วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

วาทกรรมนำคำพูดนักปราชญ์มาชงบิดเบือนให้ร้าย


ในภาพอาจจะมี ข้อความ

วาทกรรมนำคำพูดนักปราชญ์มาชงบิดเบือนให้ร้าย
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน 
อุลามาอ์วะฮาลีย์ นาม มุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ ได้กล่าวอธิบายในหนังสือ (อะกีดะฮ์) อัลวาซิฏียะฮ์ ของอิบนุตัยมียะฮ์ว่า หน้า 67 ตีพิมพ์ดารุลอัรกอม ว่า
كيف يتأتى حمل اليد على القدرة أو النعمة مع ما ورد من إثبات الكف والأصابع واليمين والشمال والقبض والبسط وغير ذلك مما لا يكون إلا لليد الحقيقية
"จะทำการตีความ มือ(ของอัลเลาะฮ์) อยู่บน(ความหมาย)อำนาจและการให้ความโปรดปรานได้อย่างไร ทั่งที่พร้อมกับมีสิ่งที่รายงานมาจากการยืนยันเรื่องฝ่ามือ(ของอัลเลาะฮ์) , บรรดานิ้วมือ(ของอัลเลาะฮ์) , มือขวา(ของอัลเลาะฮ์) , มือซ้าย(ของอัลเลาะฮ์) , การกำ , การแผ่(แบมือ) และอื่น ๆ จากดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ย่อมไม่เป็นอื่นใดนอกจากให้กับมือจริง ๆ"
ดังนั้น การเชื่อของวะฮาบีย์ในการมีมือของอัลเลาะฮ์นั้น พวกเขาพิจารณาในความหมายตัวตรงที่คนทั่วไปเข้าใจ แต่บอกเลี่ยง ๆ ว่าไม่เหมือนกับมัคโลค
และการพิจารณาในซีฟัตมือของอัลเลาะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์นั้น พวกเขาจะนำมาพิจารณาเพียบกับอวัยวะของมนุษย์ คือวะฮาบีย์ท่านนี้บอกว่า มือของอัลเลาะฮ์จะไปเป็นอำนาจได้ไง ในเมื่อลักษณะของอัลเลาะฮ์ มีทั้งฝ่ามือ บรรดานิ้ว มือขวา มือซ้าย มีคุณลักษณะการกำมือและแบมือของ แล้ววะฮาบีย์ชอบพูดตบท้ายว่าวิธีการไม่เป็นอย่างไร?
ซึ่งผมเองงงกับอากิดะฮ์ของวะฮาบีย์ ที่บอกว่าไม่รู้วิธีการเป็นอย่างไร แต่พวกเขาก็บอกไปแล้วว่า มือของอัลเลาะฮ์อยู่ในความแท้ เพราะว่าอัลเลาะฮ์ ทรงมีฝ่ามือ มีนิ้ว มีข้างซ้ายและขวา แถมยังมีแบมือและกำมือด้วย .. นั้นคืออะกีดะฮ์วะฮาบีย์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 10, 2007, 02:50 AM โดย al-azhary
@@@@@@»
ชี้แจง
ข้างต้นนาย ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน ไปกอ็ปปี้มาจากเว็บสะติวเด้นซึ่งเป็นข้อเขียนของอัลอัชอะรีย์ (ผู้อ่านรู้จักดีว่าคือใคร) โดยแปลคำพูดของมุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ ได้กล่าวอธิบายในหนังสือ (อะกีดะฮ์) อัลวาซิฏียะฮ์ โดยแปลประโยคที่ว่า
وَكَيْفَ يَتَأَتَّى حَمْلُ الْيَدِ عَلَى الْقُدْرَةِ أَوِ النِّعْمَةِ مَعَ مَا وَرَدَ مِنْ إِثْبَاتِ الْكَفِّ وَالْأَصَابِعِ وَالْيَمِينِ وَالشِّمَالِ وَالْقَبْضِ وَالْبَسْطِ وَغَيْرِ ذَلِكَ مِمَّا لَا يَكُونُ إِلَّا لِلْيَدِ الْحَقِيقِيَّةِ ؟
"จะทำการตีความ มือ(ของอัลเลาะฮ์) อยู่บน(ความหมาย)อำนาจและการให้ความโปรดปรานได้อย่างไร ทั่งที่พร้อมกับมีสิ่งที่รายงานมาจากการยืนยันเรื่องฝ่ามือ(ของอัลเลาะฮ์) , บรรดานิ้วมือ(ของอัลเลาะฮ์) , มือขวา(ของอัลเลาะฮ์) , มือซ้าย(ของอัลเลาะฮ์) , การกำ , การแผ่(แบมือ) และอื่น ๆ จากดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ย่อมไม่เป็นอื่นใดนอกจากให้กับมือจริง ๆ"
...........
คำว่า 
لَا يَكُونُ إِلَّا لِلْيَدِ الْحَقِيقِيَّةِ ؟
มันเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากมือจริงๆ
คำนี้ ชัยค์ มุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ หมายถึง อัลยัด(มือ)ตามความหมายจริง ไม่ใช่บอกว่าคืออวัยวะจริงที่มีนิ้วตามจินตนาการของคุณอัลอัชอะรีย์ แล้วปรักปรำให้ร้าย ว่าชัยค์ เชื่อตามที่ตนเองมโน
ทั้งนี้ เพราะปราชญ์ยุคสะลัฟยืนยันตามความหมายจริงที่ปรากฏตามตัวบท เพียงแต่พวกเขาไม่อธิบายรูปแบบวิธีการเท่านั้น
อิบนุอับดุลบัร(ร.ฮ)กล่าวว่า
" أهل السنة مجمعون على الإقرار بالصفات الواردة في الكتاب والسنة وحملها على الحقيقة لا على المجاز ، إلا أنهم لم يكيفوا شيئا من ذلك " .
"
“ ชาวสุนนะฮ พวกเขาทั้งหลายมีมติร่วมกันบนการรับรองบรรดาคุณลักษณะ(สิฟาต) ที่มีมาในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และถือมันตามความหมายจริง ไม่ใช่การอุปมา นอกจากว่า พวกเขาไม่อธิบายรูปแบบวิธีการสิ่งใดๆจากมันเท่านั้น – ดู อัลอุลูว ลิอะลียิลฆอฟฟาร หน้า 250
มาดูคำอธิบายของ ชัยค์ มุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ ก่อนหน้านั้นคือเขากล่าวว่า
وَلَا يُمْكِنُ حَمْلُ الْيَدَيْنِ هُنَا عَلَى الْقُدْرَةِ ؛ فَإِنَّ الْأَشْيَاءَ جَمِيعًا حَتَّى إِبْلِيسَ خَلَقَهَا اللَّهُ بِقُدْرَتِهِ ، فَلَا يَبْقَى لِآدَمَ خُصُوصِيَّةٌ يَتَمَيَّزُ بِهَا .
และการตีความคำว่า "สองมือ"ในที่นี้ว่า กุดเราะฮ(พลังอำนาจ) นั้นย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะว่า แท้จริง บรรดาสิ่งต่างๆทั้งหมด แม้กระทั่งอิบลิส อัลลอฮก็ได้สร้างมัน ด้วยพลังอำนาจของพระองค์ ดังนั้นการเจาะจงเป็นพิเศษ แก่อาดัม ที่เขาจะมีลักษณะเด่น ด้วยมันย่อมจะไม่หลงเหลืออยู่ -ชัรหอะกีดะฮอัลวาสิฏียะฮ หน้า 149
...........
กล่าวคือ การตีความคำว่า สองมือคือพลังอำนาจ ยอมเป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าทุกสิ่งทั้งหมด อัลลอฮสร้างด้วยพลังอำนาจ ความเป็นลักษณะพิเศษในการสร้างอาดัมที่แตกต่างจากการสร้างสิ่งอื่นๆก็จะไม่หลงเหลืออยู่
.....
อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ (ร.ฮ)ก็ได้อธิบายในทำนองเดียวกันคือ
อัลบัยฮะกีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า
وَقَالَ اللَّهُ عَزَّ وَجَلَّ: {مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ} [ص: 75] بِتَشْدِيدِ الْيَاءِ مِنَ الْإِضَافَةِ، وَذَلِكَ تَحْقِيقٌ فِي التَّثْنِيَةِ، وَفِي ذَلِكَ مَنْعٌ مِنْ حَمْلِهِمَا عَلَى النِّعْمَةِ أَوِ الْقُدْرَةِ؛ لِأَنَّهُ لَيْسَ لِتَخْصِيصِ التَّثْنِيَةِ فِي نِعَمِ اللَّهِ، وَلَا فِي قُدْرَتِهِ مَعْنًى يَصِحُّ؛ لِأَنَّ نِعَمَ اللَّهِ أَكْثَرُ مِنْ أَنْ تُحْصَى؛ وَلِأَنَّهُ خَرَجَ مَخْرَجَ التَّخْصِيصِ وَتَفْضِيلِ آدَمَ عَلَيْهِ السَّلَامُ عَلَى إِبْلِيسَ، وَحَمْلُهَا عَلَى الْقُدْرَةِ أَوْ عَلَى النِّعْمَةِ يُزِيلُ مَعْنَى التَّفْضِيلِ؛ لِاشْتِرَاكِهِمَا فِيهَا
อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่งตรัสว่า (อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสองของข้า ?-ศอด/75) ด้วยการอ่านสระชัดดะฮที่อักษรยาอฺ เนื่องจากการประสมคำ และดังกล่าวนั้น คือการยืนยัน ในรูปตัษนียะฮ(ทวิพจน์) และในดังกล่าวนั้น ห้ามจากการตีความ (ตะวีล)มันทั้งสอง บนคำว่า "เนียะมัต"(ความโปรดปราน)และ กุดเราะฮ(พลังอำนาจ) เพราะแท้จริงมันไม่มีความหมายที่ถูกต้องสำหรับการ จำกัดเฉพาะ ของตัษนียะฮ(ทวิพจน์)ใน คำว่าเนียะมัต(ความโปรดปราน) 
ของอัลลอฮ และไม่มีความหมายที่ถูกต้องสำหรับ การจำกัดเฉพาะในคำว่ากุดเราะฮ(พลังอำนาจ)ของพระองค์ เพราะ เนียะมัตของอัลลอฮนั้น มากมายเกินที่จะประเมินได้ และ เพราะมันไม่เข้าอยู่ในที่มาของการตัคศิศ(การจำกัดเฉพาะ)และ(ไม่เข้าอยู่ใน)การให้นบีอาดัม อะลัยฮิสสลาม ประเสริฐเหนืออิบลิส และการตีความมันบน ความหมายพลังอำนาจหรือความโปรดปรานนั้น จะทำให้ความหมายของคำว่าประเสริฐกว่านั้นหายไป เพราะทั้งสอง(อาดัมและอิบลิส)จะหุ้นส่วนกัน ในมัน- อัลเอียะติกอด อิลาสะบีลิรเราะชาด หน้า 88ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
............
สรุปจากคำอธิบายของอัลบัยฮะกีย์ข้างต้น
1.ห้ามไม่ให้ตีความคำว่าสองมือ บนความหมายคำว่าพลังอำนาจและความโปรดปราน
2.คำว่า เนียะมัตและกุดเราะฮของอัลลอฮไม่ได้จำกัดอยู่แค่สองจำนวน
3. หากตี(ตะวีล)คำว่า สองมือ"บนคำว่า พลังอำนาจหรือความโปรดปราณ ก็เท่ากับว่าการสร้างอาดัมกับอิบลิสเหมือนกันไม่มีใครประเสริฐกว่ากัน ซึ่งกรณีนี้ไม่เข้าอยู่ในที่มาของการ ตัคศิศ(การจำกัดเฉพาะ)และการที่ให้อาดัม เหนือกว่าอิบลิส (ทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่การตีความดังกล่าวเป็นโมฆะ)
.........
จะเห็นได้ว่า ชัยค์มุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ กับ อัลบัยฮะกีย์อธิบายในทำนองเดียวกัน และค้านเรื่องการตีความคำว่า "สองมือ(ยะดัยน) แต่อาชาอิเราะฮบางคนบ่างกลุ่ม กลับนำเอาคำพูดชัยค์ มุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ มาชง สร้างความเข้าใจผิดให้แก่คนอาวามว่า ปราชญที่เขาฉายาให้เป็นวะฮบีย์ เป็นพวกมุญัสสิมะฮเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค -วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/7/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น