
วาทกรรมชงอะกีดะฮด้วยตรรกทางปัญญา
วะฮาบีกลุ่มชนที่บิดอะห์ด้านอะกีดะห์ - Islam Iman Ihsan ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ 2 ภาพถูกใจเพจ
เมื่อวานนี้ เวลา 20:44 น.
อาสันวะบีบอกว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงด้วยซาต (นี่มันไม่ใช่ทิศทางเหรอเวาะสัน) การมีทิศทั้งหกนี้ นี่มันสิฟัตของยีเซมซึ่งเป็นสิ่งถูกสร้างนะเวาะ บนล่างขวาซ้ยหน้าหลัง มันคือซีฟัตของยีเซม ซึ่งหลักศรัทธานี้เป็นของมุยัสสิมะห์นะเวาะ ตกลงเวาะคือมุยัสสิมะห์หรอ??
และมันก็ตรงกับยาหุดี ตกลงเวาะคนนี้สลัฟแท้ หรือคนนอกสวมรอยเป็นอิสลาม เวาะครับมันไม่ใช่สิฟัตสมบูรนะเวาะ มันคือสิฟัตอ่อนด้อย และมันคือสิฟัตมัคลูกนะเวาะ ซาตที่มีสิฟัตแบบนี้ คือซาตที่ถูกควบคุมโดยผู้สร้างครับเวาะ
เมื่อวานนี้ เวลา 20:44 น.
อาสันวะบีบอกว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงด้วยซาต (นี่มันไม่ใช่ทิศทางเหรอเวาะสัน) การมีทิศทั้งหกนี้ นี่มันสิฟัตของยีเซมซึ่งเป็นสิ่งถูกสร้างนะเวาะ บนล่างขวาซ้ยหน้าหลัง มันคือซีฟัตของยีเซม ซึ่งหลักศรัทธานี้เป็นของมุยัสสิมะห์นะเวาะ ตกลงเวาะคือมุยัสสิมะห์หรอ??
และมันก็ตรงกับยาหุดี ตกลงเวาะคนนี้สลัฟแท้ หรือคนนอกสวมรอยเป็นอิสลาม เวาะครับมันไม่ใช่สิฟัตสมบูรนะเวาะ มันคือสิฟัตอ่อนด้อย และมันคือสิฟัตมัคลูกนะเวาะ ซาตที่มีสิฟัตแบบนี้ คือซาตที่ถูกควบคุมโดยผู้สร้างครับเวาะ
น่ากลัวสำหรับคนเอาวามจริงๆ ทำตัวเป็นนักอาเลมหะดีส แต่อธิบายหะดิสด้านหลักศรัททาตรงกับแนวคิดมุญัสสิมะห์
แก่นแท้สถานะซาตของผู้สร้าง มอบหมายเถอะเวาะ
ขออัลลอฮได้ให้คนเอาวามทั่วไปรวมถึงเราทุกๆคนได้ปลอดภัยจากความลุ่มหลงของแนวทางนี้ด้วยเถิด
@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นเป็นการคาดเดาและการใช้ตรรกทางปัญญา คิดเอง เออเอง โดยไม่มีหลักฐานและไม่สนใจคำอธิบายของปราชญ์ยุคสะลัฟคนใดเลย เป็นวาทกรรมที่มีแต่น้ำไม่มีเนื้อ เป็นอกีดะฮคิดเองชงเองตามอารมณ์
ขีดๆเขียนๆ แล้วเออเอง สรุปเอง นี่คืออากีดะฮของอะฮลุลบิดอะฮ
ขอเรียนว่า
การที ปราชญยุคสะลัฟและปราชญยุคเคาะลัฟ ที่ดำเนินตามแนวทางสะลัฟ เน้นคำว่า อยู่เหนือบัลลัง ด้วยซาต( بذاته )หรือ ด้วยตัวของพระองค์ (بنفسه) หรือ แยกจากมัคลูคของพระองค์(بائن من خلقه ) หรือ อยู่บนฟ้า ไม่ใช่แผ่นดิน (في السماء دون الأرض) ก็เพื่อยืนยันว่า อัลลอฮอยู่เบื้องสูงจริง ไม่ใช่แค่สูงส่งแบบนามธรรมอย่างเดียวตามที่ผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮอ้าง เช่น อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าว ถึงเหตุผลที่ อิบนุอบีเซด ใช้คำว่า "บิซาติฮี"ว่า
وإنما أراد ابن أبي زيد وغيره التفرقة بين كونه تعالى معنا وبين كونه تعالى فوق العرش
ความจริง อิบนุอบีเซด และคนอื่นๆจากเขา ต้องการจะแยก ระหว่าง การที่พระองค์ผู้ทรงสูงส่งอยู่พร้อมกับเราด้วยซาตของพระองค์ กับ การที่พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนืออะรัช - ดู อัลอุลูว์ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร หน้า 236
ความจริง อิบนุอบีเซด และคนอื่นๆจากเขา ต้องการจะแยก ระหว่าง การที่พระองค์ผู้ทรงสูงส่งอยู่พร้อมกับเราด้วยซาตของพระองค์ กับ การที่พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนืออะรัช - ดู อัลอุลูว์ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร หน้า 236
แปลก... อาชาอิเราะฮที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงกลุ่มนี้ไม่แยแสหลักฐาน ที่แสดงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ จริงๆ แต่พยายามใช้ตรรกบิดเบือนและกล่าวหา ตลอดจนโฆษณาชวนเชื่อ หาว่าเป็นอะกีดะฮที่ผิดทั้งๆมีหลักฐานมากมายยืนยัน
. อิหม่ามอบูบักรฺ บิน อบีอาศิม อัชชัยบานีย์ (ฮ.ศ 287 )
حَدَّثَنَا ابْنُ مُصَفَّى، ثنا بَقِيَّةُ، ثنا الْفَزَارِيُّ، عَنِ الْأَعْمَشِ، عَنْ أَبِي صَالِحٍ، عَنْ أَبِي سَعِيدٍ، قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: «تَجْتَمِعُ مَلَائِكَةُ اللَّيْلِ وَمَلَائِكَةُ النَّهَارِ، يَجْتَمِعُونَ فِي صَلَاةِ الْفَجْرِ» . قَالَ: وَأَخْبَارُ النُّزُولِ دَالَّةٌ عَلَى أَنَّهُ فِي السَّمَاءِ دُونَ الْأَرْضِ
คำแปลตัวบท
รายงานจากอบี สะอีด กล่าวว่า รซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ กล่าวว่า "บรรดามลาอิกะฮกลางคืน และบรรดามลาอิกะฮกลางวัน ได้มารวมกัน ,พวกเขารวมตัวกัน ในเวลาละหมาดฟะญัร ,เขา(อบูบักร์ บิน อบี อาศิม)กล่าวว่า และบรรดาหะดิษของการลงมา แสดงบอกว่า แท้จริงพระองค์อยู่บนฟ้า อื่นจากแผ่นดิน -อัสสุนนะฮ ของ อิบนิอบีอาสิม หะดิษหมายเลข 504
คำแปลตัวบท
รายงานจากอบี สะอีด กล่าวว่า รซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ กล่าวว่า "บรรดามลาอิกะฮกลางคืน และบรรดามลาอิกะฮกลางวัน ได้มารวมกัน ,พวกเขารวมตัวกัน ในเวลาละหมาดฟะญัร ,เขา(อบูบักร์ บิน อบี อาศิม)กล่าวว่า และบรรดาหะดิษของการลงมา แสดงบอกว่า แท้จริงพระองค์อยู่บนฟ้า อื่นจากแผ่นดิน -อัสสุนนะฮ ของ อิบนิอบีอาสิม หะดิษหมายเลข 504
ในกรณีเน้น ด้วยคำว่า "บิซาติฮี (ด้วยซาตของพระองค์)นั้น มีนักวิชาการหลายท่าน ทั้งยุคสะลัฟและเคาะลัฟ ใช้สำนวนนี้ในการเน้นว่าอัลลอฮอยู่เบื้องสูงด้วยซาต ดังที่ หาฟิซ บิน อะหมัด อัลหักมีย์ รายงานว่า
.. وَقَالَ مُحَمَّدُ بْنُ أَبِي زَيْدٍ الْمَغْرِبِيِّ : وَأَنَّهُ - تَعَالَى - فَوْقَ عَرْشِهِ الْمَجِيدُ بِذَاتِهِ ، وَأَنَّهُ فِي كُلِّ مَكَانٍ بِعِلْمِهِ . قُلْتُ : وَقَدْ أَطْلَقَ هَذِهِ الْعِبَارَةَ أَعْنِي قَوْلَهُ " بِذَاتِهِ " أَبُو جَعْفَرِ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ ، وَالدَّارِمِيُّ ، وَيَحْيَى بْنُ عَمَّارٍ ، وَأَبُو نَصْرٍ السِّجْزِيُّ ، وَابْنُ عَبْدِ الْبَرِّ ، وَشَيْخُ الْإِسْلَامِ الْأَنْصَارِيُّ ، وَأَبُو الْحَسَنِ الْكَرَجِيُّ ، وَأَحْمَدُ بْنُ ثَابِتٍ الطَّرْقِيُّ ، وَعَبْدُ الْعَزِيزِ الْقُحَيْطِيُّ ، وَعَبْدُ الْقَادِرِ الْجَبَلِيُّ ، وَطَائِفَةٌ .
และมุหัมหมัด บิน อบี เซด อัลมัฆริบีย์ ได้กล่าวว่า "และแท้จริง
พระองค์ทรงสูงส่ง อยู่เหนือบัลลังพระองค์อันทรงเกียรติ ด้วย"ซาตของพระองค์" และแท้จริง ทรงอยู่ในทุกสถานที่ ด้วยความรู้ของพระองค์ ,ข้าพเจ้ากล่าวว่า "และแท้จริง ได้กล่าวด้วยสำนวนนี้ ข้าพเจ้าหมายถึง คำกล่าวของเขา ที่ว่า "บิซาติฮี" (ด้วยซาตของพระองค์)คือ อบูยะอฟัร บิน อบีชัยบะฮ ,อัดดาริมีย์ ,ยะหยา บิน อัมมาร ,อบูนัศรุสสัจซีย์ ,อิบนุอับดิลบัร ,ชัยคุลอิสลาม อันอันศอรีย์ ,อบูหะซันอัลกัรญีย์ ,อะหมัด บิน ษาบีต อัฏฏอ็รกีย์ ,อับดุลอะซีซ อัลกุหัยฏีย์ ,อับดุลกอดีร อัลญะบะลีย์ และ นักวิชาการคณะหนึ่ง - ดู มะอาริญุลเกาะบูลฯ เล่ม 1 หน้า 199
..........
พระองค์ทรงสูงส่ง อยู่เหนือบัลลังพระองค์อันทรงเกียรติ ด้วย"ซาตของพระองค์" และแท้จริง ทรงอยู่ในทุกสถานที่ ด้วยความรู้ของพระองค์ ,ข้าพเจ้ากล่าวว่า "และแท้จริง ได้กล่าวด้วยสำนวนนี้ ข้าพเจ้าหมายถึง คำกล่าวของเขา ที่ว่า "บิซาติฮี" (ด้วยซาตของพระองค์)คือ อบูยะอฟัร บิน อบีชัยบะฮ ,อัดดาริมีย์ ,ยะหยา บิน อัมมาร ,อบูนัศรุสสัจซีย์ ,อิบนุอับดิลบัร ,ชัยคุลอิสลาม อันอันศอรีย์ ,อบูหะซันอัลกัรญีย์ ,อะหมัด บิน ษาบีต อัฏฏอ็รกีย์ ,อับดุลอะซีซ อัลกุหัยฏีย์ ,อับดุลกอดีร อัลญะบะลีย์ และ นักวิชาการคณะหนึ่ง - ดู มะอาริญุลเกาะบูลฯ เล่ม 1 หน้า 199
..........

นักปราชญ์ยุคสะลัฟและเคาะลัฟที่ระบุข้างต้น ใช้ สำนวนที่ว่า "بِذَاتِهِ (ด้วยซาตของพระองค์)เพื่อยืนยันการอยู่เบื่องสูงที่เป็นรูปธรรม หมายถึงอยู่เบื้องสูงเหนื่ออะรัช จริงๆ แต่...มีคนใช้ชื่อปลอมบางคนออกมาใช้ตรรกตามความเห็นของตนปฏิเสธ และโกหกว่าเป็นการหลงผิดโดยปราศจากหลักฐานยืนยัน -นะอูซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
31/7/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
31/7/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น