

หลักการการรับรองคุณลักษณะของอัลอฮตามแนวทางสะลัฟผู้ทรงธรรม (ภาค 3)
อิหม่ามอัลบัรบะฮารีย์ (ฮ.ศ 329)กล่าวว่า
.
واعلم أن الكلام في الرب تعالى محدث وهو بدعة وضلالة ولا يتكلم في الرب إلا بما وصف به نفسه عز وجل في القرآن وما بين رسول الله - صلى الله عليه وسلم - لأصحابه وهو جل ثناؤه: ليس كمثله شيء وهو السميع البصير ربنا أول بلا متى وآخر بلا منتهى يعلم السر وأخفى وهو على عرشه استوى وعلمه بكل مكان لا يخلو من علمه مكان
.
واعلم أن الكلام في الرب تعالى محدث وهو بدعة وضلالة ولا يتكلم في الرب إلا بما وصف به نفسه عز وجل في القرآن وما بين رسول الله - صلى الله عليه وسلم - لأصحابه وهو جل ثناؤه: ليس كمثله شيء وهو السميع البصير ربنا أول بلا متى وآخر بلا منتهى يعلم السر وأخفى وهو على عرشه استوى وعلمه بكل مكان لا يخلو من علمه مكان
และจงรู้ไว้ว่า แท้จริงการพูด(การวิภาษ))เกี่ยวกับพระเจ้า ผู้ทรงสูงส่ง คือ สิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่และมันคือบิดอะฮและการหลงผิดเขาจะไม่พูดเกี่ยวกับพระเจ้า นอกจากด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณาคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์เองผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ในอัลกุรอ่าน และ ด้วยสิ่งที่รซูลุลละฮ ศอ็ลฯ อธิบายแก่ บรรดาสาวกของท่าน เพราะพระองค์ ผู้ซึ่งการสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่ง ทรงเอกกะ (ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์คือผู้ทรงได้ยินผู้ทรงเห็น -อัชชูรอ/11) พระเจ้าของเราทรงเริ่มแรก ไม่มีจุดเริ่มต้น และทรงสุดท้ายที่ไม่ทรงมีจุดสิ้นสุด ,ทรงรู้ความลับและการซ่อนเร้น ,พระองค์ อยู่เหนือบัลลังค์ ,ความรู้ของพระองค์ อยู่ทุกๆสถานที่ และไม่มีสถานที่ใด ซ่อนเร้นจากความรู้ของพระองค์- ดู ชัรหอัสสุนนะฮ ของอิหม่ามอัลบัรบะฮารีย หน้า 329
คำว่า "พูดเกี่ยวกับพระเจ้า"ในที่นี้ คือ
يعني: ما يتكلم به أهل الكلام في الخوض في الرب تعالى وأسمائه وصفاته وأفعاله بغير علم، فمنهم من تكلم في الرب فقال: إنه ليس فوق العرش والعياذ بالله، ومنهم من قال: إنه في كل مكان، فهذا كله محدث، وهو كفر وردة والعياذ بالله
หมายถึง สิ่งที่นักวิภาษวิทยา(อะฮลุลกาลาม)ได้ วิภาษด้วยมัน ในการพูดคุยกัน เกี่ยวกับพระเจ้า ผู้ทรงสูงส่ง ,บรรดาพระนามของพระองค์ ,บรรดาคุณลักษณะของพระองค์ และบรรดาการกระทำของพระองค์ โดยปราศจากความรู้ และส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือ ผู้ที่วิภาษเกี่ยวกับพระเจ้า โดยเขากล่าวว่า " แท้จริงพระองค์ไม่ได้อยู่เหนือบัลลังค์ -วัลอิยาซุบิลละฮ และส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือผู้ที่กล่าวว่า "พระองค์อยู่ในทุกสถานที่ ทั้งหมดนี้คือ สิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ และมันคือการกุฟูร และการสิ้นสภาพการเป็นมุสลิม(ริดดะฮ) -วัลอิยาซุบิลละฮ - คำอธิบาย ชัรหอัสสุนนะฮ ของอิหม่ามอัลบัรบะฮารีย เล่ม 3 หน้า 2 ของอัรรอญิฮีย์
.............
สรุป
จะไม่พูดเกี่ยวกับคุณลักษณะอัลลอฮ นอกจากด้วยคุณลักษณะที่อัลลอฮได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์เองในอัลกุรอ่าน และสิ่งที่ท่านรอซูลศอ็ลฯอธิบายแก่เศาะหาบะฮ
เพราะฉะนั้น การใช้ตรรกทางปัญญากำหนดคุณลักษณะของอัลลอฮ ด้วยการตีความและเปลี่ยนความหมายให้กินกับปัญญาตามความเห็นโดยปราศจากหลักฐานนั้นไม่ใช่แนวทางสะลัฟ
.............
สรุป
จะไม่พูดเกี่ยวกับคุณลักษณะอัลลอฮ นอกจากด้วยคุณลักษณะที่อัลลอฮได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์เองในอัลกุรอ่าน และสิ่งที่ท่านรอซูลศอ็ลฯอธิบายแก่เศาะหาบะฮ
เพราะฉะนั้น การใช้ตรรกทางปัญญากำหนดคุณลักษณะของอัลลอฮ ด้วยการตีความและเปลี่ยนความหมายให้กินกับปัญญาตามความเห็นโดยปราศจากหลักฐานนั้นไม่ใช่แนวทางสะลัฟ
والله أعلم بااصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/5/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/5/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น