
ละหมาด 11 รอ็กอัตตามรายงานอาอีฉะฮไม่ใช่ตารอเวียะจริงหรือ
ก่อนอื่น ต้องเรียนให้พี่น้องผู้อ่านทราบว่า ผู้เชียนไม่ได้โต้แย้งพี่น้องที่ละหมาดตารอเวียะ 20 เราะกะอัต แต่ที่ต้องชี้แจง สืบเนื่องมาจาก มี่ผู้รู้บางท่าน อ้างว่า พี่น้องมุสลิมที่ ละหมาดญะมาอะฮ ในค่ำคืนเราะมะฎอน จำนวน 11 รอ็กอัต พร้อมละหมาดวิตร ตามหลักฐานจากหะดิษอาอีฉะฮ นั้นไม่ช่ละหมาดตะรอเวียะ รายงานดังกล่าวคือ มีผู้ถามเกี่ยวกับการละหมาดของท่านนบี ศอ็ลฯ ท่านหญิงอาอีฉะฮตอบว่า
مَا كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَزِيدُ فِي رَمَضَانَ وَلاَ فِي غَيْرِهِ عَلَى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً : يُصَلِّي أَرْبَعًا فَلاَ تَسْأَلْ عَنْ حُسْنِهِنَّ وَطُولِهِنَّ، ثُمَّ يُصَلِّي أَرْبَعًا فَلاَ تَسْأَلْ عَنْ حُسْنِهِنَّ وَطُولِهِنَّ، ثُمَّ يُصَلِّي ثَلاَثًا، قَالَتْ عَائِشَةُ رضى الله عنها فَقُلْتُ : يَا رَسُولَ اللَّهِ أَتَنَامُ قَبْلَ أَنْ تُوتِرَ قَالَ : يَا عَائِشَةُ إِنَّ عَيْنَىَّ تَنَامَانِ وَلاَ يَنَامُ قَلْبِي
“จากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยละหมาดในเดือนร่อมะฎอนหรืออื่นจากเดือนร่อมะฎอนเกิน 11 ร็อกอะฮ์ ท่านละหมาด 4 ร็อกอะฮ์ และท่านไม่ต้องถามถึงว่ามันสวยงามและยาวนานแค่ไหน แล้วท่านก็ละหมาดอีก 4 และท่านไม่ต้องถามถึงว่ามันสวยงามและยาวนานแค่ไหน แล้วหลังจากนั้นท่านก็ละหมาดอีก 3 ท่านหญิงอาอิชะฮ์เล่าว่า ฉันได้กล่าวถามว่า โอ้ร่อซูลุลลอฮฺ ท่านจะนอนก่อนละหมาดวิติรหรือไม่? ท่านนบีกล่าวว่า โอ้อาอิชะฮ์ แท้จริงสองดวงตาของฉันนั้นหลับแต่จิตใจของฉันไม่หลับ”-ะหะดิษอะอีฉะฮ บทข้างต้น ท่านอิหม่ามบุคอรีก็ได้บรรจุอยู่ในหัวข้อ กิตาบุเศาะลาตุตตะรอเวียะ เรื่อง คุณค่ากิยามุเราะมะฏอน หะดิษหมายเลข 1909
………
………
ขอเรียนพี่น้องทุกฝ่ายว่า
ความจริงเรื่องละหมาดตะรอเวียะ พร้อมกับ ละหมาดวิตรฺ รวม ๑๑ เราะกะอัต ได้มีแพร่หลายแล้ว ที่ทำกันในมัสยิด บ้านเราปัจจุบัน และพี่น้องบางส่วนก็ทำ ๒๓ เราะกะอัต ซึ่งไม่มีใครตำหนิ แต่ปรากฏมีฟัตวาแปลกประหลาดออกมาว่า “ละหมาดตะรอเวียะ ๘ เราะกะอัต ไม่มีหลักฐาน และละหมาด 11 รอ็กอัตจากรายงานท่านหญิงอาอีฉะฮข้างต้น ไม่ใช่ละหมาดตารอเวียะ ....นี่คือสาเหตุที่ต้องชี้แจง
อิหม่ามสะยูฏีย์(ร.ฮ) ปราชญมัซฮับชาฟิอี ได้แยกเรื่องการละหมาดตารอเวียะ โดยตั้งชื่อข้อเขียนของท่านว่า
المصابيح في صلاة التراويح (อัลมะศอเบียะ ฟี เศาะลาติตตะรอเวียะ)
المصابيح في صلاة التراويح (อัลมะศอเบียะ ฟี เศาะลาติตตะรอเวียะ)
อิหม่ามสะยูฏีย์ กล่าวยืนยันว่า ละหมาดตามรายงานอาอีฉะฮคือ กิยามุเราะมะฎอน ดังที่ท่านกล่าวว่า
أَنَّهُ قَدْ ثَبَتَ فِي صَحِيحِ الْبُخَارِيِّ وَغَيْرِهِ أَنَّ عائشة سُئِلَتْ عَنْ قِيَامِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي رَمَضَانَ ، فَقَالَتْ : مَا كَانَ يَزِيدُ فِي رَمَضَانَ وَلَا فِي غَيْرِهِ عَلَى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً
.
แท้จริง ได้ปรากฏรายงานยืนยัน ในเศาะเฮียะบุคอรี และอื่นจากเขา ว่า แท้จริงท่านหญิงอาอีฉะฮ ถูกถามเกี่ยวกับ การละหมาดของท่านรซูลุลลอฮ ในเดือนเราะมะฎอน แล้วนางกล่าวว่า ปรากฏว่าท่านนบีนั้น ละหมาดในเดือนเราะมะฎอนและในอื่นจากเดือนเราะมะฎอน ไม่เคยทำเกิน 11 รอกาอัต- ดูอัลหาวีย์ ลิลฟะตาวีย์ หน้า 348 เรื่อง การละหมาดตารอเวียะ
.
แท้จริง ได้ปรากฏรายงานยืนยัน ในเศาะเฮียะบุคอรี และอื่นจากเขา ว่า แท้จริงท่านหญิงอาอีฉะฮ ถูกถามเกี่ยวกับ การละหมาดของท่านรซูลุลลอฮ ในเดือนเราะมะฎอน แล้วนางกล่าวว่า ปรากฏว่าท่านนบีนั้น ละหมาดในเดือนเราะมะฎอนและในอื่นจากเดือนเราะมะฎอน ไม่เคยทำเกิน 11 รอกาอัต- ดูอัลหาวีย์ ลิลฟะตาวีย์ หน้า 348 เรื่อง การละหมาดตารอเวียะ

..................
คำว่า “กิยามุเราะมะฎอน “ หมายถึงละหมาดตารอเวีย คำนี้ เป็นที่รู้กัน
อิหม่ามสะยูฏีย์ (ร.ฮ) ได้กล่าวตำราเล่มเดียวกันว่า
فَالْحَاصِلُ أَنَّ الْعِشْرِينَ رَكْعَةًلَمْ تَثْبُتْ مِنْ فِعْلِهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، وَمَا نَقَلَهُ عَنْ صَحِيحِ ابْنِ حِبَّانَ غَايَةٌ فِيمَا ذَهَبْنَا إِلَيْهِ مِنْ تَمَسُّكِنَا بِمَا فِي الْبُخَارِيِّ عَنْ عائشة أَنَّهُ كَانَ لَا يَزِيدُ فِي رَمَضَانَ وَلَا فِي غَيْرِهِ عَلَى إِحْدَى عَشْرَةَ ; فَإِنَّهُ مُوَافِقٌ لَهُ مِنْ حَيْثُ إِنَّهُ صَلَّى التَّرَاوِيحَ ثَمَانِيًا ثُمَّ أَوْتَرَ بِثَلَاثٍ ، فَتِلْكَ إِحْدَى عَشْرَةَ
ดังนั้น สรุปว่า แท้จริง 20 รอ็กอัตนั้น ไม่ปรากฏรายงานยืนยัน จากการกระทำของท่านนบี ศอ็ลฯ และ สิ่งที่เขา(อิบนุหิบบาน)ได้อ้างถึง มันจาก เศาะเฮียะอิบนุหิบบาน คือ จุดมุ่งหมาย ในสิ่งที่เราได้มีทัศนะไปยังมัน จากการที่เรายึดด้วยสิ่งที่ปรากฏในเศาะเฮียะบุคอรี จากอาอีฉะฮ ที่ว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยละหมาดในเดือนร่อมะฎอนหรืออื่นจากเดือนร่อมะฎอนเกิน 11 ร็อกอะฮ์ เพราะแท้จริง มันมีสิ่งที่สอดคล้องกัน โดยที่ แท้จริง ท่านนบี ศอ็ลฯ ละหมาดตะรอเวียะ 8 รอ็กอัต หลังจากนั้น ท่านได้ละหมาดวิตร 3 รอ็กอัต ดังกล่าวนั้นคือ 11 รอ็กอัต

............
จากคำพูดข้างต้น เห็นได้ชัดเจนว่า คนที่อ้างว่า ละหมาดตะรอเวียะ 8 รอ็กอัตไม่มีหลักฐาน หรืออ้างว่า ละหมาด 11 รอ็กอัตตามรายงานของท่านหญิงอาอีฉะฮ ไม่ใช่ตารอเวียะ คือ การบิดเบือนทางวิชาการและบิดเบือนหะดิษ เพื่อให้มาสอดรับกับแนวคิดของตน และ อิหม่ามสะยูฏีย์ยืนยันว่า หะดิษอาอีฉะฮ สอดคล้องกับหะดิษรายงานโดยอิบนุหิบบาน
..................
คำว่า "กิยามุเราะมะฎอน คือ ละหมาดตะรอเวียะ
ท่านอิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
والمراد بقيام رمضان صلاة التراويح
และสิ่งที่ต้องการ ด้วยคำว่า “กิยามุเราะมะฎอน คือ ละหมาดตารอเวียะ – ดูชัรหเศาะเฮียะมุสลิม เล่ม 6 หน้า 39

................
จากหลักฐานที่กล่าวข้างต้น จะเห็นได้ว่า ปราชญมัซฮับชาฟิอี เช่น อิหม่ามสะยูฏีย์ ยืนยันว่า หะดิษของท่านหญิงอาอีฉะฮ เกี่ยวกับละหมาดกิยามุเราะมะฎอน และท่านได้เขียนริสาละฮ ชื่อ อัลมะศอเบียะ ฟี เศาะลาติตตะรอเวียะ และยืนยันว่า หะดิษข้างต้น
จากหลักฐานที่กล่าวข้างต้น จะเห็นได้ว่า ปราชญมัซฮับชาฟิอี เช่น อิหม่ามสะยูฏีย์ ยืนยันว่า หะดิษของท่านหญิงอาอีฉะฮ เกี่ยวกับละหมาดกิยามุเราะมะฎอน และท่านได้เขียนริสาละฮ ชื่อ อัลมะศอเบียะ ฟี เศาะลาติตตะรอเวียะ และยืนยันว่า หะดิษข้างต้น
อิหม่ามสะยูฏีย์กล่าวในหัวข้อดังกล่าวอีกว่า
وَقَالَ الزركشي فِي الْخَادِمِ : دَعْوَى أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلَّى بِهِمْ فِي تِلْكَ اللَّيْلَةِ عِشْرِينَ رَكْعَةً لَمْ يَصِحَّ ، بَلِ الثَّابِتُ فِي الصَّحِيحِ الصَّلَاةُ مِنْ غَيْرِ ذِكْرِ الْعَدَدِ ، وَجَاءَ فِي رِوَايَةِ جابر أَنَّهُ صَلَّى بِهِمْ ثَمَانِ رَكَعَاتٍ وَالْوَتْرَ ، ثُمَّ انْتَظَرُوهُ فِي الْقَابِلَةِ فَلَمْ يَخْرُجْ إِلَيْهِمْ . رَوَاهُ ابْنُ خُزَيْمَةَ وَابْنُ حِبَّانَ فِي صَحِيحَيْهِمَا
และอัรซัรกะชีย์ ได้กล่าวไว้ใน อัลคอดิม ว่า การอ้างว่า นบี ศอ็ลฯ ละหมาดนำพวกเขา ในคืนนั้น 20 รอ็กอัต เป็นรายงานที่ไม่เศาะเฮียะ.แต่ในทางกลับกัน มี่รายงานที่ยืนยัน ในอัศเศาะอียะ คือการละหมาด โดยไม่ระบุจำนวนรอ็กอัต ,และมีรายงาน หนึ่งของญาบีร ว่า ท่านนบี ศอ็ลฯละหมาดนำพวกเขา 8 รอ็กอัต และละหมาดวิตรฺ หลังจากนั้นพวกเขา เฝ้ารอท่านนบี ในคืนต่อมา ปรากฏว่าท่านนบีไม่ออกมายังพวกเขา –รายงานงานโดย อิบนุคุซัยมะฮและอิบนุหิบบาน ในเศาะเฮียะของเขาทั้งสอง – ดู ดูอัลหาวีย์ ลิลฟะตาวีย์ หน้า 348 เรื่อง การละหมาดตารอเวียะ ที่มีหัวข้อเรืองชื่อ อัลมะศอเบียะ ฟี เศาะลาติตตะรอเวียะ
..........
ละหมาดตารอเวียะ 8 และ วิตร 3 มีหลักฐาน แต่กลับมีคนที่ชาวบ้านเรียกว่า “โต๊ะครู” หรืออาจารย์ มาสร้างความสับสนว่า ไม่มีหลักฐาน แล้วกลุ่มคนที่ตะอัศศุบนำข้ออ้างของท่านครูคนนี้มาอ้างกล่าวหาคนที่ไม่ละหมาดตารอเวียะ 20 รอ็กอัตเหมือนพวกตน จึงอยากถามว่า คนกลุ่มใหนกันแน่ที่สร้างฟิตนะฮ
..........
ละหมาดตารอเวียะ 8 และ วิตร 3 มีหลักฐาน แต่กลับมีคนที่ชาวบ้านเรียกว่า “โต๊ะครู” หรืออาจารย์ มาสร้างความสับสนว่า ไม่มีหลักฐาน แล้วกลุ่มคนที่ตะอัศศุบนำข้ออ้างของท่านครูคนนี้มาอ้างกล่าวหาคนที่ไม่ละหมาดตารอเวียะ 20 รอ็กอัตเหมือนพวกตน จึงอยากถามว่า คนกลุ่มใหนกันแน่ที่สร้างฟิตนะฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
ปล. หลักฐานที่นำมาชี้แจงข้องต้น เกินพอแล้วสำหรับคนที่นับถือศาสนาเพื่ออัลลอฮ เพื่อหวังผลการตอบแทนในวันอาคีเราะฮ ยกเว้นผู้ที่หวังผลทางดุนยา โดยการเอาชนะด้วยตรรก และความเห็น
อะสัน หมัดอะดั้ม
ปล. หลักฐานที่นำมาชี้แจงข้องต้น เกินพอแล้วสำหรับคนที่นับถือศาสนาเพื่ออัลลอฮ เพื่อหวังผลการตอบแทนในวันอาคีเราะฮ ยกเว้นผู้ที่หวังผลทางดุนยา โดยการเอาชนะด้วยตรรก และความเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น