วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

อิบนุญะรีรอัฏเฏาะบะรีย์ตีความคำว่าอิสติวาอฺคือการปกครองจริงหรือ

ในภาพอาจจะมี โทรศัพท์



     อิบนุญะรีรอัฏเฏาะบะรีย์ตีความคำว่าอิสติวาอฺคือการปกครองจริงหรือ

ท่านอัฏฏ๊อบรีย์ตีความอิสติวาอ์เป็นอำนาจการปกครอง! By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ส.ค. 15, 2007, 09:21 PM
อัสลามุอะลัยกุ้มครับท่านพี่น้อง
ท่าน อัฏฏ๊อบรีย์ ได้ตะวีล ตีความ อัลอิสติวาอ์ว่าเป็นการมีอำนาจปกครอง อายะฮ์ที่ว่า
ثم استوى إلى السماء
ท่าน อัฏฏ๊อบรีย์ กล่าวว่า" ดังนั้น ก็จะถูกกล่าวแก่เขาว่า ท่านอ้างว่า การตีความคำว่า " استوى" นั้น คือ การมุ่งหน้า . ฉะนั้น หรือว่าพระองค์ทรงผินหลังให้กับฟากฟ้า จากนั้นพระองค์ก็มุ่งไปยังฟากฟ้า?? แต่หากเขาอ้างว่า ดังกล่าวนั้น ไม่ใช่การมุ่งหน้าแบบกระทำ(มุ่งหน้า) แต่เป็นการมุ่งบริหาร. ก็ให้กล่าวแก่เขาว่า
فكذلك فقل : علا عليها علو ملك وسلطان لا علو انتقال وزوال .
"ดังนั้น แบบนั้นแหละ ท่านจงกล่าวว่า "พระองค์ทรงสูงส่งเหนือฟากฟ้า แบบการสูงส่งของการปกครองและอำนาจ (ไม่ใช่อยู่สูงแบบมีสถานที่) ไม่ใช่สูงแบบเคลื่อนย้ายและก็หายไป" (ดู ตัฟซีร ฏ๊อบรีย์ เล่ม 1 หน้า 192)
ท่านอิมาม อิบนุญีรีร อัฏฏ๊อบรีย์  ปราชญ์สะลัฟ  ได้ตีความคำว่า  อิสติวาอฺ หมายถึง  อำนาจการปกครอง  แสดงว่าท่านอิบนุญะรีร อัฏฏ๊อบรีย์  คงเป็นพวกมั๊วะตะซิละฮ์ ตามคำกล่าวหาของ วะฮาบีย์อีกตามเคยครับท่านพี่น้อง  และตรงนี้ก็แสดงให้เห็นว่า สะลัฟ ก็ยังตีความ  อัลอิสติวาอฺ ว่า เป็นการปกครอง!!
วัสลามครับท่านพี่น้อง
@@@@@

ชี้แจง
ข้างต้นข้อความจากเว็บไซด์ สะติวเด้น ของแกนนำอาชาอิเราะฮเมืองไทย  ซึ่งได้ถูกบรรดากลุ่มอาชาอิเราะฮนำมาอ้างเป็นหลักฐานและเผยแพร่คนแล้วคนเล่านับครั้งไม่ถ้วน    และข้างต้นคือการบิดเบือนอะกีดะฮ ของปราชญสะลัฟ คือ อิบนุญะรีรอัฏเฏาะบะรีย์   โดยอ้างว่า อิบนุญะรีร ตีความสิฟัตอัลอิสติวาอฺ คือ การปกครอง โดยตัดเอาข้อความบางประโยคมาชงบิดเบือนคือ

فكذلك فقل : علا عليها علو ملك وسلطان لا علو انتقال وزوال .

"ดังนั้น แบบนั้นแหละ ท่านจงกล่าวว่า "พระองค์ทรงสูงส่งเหนือฟากฟ้า แบบการสูงส่งของการปกครองและอำนาจ (ไม่ใช่อยู่สูงแบบมีสถานที่) ไม่ใช่สูงแบบเคลื่อนย้ายและก็หายไป" (ดู ตัฟซีร ฏ๊อบรีย์ เล่ม 1 หน้า 192)
………………..
ข้างต้น แกนนำอาชาอิเราะสะติวเด้น ตัดข้อความบางส่วนมาอ้างว่า นี่คือ ทัศนะอิหม่ามอิบนุญะรีรปราชญ์ยุคสะลัฟ ทั้งที่ประโยคก่อนหน้าประโยคนี้ท่านได้ยืนยันทัศนะที่ท่านเลือกคือ
อิบนุญะรีร ปราชญ์ตัฟสีรยุคสะลัฟ ท่านอธิบายความหมาย อัลอิสติวาอฺในซูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์อายะฮ์ที่ 29 ท่านอัฏเฏาะบะรีย์ได้เลือกความหมายที่ว่า  

وَأَوْلَى الْمَعَانِي بِقَوْلِ اللَّهِ جَلَّ ثَنَاؤُهُ : " ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ فَسَوَّاهُنَّ  " عَلَا عَلَيْهِنَّ وَارْتَفَعَ ، فَدَبَّرَهُنَّ بِقُدْرَتِهِ ، وَخَلَقَهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ .
บรรดาความหมายที่ดีที่สุด จากคำตรัสของอัลลอฮ์ ที่ว่า หลังจากพระองค์ทรงอิสติวาสู่ฟากฟ้า แล้วพระองค์ก็ทรงสร้างมันคือ พระองค์ทรงอยู่สูงและสูง (เหนือมัน) –
ต่อจากนั้น อิบนุญะรีร ได้เริ่มประโยคใหม่แล้วกล่าวว่า

وَالْعَجَبُ مِمَّنْ أَنْكَرَ الْمَعْنَى الْمَفْهُومَ مِنْ كَلَامِ الْعَرَبِ فِي تَأْوِيلِ قَوْلِ اللَّهِ : " ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ  " الَّذِي هُوَ بِمَعْنَى الْعُلُوِّ وَالِارْتِفَاعِ ، هَرَبًا عِنْدَ نَفْسِهِ مِنْ أَنْ يُلْزِمَهُ بِزَعْمِهِ - إِذَا تَأَوَّلَهُ بِمَعْنَاهُ الْمُفْهِمِ كَذَلِكَ - أَنْ يَكُونَ إِنَّمَا عَلَا وَارْتَفَعَ 
بَعْدَ أَنْ كَانَ تَحْتَهَا - إِلَى أَنْ تَأَوَّلَهُ بِالْمَجْهُولِ مِنْ تَأْوِيلِهِ الْمُسْتَنْكَرِ

และเป็นเรื่องแปลก  จากส่วนหนึ่งของผู้ที่ ปฏิเสธความหมายที่เป็นทีถูกเข้าใจ(หมายถึงที่เป็นที่เข้าใจกัน) จากคำพูดชาวอาหรับ ในการอธิบาย คำตรัสของอัลลอฮที่ว่า (หลังจากนั้นทรงอิสติวาอสู่ฟากฟ้า) ซึ่งมัน คือ ความหมาย الْعُلُوُّ وَالإِرْتِفَاع (ความสูง และการขึ้นไป)  เพื่อต้องการหนี้จากความเข้าใจของตัวเองที่ เข้าใจว่า เมื่ออธิบายมันด้วยความหมายของมันที่เป็นที่เข้าใจกันเช่นดังกล่าวนั้น  ก็จะต้องกลายเป็นว่า ทรงอยู่สูงและขึ้นไปหลังจากที่ทรงอยู่ข้างล่าง  จนกระทั่ง นำไปสู่การตะวี้ล (อธิบาย)มันด้วยความหมายที่ไม่เป็นที่รู้กัน จากการอธิบาย(ตะวี้ล)มันที่ถูกปฏิเสธ..
.....................
อิหม่ามอิบนุญะรีร  บอกว่า แปลกที่ส่วนหนึ่งจากคนที่ไม่ยอมรับความหมายอิสติวาอฺที่เป็นที่เข้าใจของชาวอาหรับ ซึ่งความหมายของมันคือ  ความหมาย الْعُلُوُّ وَالإِرْتِفَاع (ความสูง และการขึ้นไป)   เพื่อต้องการจะหนี จากความเข้าใจที่มาจากตัวเขาเองที่ว่า ถ้าอธิบายด้วยความหมายนี้ ก็จะต้องกลายเป็นว่า อยู่สูงและขึ้นไปบนฟ้า หลังจากที่อยู่ข้างล่าง ......นี่คือท่านอิบนุญะรีรได้อธิบายถึงความเข้าใจของผู้ปฏิเสธคำว่า อยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ  เพราะการมโนและจินตนาการว่า ถ้าให้ความหมาย คำว่าสูง หรือขึ้นไป แสดงว่าเคยอยู่ข้างล่างมาก่อน 
ต่อท่านอิบนุญะรีร ได้กล่าวประโยคที่อาชาอิเราะฮตัดมาชงคือ 

فكذلك فقل : علا عليها علو ملك وسلطان لا علو انتقال وزوال .

"ดังนั้น แบบนั้นแหละ ท่านจงกล่าวว่า "พระองค์ทรงสูงส่งเหนือฟากฟ้า แบบการสูงส่งของการปกครองและอำนาจ (ไม่ใช่อยู่สูงแบบมีสถานที่) ไม่ใช่สูงแบบเคลื่อนย้ายและก็หายไป
......................
ประโยคข้างต้นท่านอิบนุญะรีร ได้อธิบายถึง การโต้แย้งของคนที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูง  และตรรกของพวกนี้
มาคำว่า  อัลอิสติวาอฺ” ในซูเราะฮ์ฏอฮา อายะฮ์ที่ 5 ท่านอัฏเฏาะบะรีย์ ได้ให้ความหมายว่า

وَقَوْله : { الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش اسْتَوَى } يَقُول تَعَالَى ذكْره : الرَّحْمَن عَلَى عَرْشه ارْتَفَعَ وَعَلَا
และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ หมายถึงขึ้น สูง และ อยู่สูง(เหนืออะรัชของพระองค์) - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฏอฮา
.......
อิบนุญะรีร กล่าวต่อมาว่า
قَالَ أَبُو جَعْفَرٍ : وَإِنْ قَالَ لَنَا قَائِلٌ : أَخْبِرْنَا عَنِ اسْتِوَاءِ اللَّهِ جَلَّ ثَنَاؤُهُ إِلَى السَّمَاءِ ، كَانَ قَبْلَ خَلْقِ السَّمَاءِ أَمْ بَعْدَهُ ؟

อบูยะอฟัร (หมายถึงอิบนุญะรีรเอง) กล่าวว่า  “ และหากผู้กล่าว ได้กล่าวแก่เราว่า “จงบอกเราเกี่ยวกับอัลอิสติวาอฺของอัลลอฮ  ผู้ซึ่งการสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่ง สู่ ฟากฟ้า ว่า เกิดขึ้นก่อนหรือหลังจากการสร้างฟากฟ้า?
 قِيلَ : بَعْدَهُ ، وَقَبْلَ أَنْ يُسَوِّيَهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ ، كَمَا قَالَ جَلَّ ثَنَاؤُهُ ( ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ وَهِيَ دُخَانٌ فَقَالَ لَهَا وَلِلْأَرْضِ ائْتِيَا طَوْعًا أَوْ كَرْهًا  ) [ سُورَةُ فُصِّلَتْ : 11 ] . وَالِاسْتِوَاءُ كَانَ بَعْدَ أَنْ خَلَقَهَا دُخَانًا ، وَقَبْلَ أَنْ يُسَوِّيَهَا سَبْعَ سَمَاوَاتٍ .
(อิบนุญะรีรกล่าวว่า) ถูกกล่าวว่า “เกิดขึ้นหลังจากมัน(หลังจากการสร้างฟากฟ้า) และ ก่อนที่ทรงทำให้มันสมบูรณ์ขึ้นเป็นเจ็ดชั้นฟ้า  ดังที่ พระองค์ ผู้ซึ่ง การสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า(แล้วพระองค์ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้าขณะที่มันเป็นไอหมอก พระองค์จึงตรัสแก่ชั้นฟ้าและแผ่นดินว่า เจ้าทั้งสองจงมาจะโดยเต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ตาม มันทั้งสองกล่าวว่า ข้าพระองค์มาอย่างเต็มใจแล้ว –ฟุศศิลัต/11) และการอิสติวาอฺนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ทรงสร้างมันให้เป็นไอหมอก และก่อนที่ทรงทำให้มันสมบูรณ์ขึ้นเป็นเจ็ดชั้นฟ้า  - ดูตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย์ เล่ม 1 หน้า 430-431
..........
จึงถามแกนนำอาชาอิเราะเมืองไทยที่ท่านอ้างว่า อิบนุญะรีรตีความอิสตวาอฺ ว่าอำนาจปกครอง

จึงถาม ว่า “ อำนาจปกครองของอัลลอฮ เกิดขึ้นหลังจากสร้างไอหมอกอย่างนั้นหรือ?  
  ท่านกล้าสาบานยืนยันในสิ่งที่ท่านอ้างหรือไม่
.........
ขอเรียนพี่น้องทั้งหลายว่า  
 อะกีดะฮของอิบนุญะรีร ได้ยืนยันว่า อัลลอฮทรงอยู่บนฟ้าเหนืออะรัช  ดังคำอธิบายของท่านอายะฮต่อไปนี้
อิบนุญะรีร ได้กล่าวยืนยันไว้หลายที่ ในการยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตาอาลา ดังหลักฐานต่อไปนี้

อิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ นักตัฟสีรยุคสะลัฟ (ฮ.ศ 310) ได้อธิบายว่า

وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنْتُمْ ) يَقُولُ : وَهُوَ شَاهِدٌ لَكُمْ - أَيُّهَا النَّاسُ - أَيْنَمَا كُنْتُمْ يَعْلَمُكُمْ ، وَيَعْلَمُ أَعْمَالَكُمْ ، وَمُتَقَلَّبَكُمْ وَمَثْوَاكُمْ ، وَهُوَ عَلَى عَرْشِهِ فَوْقَ سَمَوَاتِهِ السَّبْعِ

(และพระองค์ทรงอยู่กับ พวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ ณ แห่งหนใด) เขากล่าวว่า หมายถึง และพระองค์ทรงเป็นพยานแก่พวกเจ้า โอ้มนุษย์เอ๋ย ไม่ว่าที่ใหนก็ก็ตามที่พวกเจ้าอยู่ พระองค์ทรงรู้พวกเจ้า และทรงรู้บรรดาการงานของพวกเจ้า (ทรงรู้)สถานที่เกลื่อนย้ายของพวกเจ้าและที่อยู่อาศัยของพวกเจ้า และพระองค์ ทรงอยู่บนอะรัช เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ ดู ตัฟสีร อัฏเฎาะบะรีย์เล่ม 23 หน้า 170 อธิบายซูเราะฮอัลหะดิด อายะฮที่ 4
@@@@@
คำอธิบายของอิบนุญะรีร ยืนยันถึงพระองค์ ทรงอยู่บนอะรัช เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ และคำอธิบายนี้ เป็นหลักฐานลบล้างคำพูดต่างๆ ที่อ้างว่าอิบนุญะรีร ตีความ สิฟัตอิสติวาอฺอย่างสิ้นเชิง
และบรรดานักวิชาการได้ยืนยันเช่น
มุหัมหมัด บิน อัลหะซัน อัลมุรอดีย์อัลกอ็ยเราะวานีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 483) กล่าวยืนยันไว้ในริสาละฮ อัลอิมาอฺ อิลัลมัสอะละฮอัลอิสติวาอฺ(الإيماء إلى مسألة الاستواء ) ว่า 

القول السادس : قول الطبري وابن أبي زيد والقاضي عبد الوهاب وجماعة من شيوخ الحديث والفقه ، وهو ظاهر بعض كتب القاضي أبي بكر رضي الله عنه وأبي الحسن ، وحكاه عنه أعني القاضي أبي بكر القاضي عبد الوهاب نصا ، وهو أنه سبحانه مستو على العرش بذاته ، وأطلقوا في بعض الأماكن فوق عرشه .

ทัศนะที่ 6 คือทัศนะ อัฏฏาะบะรีย์ ,อิบนุอบีเซด ,อัลกอฏีย์ อับดุลวะฮาบ ,คณะหนึ่งจาก บรรดาอาจารย์หะดิษและฟิกฮ และมันคือ ทัศนะที่ปรากฏชัดเจน ของส่วนหนึ่ง บรรดาตำราของ อัลกอฎีย์ อบี บักร์ (ร.ฎ) และอบีอัลหะซัน และ และเขาเขาได้รายมันจากเขา ข้าพเจ้าหมายถึง  อัลกอฏีย์อบูบักร ,อัลกอฏีย(รายงานจาก) อับดุลวาฮาบ  โดยมีตัวสรุปว่า “ และ มันคือ แท้จริง อัลลอฮ (ซ.บ) ทรงเป็นผู้อยู่บนบัลลังค์ ด้วยซาตของพระองค์และพวกเขาได้กล่าวในบางแห่งว่า “อยู่เหนือบัลลังค์ของพระองค์  - ดู อัลอัสนา ชัรหอัสมาอิลละฮอัลหุสนาของอิหม่ามอัลกุฏุบีย์ เล่ม 2 หน้า 123 และ อัลอุลูว์ลิอะลียิลฆอฟฟาร ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ หน้า  261
...........
ในภาพอาจจะมี ข้อความ
ในภาพอาจจะมี ข้อความ 



ข้างต้นยืนยันว่า อิบนุญะรีรอัฏเฏาะบะรีย์ มีทัศนะ อัลลอฮอยู่เหนืออะรัช ด้วยซาตของพระองค์   เพราะฉะนั้น การอ้างว่าท่านตีความว่า อำนาจปกครองนั้นเป็นการบิดเบือน
อนึง  คำว่า อยู่เหนืออะรัช ไม่ได้หมายถึง อาศัยอยู่ในอะรัช หรือสัมผัสอะรัช แต่หมายถึง อยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูค   ส่วนการตีความ คำว่า “อิสติวาอฺ คือ อำนาจปกครอง หรือการครอบครองโดยไม่แย่งชิงอย่างที่อาชาอิเราะฮอ้างนั้น เป็นทัศนะของพวกมุอตะซิละฮ
ดังที่อิบนุกอ็ยยิม(ร.ฮ)กล่าวว่า

أَنَّ أَئِمَّةَ السُّنَّةِ مُتَّفِقُونَ عَلَى أَنَّ تَفْسِيرَ الِاسْتِوَاءِ بِالِاسْتِيلَاءِ إِنَّمَا هُوَ مُتَلَّقًى عَنِ الْجَهْمِيَّةِ وَالْمُعْتَزِلَةِ وَالْخَوَارِجِ ، وَمِمَّنْ 
حَكَى ذَلِكَ  أَبُو الْحَسَنِ الْأَشْعَرِيُّ فِي كُتُبِهِ

แท้จริงบรรดาอิหม่ามอัสสุนนะฮ พวกเขาคือผู้ที่เห็นฟ้องกันว่า การอธิบาย คำว่าอัลอิสติวาอฺ ด้วยคำว่า อิสตีลาอฺ(การครอบครอง/การปกครอง) นั้น ความจริงมันคือสิ่งที่ได้รับการถ่ายทอดมาจาก พวกญะฮมียฮ,มุอตะซิละฮและเคาะวาริจญ และส่วนหนึ่งจากผู้ที่รายงานดังกล่าวนั้น คือ อบูลหะซันอัลอัชอะรีย์ ในบรรดาหนังสือของเขา – ดู มุคตะศอร อัศเศาะวาอิก อัลมุรสะละฮ    หน้า  928
…….
กล่าวคือ การอธิบาย(ตีความ) คำว่าอัลอิสติวาอฺ ด้วยคำว่า อิสตีลาอฺ(การครอบครอง/การปกครอง) นั้น ความจริงมันคือสิ่งที่ได้รับการถ่ายทอดมาจาก พวกญะฮมียฮ,มุอตะซิละฮและเคาะวาริจญ เรื่องนี้ อิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ได้กล่าวเอาไว้ในตำราของท่านอิกเช่นกัน
..........
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า การอ้างว่า อิบนุญะรีร (ร.ฮ) ตีความคำว่า “อิสติวาอฺ”คือ อำนาจการปกครอง  นั้นคือ การบิดเบือนอะกีดะฮอิบนุญะรีร ซึ่งเป็นปราชญสะลัฟอย่างชัดเจน

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/7/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น