วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ชี้แจงกรณีคุณอุหมาด รัตนพงษ์ โจมตีการแบ่งเตาฮีดเป็นสามประเภท


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


ชี้แจงกรณีคุณอุหมาด รัตนพงษ์ โจมตีการแบ่งเตาฮีดเป็นสามประเภท
Umar Binhaji Ibraheem
วาบีทั้งนั้นครับ ที่ยกมา ดูสิครับ
คนเขียนอากีดะห์เตาฮีดสาม มีข้อบกพร่องในเรื่องของความจำ
แต่เก่ง เรื่องตอบโต้กับชาวบ้าน
ผลสุดท้ายผู้ถือตามมันเหลืออะไรครับ
วัลลอฮุอะลัม
@@@
ชี้แจง
หลายครั้ง ต่อหลายครั้ง ที่แกนนำอาชาอิเราะฮตลอดจน หางแถว เอาการแบ่ง เตาฮีด 3 ประเภท คือ เตาฮีดรุบูบียะฮ ,อุลูฮียะฮ และอัลอัสมาอฺวัสสิฟาต อย่างเสียๆหาย และกล่าวหาว่าคนแบ่งเป็นปราชญยุคเคาะลัฟ บ้าง เป็นคนความจำไม่ดีบ้าง สารพัดกล่าวหา ทั้งๆที่เตาฮีด 3 ประเภทในอดีตและปัจจุบัน มีการสอนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามเกื่อบทั่วประเทศ ตลอดจนเป็นเนื่้อหาวิชาเตาฮีด ในหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐทั้งระดับประถมและมัธยม ไม่ปรากฏว่าโต๊ะครูอาชาอิเราะฮเจ้าของโรงเรียนคนใหนออกมาวิจารณ์แบบเสียๆหายๆ แต่มาระยะหลักนี้มีคนบางคนตั้งตนเป็นปราชญใหญ่ออกมาวิจารณ์นำร่องหลายปีที่แล้ว และบรรดาหางแถวที่ตักลิด เช่น นาย Umar Binhaji Ibraheem บุคคลข้างต้นนำเอาเรื่องการแบ่งเตาฮีดมาวิจารณ์ในเชิงดูหมิ่นดูแคลนและเหยียดหยามการแบ่งเตาฮีดเป็นสามประเภท
ขอเรียนพี่น้องผู้ศรัทธาว่า
การแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภท คือ 1. เตาฮีด รุบูบียะฮ 2. เตาฮิดอุลูฮียะฮ 3. เตาฮีดอัลอัสมาอฺวัสสิฟาต นั้น โดยอาศัยตัวบทจากอัลกุรอ่าน และอัสสุนนะฮ ไม่ใช่โดยการคิดขึ้นมาจากความเห็น ดังอธิบายต่อไปนี้
1. เตาฮีดทั้ง 3 ประเภทมาจากอัลกุรอ่าน เช่น ในซูเราะฮอัลฟาติหะฮ ซึ่งเป็นซูเราะฮแรกที่อยู่ในเล่มคัมภีรอัลกุรอ่าน ซึ่งในซูเราะฮนี้ ได้ประมวลเตาฮีดเอาไว้ 3 ประเภทคือ
1.1 คำตรัสของอัลลอฮที่ว่า ‏﴿‏الْحَمْدُ للّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ‏﴾‏
มวลการสรรเสริญ เป็นสิทธิของอัลลอฮ พระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก 
เพราะอายะฮข้างต้น ได้รับรอง รุบูบียะฮ(การอภิบาล)ของอัลลอฮ แก่บรรดาสากลโลกทั้งหมด และคำว่า “รอ็บ”คือ ผู้ทรงครอบครอง ผู้ทรงบริหารจัดการ
1.2 คำตรัสของอัลลอฮที่ว่า ‏﴿‏الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ‏.‏ مَالِكِ يَومِ الدِّينِ‏﴾‏ 
ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ , ผู้ทรงอภิสิทธ์แห่งวันตอบแทน”
เพราะในอายะฮข้างต้น คือ เตาฮีดอัลอัสมาอฺวัสสิฟาต (توحيد الأسماء والصفات) เพราะในสองอายะฮข้างต้นได้รับรองคุณลักษณะของอัลลอฮ ว่า ทรงมีความเมตตา กรุณาปราณีและเป็น ผู้ทรงสิทธิ และได้รับรองบรรดาอัสมาออฺ(พระนาม)ของพระองค์คือ
الرحمن อัรเราะหมาน = ผู้ทรงเมตตา 
، الرحيم، อัรเราะฮีม = ผู้ทรงปราณียิ่ง 
المالك อัลมาลิก = ผู้ทรงสิทธิ์
1.3. คำตรัสของอัลลอฮที่ว่า ‏﴿‏إِيَّاكَ نَعْبُدُ وإِيَّاكَ نَسْتَعِينُ‏﴾‏ 
กับพระองค์เท่านั้นเราเคารพภักดีและกับพระองค์เท่านั้นเราขอความช่วยเหลือ 
ในอายะฮข้างต้น คือ เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ (توحيد الألوهية) เพราะในอายะฮเป็นหลักฐานแสดงบอกว่าจำเป็นจะต้องให้ความเป็นหนึ่งเดียว(เอกภาพ)แก่อัลลอฮในการเคารพภักดี( العبادة )และขอความช่วยเหลือ(الاستعانة ) 
..........
2. เมื่ออ่านและพิจารณาในอัลกุรอ่าน แล้วพบบรรดาอายะฮ ที่ใช้ให้มีความบริสุทธิ์ใจในการอิบาดะฮต่ออัลลอฮองค์เดียว นี้คือ เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ ( توحيد الألوهية ) 
เมื่ออ่านและพิจารณาในอัลกุรอ่านแล้วพบบรรดาอายะฮ ที่แสดงบอกว่า อัลลอฮ คือผู้ทรงสร้าง, ผู้ประทานปัจจัยยังชีพ ,ผู้บริหารกิจการต่างๆในสากลโลก นี้คือ เตาฮีดอัรรุบูบียะฮ(توحيد الربوبية ) ซึ่งเตาฮีดประเภทนี้บรรดามุชริกีนยอมรับทั้งๆที่เขาไม่ได้เข้ารับศาสนาอิสลาม และเมื่ออ่านและพิจารณา ในอัลกุรอ่าน
และพบบรรดาอายะฮ ที่กล่าวถึง พระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ นี้คือ เตาฮีด อัลอัสมาอฺวัสสิฟาต( توحيد الأسماء والصفات) 
...............
ดังนั้น การแบ่งเตาฮีด เป็น 3 ประเภท ไม่ได้เกิดจากความคิดเห็น แต่เกิดจาก การอ่าน การสืบค้น (الاستقراء ) และ การพิจารณา (التأمل ) ตัวบทจากอัลกุรอ่าน การแบ่งเตาฮีดออกเป็น สามประเภทคือ เตาฮีดอัรรุบูบียะฮ(توحيد الربوبية ) เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ ( توحيد الألوهية ) และเตาฮีด อัลอัสมาอฺวัสสิฟาต( توحيد الأسماء والصفات) คือ การสืบค้นและการพิจาณาจากตัวบทหลักฐาน
ท่านอบีลอิซ อัลหะนะฟีย์ อัดดะมัชกีย์(ابن أبي العز الحنفـي )กล่าวว่า
فأن التوحيد يتضمن ثلاثة أنواع: أحدها: توحيد الأسماء والصفات ثانيا: توحيد الربوبية وبيان أن الله وحده خالق كل شئ ومالك كل شي ومدبر كل شي.ثالثا: توحيد الألوهية ويقال له أيضا توحيد العبادة وهو استحقاقه سبحانه وتعالى ان يعبد وحده لا شريك له
เพราะแท้จริง เตาฮีด ประกอบขึ้นด้วย 3 ประเภท 
1. เตาฮีดอัลอัสมาอฺ วัสสิฟาต 
2. เตาฮีดอัรรุบูบียะฮ และอธิบายว่า แท้จริงอัลลอฮองค์เดียวเท่านั้น คือผู้ทรงสร้างทุกสิ่ง,ผู้ทรงครอบครองและทรงบริหารจัดการทุกสิ่ง 
3. เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ และถูกเรียกอีกว่า เตาฮีดอัลอิบาดะฮ และ คือ การยืนยันว่า อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตาอาลา องค์เดียวเท่านั้นที่สมควรแก่การเคารพภักดี ไม่มีภาคีใดๆสำหรับพระองค์ 
- ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ หน้า 15
อิหม่ามมุหัมหมัด อามีน อัชชันกีฏีย์ (ร.ฮ)ได้อธิบายเรื่องการแบ่งเตาฮีด เป็น 3 ประเภทดังนี้
وَقَدْ دَلَّ اسْتِقْرَاءُ الْقُرْآنِ الْعَظِيمِ عَلَى أَنَّ تَوْحِيدَ اللَّهِ يَنْقَسِمُ إِلَى ثَلَاثَةِ أَقْسَامٍ:
الْأَوَّلُ: تَوْحِيدُهُ فِي رُبُوبِيَّتِهِ، وَهَذَا النَّوْعُ مِنَ التَّوْحِيدِ جُبِلَتْ عَلَيْهِ فِطْرُ الْعُقَلَاءِ، قَالَ تَعَالَى: وَلَئِنْ سَأَلْتَهُمْ مَنْ خَلَقَهُمْ لَيَقُولُنَّ اللَّهُ الْآيَةَ [43 87] 
และแท้จริง การสืบค้นอัลกุรอ่านุลอะซีม ได้แสดงบอกว่า แท้จริง เตาฮีดของอัลลอฮนั้น แบ่งออกเป็น 3 ประเภท
ประเภทที่ 1 : เตาฮีด(เอกภาพ)ของพระองค์ ที่เกี่ยวกับการอภิบาล(รุบูบียะฮ)ของพระองค์ และเตาฮีดชนิดนี้ ธรรมชาติแห่งการสร้างของบรรดาผู้มีสติปัญญา ถูกสร้างบนมัน .อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า(ถ้าเจ้าถามพวกเขาว่าใครสร้างพวกเขา แน่นอนพวกเขาก็จะกล่าวว่า อัลลอฮ -จนจบอายะฮ(43/87
الثَّانِي: تَوْحِيدُهُ جَلَّ وَعَلَا فِي عِبَادَتِهِ، وَضَابِطُ هَذَا النَّوْعِ مِنَ التَّوْحِيدِ هُوَ تَحْقِيقُ مَعْنَى «لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ» وَهِيَ مُتَرَكِّبَةٌ مِنْ نَفْيٍ وَإِثْبَاتٍ، فَمَعْنَى النَّفْيِ مِنْهَا: خَلْعُ جَمِيعِ أَنْوَاعِ الْمَعْبُودَاتِ غَيْرَ اللَّهِ كَائِنَةً مَا كَانَتْ فِي جَمِيعِ أَنْوَاعِ الْعِبَادَاتِ كَائِنَةً مَا كَانَتْ. وَمَعْنَى الْإِثْبَاتِ مِنْهَا: إِفْرَادُ اللَّهِ جَلَّ وَعَلَا وَحْدَهُ بِجَمِيعِ أَنْوَاعِ الْعِبَادَاتِ بِإِخْلَاصٍ، عَلَى الْوَجْهِ الَّذِي شَرَعَهُ عَلَى أَلْسِنَةِ رُسُلِهِ عَلَيْهِمُ الصَّلَاةُ وَالسَّلَامُ
ประเภทที่ 2 : เอกภาพ(เตาฮีด)ของพระองค์ ทรงเกรียงไกรและทรงสูงส่ง ในการเคารพภักดีต่อพระองค์ และ กฏของเตาฮีดชนิดนี้ คือ การรับรองความหมายคำว่า(ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ) และมันถูกประกอบไปด้วย การปฏิเสธ(นัฟยฺ)และการรับรอง(อิษบาต) แล้วความหมายของการปฏิเสธ จากมันคือ การถอนออกจากบรรดาชนิดต่างๆของบรรดาสิ่งถูกเคารพภักดี อื่นจากอัลลอฮ อะไรก็ตามที่เป็นอยู่ ในบรรดาชนิดของอิบาดะฮทั้งหมดด้วยการอิคลาศ ตามแนวทางที่พระองค์ทรงบัญญัติมัน โดยผ่านคำพูดของบรรดารอซูลของพระองค์(อ)
النَّوْعُ الثَّالِثُ: تَوْحِيدُهُ جَلَّ وَعَلَا فِي أَسْمَائِهِ وَصِفَاتِهِ، وَهَذَا النَّوْعُ مِنَ التَّوْحِيدِ يَنْبَنِي عَلَى أَصْلَيْنِ:
الْأَوَّلُ: تَنْزِيهُ اللَّهِ جَلَّ وَعَلَا عَنْ مُشَابَهَةِ الْمَخْلُوقِينَ فِي صِفَاتِهِمْ، كَمَا قَالَ تَعَالَى: لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ [42 11].
وَالثَّانِي: الْإِيمَانُ بِمَا وَصَفَ اللَّهُ بِهِ نَفْسَهُ، أَوْ وَصَفَهُ بِهِ رَسُولُهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى الْوَجْهِ اللَّائِقِ بِكَمَالِهِ وَجَلَالِهِ، كَمَا قَالَ بَعْدَ قَوْلِهِ: لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ مَعَ قَطْعِ الطَّمَعِ عَنْ إِدْرَاكِ كَيْفِيَّةِ الِاتِّصَافِ،
ประเภทที่ 3 : เตาฮีดของพระองค์ ทรงเกรียงไกรและทรงสูงส่ง ในบรรดาพระนามและคุณลักษณะของพระองค์ และเตาฮีดชนิดนี้ วางอยู่บนรากฐาน 2 ประการคือ
3.1 ให้ความบริสุทธิแก่อัลลอฮ ทรงเกรียงไกรและทรงสูงส่ง จากการคล้ายคลึงบรรดามัคลูคในบรรดาลักษณะของพวกเขา ดังสิ่งที่พระองค์ทรงสูงส่งตรัสว่า(ไม่มีสิ่งใด เสมอเหมือนพระองค์ 11/42
3.2 คือการศรัทธา ด้วยสิ่งที่อัลลอฮทรงพรรรรษคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เองด้วยมัน หรือ รอซูลของพระองค์(ศอ็ลฯ)ได้พรรณาคุณลักษณะแก่พระองค์ด้วยมัน บนแนวทางที่คูควร/เหมาะสม กับความสมบูรณ์ของพระองค์และความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ดังที่พระองค์ตรัสหลังจากคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์คือผู้ทรงได้ยินและผู้ทรงเห็น พร้อมกับตัดความความปรารถนา เกี่ยวกับ การเข้าใจรูปแบบของการแจกแจงคุณลักษณะ(หมายถึงไม่พยายามที่จะให้เขาใจว่ารูปแบบของสิฟาตนั้นเป็นอย่างไร-ผู้แปล) - ดูรายละเอียดจาก
ตัฟสีรอัฎวาอัลบะบาน เล่ม 3 หน้า 488-490ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
@@@@
ปัจจุบัน เตาฮีดสามประเภท เป็นหลักสูตรอิสลามศึกษาที่สอนกันแพร่หลายในโรงเรียนอกชนสอนศาสนาอิสลามและโรงเรียนของรัฐ (ดูสำเนาหลักสูตรแกนกลางอิสลามศึกษา พ.ศ 2551) จึงแปลกใจว่า ทำไม่แกนนำอาชาอิเราะฮแห่งเว็บไซด์สุนนะฮสะติวเด้นผู้เริ่มจุดประกายโจมตีเตาฮีดสามประเภท และ คุณ อุหมาด รัตนพงษ์ ที่ออกมาวิจารณ์อย่างเสียๆหาย จึงไม่ทำรายงานแจกไปยังสำนักจุฬาราชมนตรี ห่างการแบ่งเตาฮีดสามเป็นสิ่งผิด แต่ถ้าไม่ผิด การที่พวกท่านที่ตั้งกลุ่มออกมาวิจารณ์ พวกท่านมีจุดประสงค์อะไรหรือ

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/7/60





เอกสารเพิ่มเติม


 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น