
ชี้แจงกรณีถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนแนวทางยิว
Majdi Zakariya
เวาะสันเลยสนับสนุนแนวทางยิวเต็มที่ เพราะว่าเป็นอำนาจของอัลเลาะหมดคับ
@@@@
สืบเนื่อง ผมได้นำเสนอหะดิษต่อไปนี้ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ คือ
ท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า :
ينزل رَبُّنَا تَبَارَكَ وَتَعَالَى كُلَّ لَيْلَةٍ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا حِينَ يَبْقَى ثُلُثُ اللَّيْلِ الآخِرُ يَقُولُ : مَنْ يَدْعُونِي فَأَسْتَجِيبَ لَهُ مَنْ يَسْأَلُنِي فَأُعْطِيَهُ مَنْ يَسْتَغْفِرُنِي فَأَغْفِرَ لَهُ"
พระผู้อภิบาลของเรา จะเสด็จลงมาสู่ชั้นฟ้าดุนยา ในช่วงเวลา หนึ่งส่วนสามสุดท้ายของกลางคืน แล้วพระองค์จะดำรัสว่า : ใครที่วิงวอนข้า ฉันจะตอบรับเขา ใครที่ขอข้า ข้าจะให้เขา ใครที่ขออภัยจากข้า ข้าจะอภัยให้แก่เขา
(รายงานโดย อัล-บุคอรี เลขที่ : 7494 และ มุสลิม เลขที่ 758)
(รายงานโดย อัล-บุคอรี เลขที่ : 7494 และ มุสลิม เลขที่ 758)
............
จากการยืนยันความหมายหะดิษข้างต้น นาย Majdi Zakariya ได้กล่าวหาผมว่า "สนับสนุนแนวทางยิว เพราะฉะนั้น จึงขอชี้แจงดังนี้
ข้างต้นเป็นหะดิษที่แสดงการอยูเบื้องสูงของอัลลอฮ ตาอาลา เหนือ มัคลูคทั้งหลาย ดังที
1. อิบนุอับดิลบัร (ร.ฮ) ปราชญคนสำคัญมัซฮับมาลิกี กล่าวว่า
وفيه دليل على أن الله عز وجل في السماء على عرشه من فوق سبع سموات، كما قالت الجماعة، وهو من حجتهم على المعتزلة والجهمية في قولهم؛ إن الله عز وجل في كل مكان وليس على العرش
และในมัน(ในหะดิษ) คือหลักฐานที่แสดงบอกว่า แท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่บนฟ้า บนอะรัชของพระองค์ จากเบื้องบนเจ็ดชั้นฟ้า ดังเช่นอัลญะมาอะฮได้กล่าวไว้ และมันคือ หลักฐานโต้แย้งของพวกเขาต่อ พวกมุอตะซิละฮและญะฮมียะฮ ในคำพูดของพวกเขา ที่ว่า “แท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่ทุกๆสถานที่ ไม่ได้อยู่ บนอะรัช –อัตตัมฮีด เล่ม 7 หน้า 129
แล้วอิบนุอับดิลบัร(ร.ฮ)ได้ยกหลักฐานอัลกุรอ่าน อายะฮอัลกุรอ่าน
ซูเราะฮ ฏอฮา อายะฮที่ 5 ต่อไปนี้สนับสนุน คือ
ซูเราะฮ ฏอฮา อายะฮที่ 5 ต่อไปนี้สนับสนุน คือ
الرَّحْمَنُ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ
ความหมายก็คือ พระเจ้าผู้ทรงเมตตาอยู่เหนือบัลลังค์
.........

.........
ข้างต้น อิบนุอับดิลบัร (ร.ฮ) บอกว่า เป็นหลักฐานว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า (อยู่เบื้องสูง) และเป็นหลักฐานของนักวิชาการคณะหนึ่ง ที่ใช้โต้แย้ง คำพูดของพวกญะฮมียะฮและมุอตะซิละฮที่ปฏิเสธการอยู่บนอะรัชของอัลลอฮ
2. ท่านอัล-อาญูรีย์ (ฮ.ศ 360) ปราชญ์ยุคสะลัฟได้กล่าวว่า
والإيمان بهذا واجب لا يسع المسلم العاقل أن يقول كيف ينزل , ولا يرد هذا إلا المعتزلة
และการศรัทธา ต่อเรื่องนี้นั้น เป็นวาญิบ ไม่เปิดโอกาสให้มุสลิมผู้มีสติปัญญา กล่าวว่า พระองค์ทรงเสด็จลงมาอย่างไร และไม่มีใครปฏิเสธ สิ่งนี้ นอกจากพวกมุอฺตะซิละฮ - กิตาบุชชะรีอะฮ หน้า 306 บทว่าด้วยเรื่อง
باب الإيمان والتصديق بأن الله عزوجل ينزل إلى السماء الدنيا كل ليلة
باب الإيمان والتصديق بأن الله عزوجل ينزل إلى السماء الدنيا كل ليلة
3.อบูนัศรุสสัจญซีย์(ฮ.ศ 444) กล่าวว่า
وَأَئِمَّتُنَا كَسُفْيَانَ ، وَمَالِكٍ ، وَالْحَمَّادَيْنِ ، وَابْنِ عُيَيْنَةَ ، وَالْفُضَيْلِ ، وَابْنِ الْمُبَارَكِ ، وَأَحْمَدَ بْنِ حَنْبَلٍ ، وَإِسْحَاقَ ، مُتَّفِقُونَ عَلَى أَنَّ اللَّهَ سُبْحَانَهُ فَوْقَ الْعَرْشِ ، وَعِلْمُهُ بِكُلِّ مَكَانٍ ، وَأَنَّهُ يَنْزِلُ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا ، وَأَنَّهُ يَغْضَبُ وَيَرْضَى ، وَيَتَكَلَّمُ بِمَا شَاءَ .
อิหม่ามของเรา เช่น สุฟยาน อัษเษารีย์ ,มาลิก,หัมมาด บุตร สะละมะฮ ,หัมมาด บุตร ซัยดฺ,สุฟยาน บุตร อุญัยนะฮ ,อัลฟะฎีล,อิบนุ้ลมุบารอ็ก,อะหมัดและอิสหาก พวกเขาเห็นฟ้องกันว่า อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ด้วยซาต(ตัวตน)ของพระองค์ อยู่บนอะรัช ,ความรอบรู้ของพระองค์ครอบคลุมทุกสถานที่ ,แท้จริง พระองค์ทรงเสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา ,พระองค์ทรงกริ้ว,ทรงพอพระทัยและทรงพูด ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ " -สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ ขออิหม่ามอัซซะฮะบีย์ เล่ม 17 หน้า 656
@@@@
เพราะฉะนั้น การยืนยัน คุณลักษณะของอัลลอฮตาอาลา ตามหะดิษข้างต้นว่าทรงอยู่เบื้องสูง ไม่ใช่แนวทางของยิว ตามที่นาย กล่าวหากระผมแต่อย่างใด
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/7/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/7/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น