلَئِنْ سَأَلْتَهُمْ مَنْ خَلَقَهُمْ لَيَقُولُنَّ اللَّهُ الْآيَةَ [43 87]
และแท้จริง การสืบค้นอัลกุรอ่านุลอะซีม ได้แสดงบอกว่า แท้จริง เตาฮีดของอัลลอฮนั้น แบ่งออกเป็น 3 ประเภท
ประเภทที่ 1 : เตาฮีด(เอกภาพ)ของพระองค์ ที่เกี่ยวกับการอภิบาล(รุบูบียะฮ)ของพระองค์ และเตาฮีดชนิดนี้ ธรรมชาติแห่งการสร้างของบรรดาผู้มีสติปัญญา ถูกสร้างบนมัน .อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า(ถ้าเจ้าถามพวกเขาว่าใครสร้างพวกเขา แน่นอนพวกเขาก็จะกล่าวว่า อัลลอฮ -จนจบอายะฮ(43/87
الثَّانِي: تَوْحِيدُهُ جَلَّ وَعَلَا فِي عِبَادَتِهِ، وَضَابِطُ هَذَا النَّوْعِ مِنَ التَّوْحِيدِ هُوَ تَحْقِيقُ مَعْنَى «لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ» وَهِيَ مُتَرَكِّبَةٌ مِنْ نَفْيٍ وَإِثْبَاتٍ، فَمَعْنَى النَّفْيِ مِنْهَا: خَلْعُ جَمِيعِ أَنْوَاعِ الْمَعْبُودَاتِ غَيْرَ اللَّهِ كَائِنَةً مَا كَانَتْ فِي جَمِيعِ أَنْوَاعِ الْعِبَادَاتِ كَائِنَةً مَا كَانَتْ. وَمَعْنَى الْإِثْبَاتِ مِنْهَا: إِفْرَادُ اللَّهِ جَلَّ وَعَلَا وَحْدَهُ بِجَمِيعِ أَنْوَاعِ الْعِبَادَاتِ بِإِخْلَاصٍ، عَلَى الْوَجْهِ الَّذِي شَرَعَهُ عَلَى أَلْسِنَةِ رُسُلِهِ عَلَيْهِمُ الصَّلَاةُ وَالسَّلَامُ
ประเภทที่ 2 : เอกภาพ(เตาฮีด)ของพระองค์ ทรงเกรียงไกรและทรงสูงส่ง ในการเคารพภักดีต่อพระองค์ และ กฏของเตาฮีดชนิดนี้ คือ การรับรองความหมายคำว่า(ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ) และมันถูกประกอบไปด้วย การปฏิเสธ(นัฟยฺ)และการรับรอง(อิษบาต) แล้วความหมายของการปฏิเสธ จากมันคือ การถอนออกจากบรรดาชนิดต่างๆของบรรดาสิ่งถูกเคารพภักดี อื่นจากอัลลอฮ อะไรก็ตามที่เป็นอยู่ ในบรรดาชนิดของอิบาดะฮทั้งหมดด้วยการอิคลาศ ตามแนวทางที่พระองค์ทรงบัญญัติมัน โดยผ่านคำพูดของบรรดารอซูลของพระองค์(อ)
النَّوْعُ الثَّالِثُ: تَوْحِيدُهُ جَلَّ وَعَلَا فِي أَسْمَائِهِ وَصِفَاتِهِ، وَهَذَا النَّوْعُ مِنَ التَّوْحِيدِ يَنْبَنِي عَلَى أَصْلَيْنِ:
الْأَوَّلُ: تَنْزِيهُ اللَّهِ جَلَّ وَعَلَا عَنْ مُشَابَهَةِ الْمَخْلُوقِينَ فِي صِفَاتِهِمْ، كَمَا قَالَ تَعَالَى: لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ [42 11].
الْأَوَّلُ: تَنْزِيهُ اللَّهِ جَلَّ وَعَلَا عَنْ مُشَابَهَةِ الْمَخْلُوقِينَ فِي صِفَاتِهِمْ، كَمَا قَالَ تَعَالَى: لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ [42 11].
وَالثَّانِي: الْإِيمَانُ بِمَا وَصَفَ اللَّهُ بِهِ نَفْسَهُ، أَوْ وَصَفَهُ بِهِ رَسُولُهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى الْوَجْهِ اللَّائِقِ بِكَمَالِهِ وَجَلَالِهِ، كَمَا قَالَ بَعْدَ قَوْلِهِ: لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ مَعَ قَطْعِ الطَّمَعِ عَنْ إِدْرَاكِ كَيْفِيَّةِ الِاتِّصَافِ،
ประเภทที่ 3 : เตาฮีดของพระองค์ ทรงเกรียงไกรและทรงสูงส่ง ในบรรดาพระนามและคุณลักษณะของพระองค์ และเตาฮีดชนิดนี้ วางอยู่บนรากฐาน 2 ประการคือ
3.1 ให้ความบริสุทธิแก่อัลลอฮ ทรงเกรียงไกรและทรงสูงส่ง จากการคล้ายคลึงบรรดามัคลูคในบรรดาลักษณะของพวกเขา ดังสิ่งที่พระองค์ทรงสูงส่งตรัสว่า(ไม่มีสิ่งใด เสมอเหมือนพระองค์ 11/42
3.2 คือการศรัทธา ด้วยสิ่งที่อัลลอฮทรงพรรรรษคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เองด้วยมัน หรือ รอซูลของพระองค์(ศอ็ลฯ)ได้พรรณาคุณลักษณะแก่พระองค์ด้วยมัน บนแนวทางที่คูควร/เหมาะสม กับความสมบูรณ์ของพระองค์และความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ดังที่พระองค์ตรัสหลังจากคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์คือผู้ทรงได้ยินและผู้ทรงเห็น พร้อมกับตัดความความปรารถนา เกี่ยวกับ การเข้าใจรูปแบบของการแจกแจงคุณลักษณะ(หมายถึงไม่พยายามที่จะให้เขาใจว่ารูปแบบของสิฟาตนั้นเป็นอย่างไร-ผู้แปล) - ดูรายละเอียดจาก
ตัฟสีรอัฎวาอัลบะบาน เล่ม 3 หน้า 488-490
3.1 ให้ความบริสุทธิแก่อัลลอฮ ทรงเกรียงไกรและทรงสูงส่ง จากการคล้ายคลึงบรรดามัคลูคในบรรดาลักษณะของพวกเขา ดังสิ่งที่พระองค์ทรงสูงส่งตรัสว่า(ไม่มีสิ่งใด เสมอเหมือนพระองค์ 11/42
3.2 คือการศรัทธา ด้วยสิ่งที่อัลลอฮทรงพรรรรษคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เองด้วยมัน หรือ รอซูลของพระองค์(ศอ็ลฯ)ได้พรรณาคุณลักษณะแก่พระองค์ด้วยมัน บนแนวทางที่คูควร/เหมาะสม กับความสมบูรณ์ของพระองค์และความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ดังที่พระองค์ตรัสหลังจากคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์คือผู้ทรงได้ยินและผู้ทรงเห็น พร้อมกับตัดความความปรารถนา เกี่ยวกับ การเข้าใจรูปแบบของการแจกแจงคุณลักษณะ(หมายถึงไม่พยายามที่จะให้เขาใจว่ารูปแบบของสิฟาตนั้นเป็นอย่างไร-ผู้แปล) - ดูรายละเอียดจาก
ตัฟสีรอัฎวาอัลบะบาน เล่ม 3 หน้า 488-490

@@@@
ปัจจุบัน เตาฮีดสามประเภท เป็นหลักสูตรอิสลามศึกษาที่สอนกันแพร่หลายในโรงเรียนอกชนสอนศาสนาอิสลามและโรงเรียนของรัฐ (ดูสำเนาหลักสูตรแกนกลางอิสลามศึกษา พ.ศ 2551) จึงแปลกใจว่า ทำไม่แกนนำอาชาอิเราะฮแห่งเว็บไซด์สุนนะฮสะติวเด้นผู้เริ่มจุดประกายโจมตีเตาฮีดสามประเภท และ คุณ อุหมาด รัตนพงษ์ ที่ออกมาวิจารณ์อย่างเสียๆหาย จึงไม่ทำรายงานแจกไปยังสำนักจุฬาราชมนตรี ห่างการแบ่งเตาฮีดสามเป็นสิ่งผิด แต่ถ้าไม่ผิด การที่พวกท่านที่ตั้งกลุ่มออกมาวิจารณ์ พวกท่านมีจุดประสงค์อะไรหรือ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/7/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/7/60
เอกสารเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น