

เขาถามว่านบีบอกให้เรียนกับคอมฯหรือ?
NurHusni Abd Aziz
ค่ะ. แต่นบีบอก ห้เรียนกับคอม หรา ค่ะ ซอฮาบะ ท่านใด เรียน กับ คอม สาลัฟ ท่านใด เรียน มั่ง ค่ะ. #คอม เกิด ยุค ใด ???
ผู้ที่ ตามคอม คือ ผู้ที่ มีความรู้ เหมือน แบบ นบี หรา ค่ะ แน่ใจหราาาา. แล้วนี้ ตักเตือน จะบอก ว่า ดูถูก แปล ใคร เป็นคนดูถูกใคร
@@@@@
ชี้แจง
น้องสาว NurHusni Abd Aziz แกแอนตี้ผมอย่างหนักตั้งกระทู้หลายที่ในเฟส กล่าวหาว่าผม ดูถูกอุลามาอฺ ในบทความที่ผมเขียนเรื่อง "เขาว่าบางคนไม่ตามโต๊ะครูแต่ตามโต๊ะคอมฯ" และผมได้อินบอ็กว่าให้มาถามที่ผมในหน้าเพจผมเกี่ยวกับตัวผม อย่าไปตั้งกระทู้ฟิตนะผม แต่ก็เงียบ
เพราะฉะนั้น จึงเขียนบทความขี้แจง เรื่องที่น้องคนนี้ถามว่า "นบีสอนให้เรียนกับคอมหรือ สะลัฟท่านใดเรียนกับคอ็มฯ
@@@@@@@@@@
ขอตอบว่า
ขอตอบว่า
คำถามข้างต้นไม่น่าจะมาจากคนหนุ่มสาวยุคใหม่ เพราะการศึกษาในสถาบันการศึกษาในปัจจุบัน ไม่ว่าระดับอนุบาล
,ประถม มัธยม และมหาวิทยาลัย คอมพิวเตอร์ คือ สื่อการเรียน การสอน เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่ง ศึกษาค้นคว้า ที่เป็นปัจจัยสำคัญในยุคปัจจุบัน ถ้าคุณ NurHusni Abd Aziz ผ่านระบบการศึกษาเหล่านี้น่าจะทราบดี และไม่น่าจะมาถามว่า นบีสอนให้ใช้คอมฯไหม สะลัฟใช้คอมพิวเตอร์เรียนไหม?
,ประถม มัธยม และมหาวิทยาลัย คอมพิวเตอร์ คือ สื่อการเรียน การสอน เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่ง ศึกษาค้นคว้า ที่เป็นปัจจัยสำคัญในยุคปัจจุบัน ถ้าคุณ NurHusni Abd Aziz ผ่านระบบการศึกษาเหล่านี้น่าจะทราบดี และไม่น่าจะมาถามว่า นบีสอนให้ใช้คอมฯไหม สะลัฟใช้คอมพิวเตอร์เรียนไหม?
คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลกถูกพัฒนาขึ้นโดยหน่วยงานวิจัยทางทหารของกองทัพบก สหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1946 หรือประมาณ 66 ปีที่ผ่านมา ในยุคท่านนบีศอ็ลฯ และยุคสะลัฟไม่มี เช่นเดียวกับเครื่องบิน รถยนตร์ รถไฟ โรงเรียน มหาลัย ที่เป็นรูปแบบปัจจุบัน นั้นไม่มี
การใช้คอมพิวเตอร์ คือการใช้ตัวช่วย ในการพิมพ์ตัวอักษร การคัดลอก และการศึกษาค้นคว้า จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่นเดียวกับการศึกษาในห้องสมุดขนาดใหญ่ เนื้อหาตำราทางศาสนาก็ถูกบรรจุไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ ไว้เกือบหมดแล้วในปัจจุบัน มันเป็นตัวช่วยที่สะดวกในการศึกษาค้นคว้า และเผยแพร่ข้อมูลได้กวางขวางยิ่งกว่าทางอื่นๆ
การใช้คอมพิวเตอร์ คือการใช้ตัวช่วย ในการพิมพ์ตัวอักษร การคัดลอก และการศึกษาค้นคว้า จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่นเดียวกับการศึกษาในห้องสมุดขนาดใหญ่ เนื้อหาตำราทางศาสนาก็ถูกบรรจุไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ ไว้เกือบหมดแล้วในปัจจุบัน มันเป็นตัวช่วยที่สะดวกในการศึกษาค้นคว้า และเผยแพร่ข้อมูลได้กวางขวางยิ่งกว่าทางอื่นๆ
อิสลามสอนให้ศึกษาศาสนา เราจะเรียนทางใดก็ได้ที่ทำให้เข้าถึงคำสอนศาสนา และศาสนาไม่ได้จำกัดรูปแบบการเรียนรู้ หรือการเรียนการสอนเอาไว้ เพียงแต่ สอนว่า
ดังที่ท่านนบี ได้กล่าวว่า
مَنْ سَلَكَ طَرِيقًا يَلْتَمِسُ فِيهِ عِلْمًا سَهَّلَ اللَّهُ لَهُ طَرِيقًا إِلَى الْجَنَّةِ رواه مسلم
“ใครก็ตามที่ได้ออกไปบนหนทางการแสวงหาความรู้ อัลลอฮฺจะทรงทำให้ง่ายดายแก่เขาซึ่งหนทางไปสู่สวรรค์” (รายงานโดยมุสลิม)
.......
การแสวงหาความรู้ ศาสนาไม่ได้จำกัดวิธี เรียน วิธีสอน ไม่จำกัดว่าจะใช้สื่อการสอนแบบใด เพราะฉะนั้น วิธีใดก็ได้ที่ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิ์ภาพ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดี สิ่งนั้นก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีและเป็นสื่อที่ดี
.......
การแสวงหาความรู้ ศาสนาไม่ได้จำกัดวิธี เรียน วิธีสอน ไม่จำกัดว่าจะใช้สื่อการสอนแบบใด เพราะฉะนั้น วิธีใดก็ได้ที่ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิ์ภาพ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดี สิ่งนั้นก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีและเป็นสื่อที่ดี
ท่านนบี ได้กล่าวว่า
مَنْ يُرِدِ اللَّهُ بِهِ خَيْرًا يُفَقِّهْهُ فِي الدِّينِ متفق عليه
"เมื่ออัลลอฮฺทรงประสงค์ให้บ่าวคนหนึ่งได้รับความดีงาม พระองค์จะให้เขามีความเข้าใจในศาสนา"(บันทึกโดยบุคอรีย์ มุสลิม)
.........
เป้าหมายของศาสนาคือ ให้ผู้เรียนเข้าใจศาสนา การศึกษาผ่านอินเตอร์เน็ตก็เป็นช่องทางหนึ่ง หรือเป็นสื่ออย่างหนึ่ง ที่เป็นตัวช่วยในการศึกษาศาสนาและทำให้เข้าใจศาสนา เพราะฉะนั้นถ้าถามว่า นบีสอนให้ใช้คอมฯ สอนให้ใช้ไมโครโฟนไหม สอนให้สอนผ่านทีวีใหม พูดออกไปก็บ่งบอกถึงความอ่อนด้อยทางปัญญา ไม่เข้าใจหลักการศาสนา ไม่แยกเรื่องศาสนาที่เกี่ยวกับทางโลก(อาดะฮ) และทางศาสนพิธี(อิบาดะฮ)
เป้าหมายของศาสนาคือ ให้ผู้เรียนเข้าใจศาสนา การศึกษาผ่านอินเตอร์เน็ตก็เป็นช่องทางหนึ่ง หรือเป็นสื่ออย่างหนึ่ง ที่เป็นตัวช่วยในการศึกษาศาสนาและทำให้เข้าใจศาสนา เพราะฉะนั้นถ้าถามว่า นบีสอนให้ใช้คอมฯ สอนให้ใช้ไมโครโฟนไหม สอนให้สอนผ่านทีวีใหม พูดออกไปก็บ่งบอกถึงความอ่อนด้อยทางปัญญา ไม่เข้าใจหลักการศาสนา ไม่แยกเรื่องศาสนาที่เกี่ยวกับทางโลก(อาดะฮ) และทางศาสนพิธี(อิบาดะฮ)
ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮูอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า .
مَنْ أَحْدَثَ فِيْ أَمْرِنَا هَذَا مَا لَيْسَ مِنْهُ فَهُوَ رَدٌّ
"ผู้ใดที่สร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาในกิจการของเราโดยที่มันไม่ใช่ศาสนา
สิ่งนั้นเป็นโมฆะ"-รายงานโดยมุสลิม
อัลหาฟิซ อิบนุเราะญับ (ร.ฮ) กล่าวว่า
، فَكُلُّ مَنْ أَحْدَثَ شَيْئًا ، وَنَسَبَهُ إِلَى الدِّينِ ، وَلَمْ يَكُنْ لَهُ أَصْلٌ مِنَ الدِّينِ يَرْجِعُ إِلَيْهِ ، فَهُوَ ضَلَالَةٌ ، وَالِدَيْنُ بَرِيءٌ مِنْهُ ، وَسَوَاءٌ فِي ذَلِكَ مَسَائِلُ الِاعْتِقَادَاتِ ، أَوِ الْأَعْمَالُ ، أَوِ الْأَقْوَالُ الظَّاهِرَةُ وَالْبَاطِنَةُ
ดังนั้น ทุกๆผู้ที่ ประดิษฐสิ่งใดๆขึ้นใหม่ และเขาได้อิงมันกับศาสนา (คืออ้างว่าเป็นศาสนา) โดยที่มันไม่มีรากฐาน จากศาสนา ที่กลับไปหามัน มันคือ การหลงผิด และศาสนาไม่เกี่ยวข้องกับมัน ในดังกล่าวนั้น ไม่ว่าจะเป็นบรรดาประเด็นเกี่ยวกับความเชื่อ(อะกีดะฮ),บรรดาการกระทำ หรือ บรรดาคำพูด ก็ตามที่เปิดเผย(การแสดงออกทางกายและวาจา)และไม่เปิดเผย(หมายถึงการแสดงออกทางใจ)- ญามิอุลอุลูมวัลฮิกัม 2/128
..................
ข้างต้นหมายถึง สิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่หรือบิดอะฮ ที่เกี่ยวกับ อะกีดะฮ และการปฏิบัติศาสนกิจ หรืออิบาดะฮ สิ่งนั้นไม่ใช่คำสอนศาสนา
.........
การประดิษฐ์สิ่งใหม่ในทางดุนยานั้น ท่านอิบนุอับดิลบัร(ร.ฎ)ได้ชี้แจงชัดเจนว่า
ข้างต้นหมายถึง สิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่หรือบิดอะฮ ที่เกี่ยวกับ อะกีดะฮ และการปฏิบัติศาสนกิจ หรืออิบาดะฮ สิ่งนั้นไม่ใช่คำสอนศาสนา
.........
การประดิษฐ์สิ่งใหม่ในทางดุนยานั้น ท่านอิบนุอับดิลบัร(ร.ฎ)ได้ชี้แจงชัดเจนว่า
وَأَمَّا ابْتِدَاعُ الْأَشْيَاءِ مِنْ أَعْمَالِ الدُّنْيَا فَهَذَا لَا حَرَجَ فِيهِ وَلَا عَيْبَ عَلَى فَاعِلِهِ
สำหรับ การประดิษฐสิ่งต่างๆ ขึ้นมาใหม่ ที่เกี่ยวกับบรรดาการกระทำ ทางดุนยา(หรือทางโลก)นั้น ไม่มีความผิดใดๆ ในมัน และไม่มีการตำหนิใดๆแก่ผู้ที่กระทำมัน - ดู อัลอิสติซกาซ เล่ม 5 หน้า 153
........
การประดิษฐสิ่งใหม่ในทางดุนยาเช่น คอมพิวเตอร์ ประดิษฐ์ไฟฟ้า ,ประดิษฐรถยนตร์ การสร้างอาคารเรียน การใช้ไมโครโฟน การใช้อินเตอร์เน็ต หากไม่นำไปมีส่วนร่วมในสิ่งที่ศาสนาห้ามไว้หรือในทางหะรอมก็ไม่ผิด เพราะเรื่องทางโลก ศาสนาเปิดกว้าง หากไม่ขัดกับสิ่งที่ห้ามไว้
........
การประดิษฐสิ่งใหม่ในทางดุนยาเช่น คอมพิวเตอร์ ประดิษฐ์ไฟฟ้า ,ประดิษฐรถยนตร์ การสร้างอาคารเรียน การใช้ไมโครโฟน การใช้อินเตอร์เน็ต หากไม่นำไปมีส่วนร่วมในสิ่งที่ศาสนาห้ามไว้หรือในทางหะรอมก็ไม่ผิด เพราะเรื่องทางโลก ศาสนาเปิดกว้าง หากไม่ขัดกับสิ่งที่ห้ามไว้
ตามหลักนิติศาสตร์อิสลามนั้น ระบุไว้ว่า
الأصل في الأشياء الإباحة حتى يدل الدليل على التحريم
พื้นฐานในสิ่งต่างๆนั้น อนุญาต จนกว่า มีหลักฐานแสดงบอกว่า ต้องห้าม – อัลอัชบาอฮวัลนะซอฮีร หน้า 60
.والله أعلم بالصواب
.والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
4/5/60
4/5/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น