

จำนวนรอ็กอัตทีนบีละหมาดตะรอเวียะของแท้ไม่มีแอบอ้าง
ใครจะอ้างอย่างไร ก็เป็นสิทธ์ของเขาที่จะอ้าง แต่ที่แน่นอนคือ ท่านนบี สอ็ลฯ ละหมาดในยามค่ำคืนเดือนเราะมะฏอน 11 รอ็กอัต
ดังรายงานจากท่านหญิงอาอิฉะฮ (ร.ฮ)ดังนี้
عَنْ أَبِي سَلَمَةَ بْنِ عَبْدِ الرَّحْمَنِ أَنَّهُ سَأَلَ عَائِشَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا كَيْفَ كَانَتْ صَلَاةُ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي رَمَضَانَ فَقَالَتْ مَا كَانَ يَزِيدُ فِي رَمَضَانَ وَلَا فِي غَيْرِهِ عَلَى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً يُصَلِّي أَرْبَعًا فَلَا تَسَلْ عَنْ حُسْنِهِنَّ وَطُولِهِنَّ ثُمَّ يُصَلِّي أَرْبَعًا فَلَا تَسَلْ عَنْ حُسْنِهِنَّ وَطُولِهِنَّ ثُمَّ يُصَلِّي ثَلَاثًا فَقُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَتَنَامُ قَبْلَ أَنْ تُوتِرَ قَالَ يَا عَائِشَةُ إِنَّ عَيْنَيَّ تَنَامَانِ وَلَا يَنَامُ قَلْبِي
จากอบีสะละมะฮ บิน อับดุรเราะหมาน ว่า เขาได้ถาม ท่านหญิงอาอีฉะฮ (ร.ฏ)เกี่ยวกับการละหมาดของรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในเดือนเราะมะฏอน แล้วนางกล่าวว่า ท่านรอซูลศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยละหมาดในหรือนอกรอมฎอนเกินกว่า 11 ร๊อกอะฮ์ ท่านละหมาด 4 ร๊อกอะฮ์ ซึ่งท่านไม่ต้องถามถึงว่ามันสวยงามและยาวนานแค่ไหน แล้วท่านก็ละหมาดอีก 4 ซึ่งท่านไม่ต้องถามถึงว่ามันสวยงามและยาวนานแค่ไหน แล้วหลังจากนั้นท่านก็ละหมาดอีก 3 แล้วท่านหญิงอาอิชะฮ์กล่าวว่า ฉันได้กล่าวว่า โอ้ร่อซูลุลเลาะฮ์ ท่านจะนอนก่อนละหมาดวิติรกระนั้นหรือ? ท่านนบีกล่าวว่า โอ้อาอิชะฮ์ แท้จริงสองดวงตาของฉันนั้นหลับแต่จิตใจของฉันไม่หลับ" รายงาน
...............
ส่วนหนึ่งจากนักวิชาการที่ยืนยันว่านบีศอ็ลฯละหมาด 11 รอ็กอัตคือ
1. อิหม่ามกะมาลุดดีน บิน ฮุมาม อัลหะนะฟีย์ กล่าวว่า
ส่วนหนึ่งจากนักวิชาการที่ยืนยันว่านบีศอ็ลฯละหมาด 11 รอ็กอัตคือ
1. อิหม่ามกะมาลุดดีน บิน ฮุมาม อัลหะนะฟีย์ กล่าวว่า
فَتَحْصُلُ مِنْ هَذَا كُلِّهِ أَنَّ قِيَامَ رَمَضَانَ سُنَّةٌ إحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً بِالْوِتْرِ فِي جَمَاعَةٍ فَعَلَهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ثُمَّ تَرَكَهُ لِعُذْرٍ ، أَفَادَ أَنَّهُ لَوْلَا خَشْيَةَ ذَلِكَ لَوَاظَبْت بِكُمْ ، وَلَا شَكَّ فِي تَحَقُّقِ الْأَمْنِ مِنْ ذَلِكَ بِوَفَاتِهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَيَكُونُ سُنَّةً ،
สรุปจากนี้ทั้งหมดของมันว่า แท้จริง การละหมาดกิยามเราะมะฎอน นั้น คือ 11 รอ็กอัต พร้อมกับละหมาดวิตร ในรูปแบบญะมาอะฮ ท่านรอซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ได้ปฏิบัติมัน ต่อมาท่านได้ละทิ้ง มัน เพราะมีอุปสรรค(คือกลัวว่าจะถูกกำหนดให้เป็นฟัรดู) ,มีความหมายว่า ถ้าไม่กลัวดังกล่าวนั้น แน่นอนฉัน(หมายถึงท่านนบี) ก็จะปฏิบัติกับพวกท่าน และไม่ต้องสงสัยเลยว่า ในการยืนยันถึงความปลอดภัยจากดังกล่าวนั้น ด้วยการเสียชีวิตของท่านนบี ศอ็ลฯ มัน(ละหมาดตารอเวียะในรูปแแบญะมาอะฮ)จึงเป็นสุนนะฮ .. -ฟัตหุลเกาะดีร 1/486
.....
อินุฮุมามยืนยันว่า ละหมายกิยามุเราะมะฎอนที่นบีปฏิบัตินั้น 11 รอ็กอัต
2.อิบนุลอะเราะบีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
وَالصَّحِيْحُ : أَنْ يُصَلَّى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً، صَلاَةُ النَّبِىِّ عَلَيْهِ السَّلاَمُ وَقِيَامُهُ، فَأَمَّا غَيْرُذَلِكَ مِنَ اْلأَعْدَادِ فَلاَ أَصْلَ لَهُ وَلاَ حَدَّ فِيْهِ، فَإِذَا لَمْ يَكُنْ بُدَّ مِنَ الْحَدِّ فَمَا كَانَ النَّبِىُّ عَلَيْهِ السَّلاَمُ يُصَلِّىْ، مَا زَادَ النَّبِىُّ عَلَيْهِ السَّلاَمُ فِىْ رَمَضَانَ وَلاَ فِىْ غَيْرِهِ عَلَى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً، وَهَذِهِ الصَّلاَةُ هِىَ قِيَامُ اللَّيْلِ، فَوَجَبَ أَنْ يُقْتَدَى فِيْهَا بِالنَّبِىِّ عَلَيْهِ السَّلاَمُ ...
“ที่ถูกต้องนั้น ให้ทำนมาซ(ในเดือนรอมะฎอน) 11 ร็อกอะฮ์, ซึ่งเป็นนมาซของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม, อนึ่งจำนวน(ร็อกอะฮ์)ที่อื่นจากนี้ ถือเป็นสิ่งที่ไม่มีพื้นฐานใดๆและไม่มีการกำหนดใดๆในเรื่องนี้ เพราะหากจำเป็นจะต้องมีการกำหนดกันแล้วก็ต้องยึดถือการนมาซของท่านนบีย์เป็นหลัก (นั่นคือ) ท่านนบีย์จะไม่เคยนมาซ – ไม่ว่าในเดือนรอมะฎอนหรือมิใช่รอมะฎอน -- เกินกว่า 11 ร็อกอะฮ์, และนมาซนี้คือนมาซในยามค่ำคืน ดังนั้นจึง “วาญิบ” จะต้องปฏิบัติตามในเรื่องนี้ต่อท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม” ... - อาริเฎาะตุลอะหวะซีย์ เล่ม 4 หน้า 19
.....
อินุฮุมามยืนยันว่า ละหมายกิยามุเราะมะฎอนที่นบีปฏิบัตินั้น 11 รอ็กอัต
2.อิบนุลอะเราะบีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
وَالصَّحِيْحُ : أَنْ يُصَلَّى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً، صَلاَةُ النَّبِىِّ عَلَيْهِ السَّلاَمُ وَقِيَامُهُ، فَأَمَّا غَيْرُذَلِكَ مِنَ اْلأَعْدَادِ فَلاَ أَصْلَ لَهُ وَلاَ حَدَّ فِيْهِ، فَإِذَا لَمْ يَكُنْ بُدَّ مِنَ الْحَدِّ فَمَا كَانَ النَّبِىُّ عَلَيْهِ السَّلاَمُ يُصَلِّىْ، مَا زَادَ النَّبِىُّ عَلَيْهِ السَّلاَمُ فِىْ رَمَضَانَ وَلاَ فِىْ غَيْرِهِ عَلَى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً، وَهَذِهِ الصَّلاَةُ هِىَ قِيَامُ اللَّيْلِ، فَوَجَبَ أَنْ يُقْتَدَى فِيْهَا بِالنَّبِىِّ عَلَيْهِ السَّلاَمُ ...
“ที่ถูกต้องนั้น ให้ทำนมาซ(ในเดือนรอมะฎอน) 11 ร็อกอะฮ์, ซึ่งเป็นนมาซของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม, อนึ่งจำนวน(ร็อกอะฮ์)ที่อื่นจากนี้ ถือเป็นสิ่งที่ไม่มีพื้นฐานใดๆและไม่มีการกำหนดใดๆในเรื่องนี้ เพราะหากจำเป็นจะต้องมีการกำหนดกันแล้วก็ต้องยึดถือการนมาซของท่านนบีย์เป็นหลัก (นั่นคือ) ท่านนบีย์จะไม่เคยนมาซ – ไม่ว่าในเดือนรอมะฎอนหรือมิใช่รอมะฎอน -- เกินกว่า 11 ร็อกอะฮ์, และนมาซนี้คือนมาซในยามค่ำคืน ดังนั้นจึง “วาญิบ” จะต้องปฏิบัติตามในเรื่องนี้ต่อท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม” ... - อาริเฎาะตุลอะหวะซีย์ เล่ม 4 หน้า 19
.......
อิบนุลอะเราะบีย์ ยืนยันว่า ละหมาด 11 รอ็กอัตคือ ละหมาดที่นบีเคยปฏิบัติ
3.อิหม่ามสะยูฏีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
อิบนุลอะเราะบีย์ ยืนยันว่า ละหมาด 11 รอ็กอัตคือ ละหมาดที่นบีเคยปฏิบัติ
3.อิหม่ามสะยูฏีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَقَالَ الْجُوْرِىُّ _ مِنْ أَصْحَابِنَا _ عَنْ مَالِكٍ أَنَّهُ قَالَ : اَلَّذِىْ جَمَعَ عَلَيْهِ النَّاسَ عُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِ أَحَبُّ إِلَىَّ، وَهِىَ إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً! وَهِىَ صَلاَةُ رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، قِيْلَ لَهُ : إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً مَعَ الْوِتْرِ؟ قَالَ : نَعَمْ، وَثَلاَثَ عَشْرَةَ قَرِيْبٌ، قَالَ : وَلاَ أَدْرِىْ مِنْ أَيْنَ أُحْدِثَ هَذَاالرُّكُوْعُ الْكَثِيْرُ؟ ...
ท่านอัล-ญูรีย์ซึ่งเป็นนักวิชาการมัษฮับของเราท่านหนึ่ง(คือมัษฮับชาฟิอีย์) กล่าวรายงานมาจากท่านอิหม่ามมาลิกว่า ..
“สิ่งซึ่งท่านอุมัรฺ อิบนุ้ลค็อฏฏอบ ร.ฎ.ได้ให้ประชาชนกระทำร่วมกันเป็นสิ่งที่ฉันชอบที่สุด นั่นคือ 11 ร็อกอะฮ์! และนั่นก็เป็นนมาซของท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม, มีบางคนกล่าวถามท่านว่า .. 11 ร็อกอะฮ์พร้อมกับวิตรี่ด้วยใช่ไหม? .. ท่านตอบว่า ใช่, และ 13 ร็อกอะฮ์ก็ใกล้เคียงกัน, (ท่านอิหม่ามมาลิกกล่าวต่อไปว่า) .. “ฉันไม่รู้เลยว่า จำนวนร็อกอะฮ์อันมากมายเหล่านี้ มันถูกริเริ่มมาจากไหน?” - “อัล- หาวีย์ ลิ้ลฟะตาวา 1/147
...........................
ขนาดท่านอิหม่ามมาลิก (เกิดปี ฮ.ศ. 93 สิ้นชีวิตปี ฮ.ศ. 179) ซึ่งถือว่าเป็นคนในยุคแรกๆยังไม่ทราบเลยว่า จำนวนร็อกอะฮ์ของนมาซตะรอเวี๊ยะห์ที่ทำกัน 23 ร็อกอะฮ์บ้าง, 39 ร็อกอะฮ์บ้างนั้นใครคือผู้ริเริ่มขึ้นมา และริเริ่มขึ้นมาสมัยไหน ...
แล้วพวกเราในยุคหลังๆนี้จะไป "ฟันธง" ได้อย่างไรว่า เป็นการกระทำโดยคำสั่งของท่านอุมัรฺ ?? หรือในสมัยของของท่านอุมัรฺ ?? ...
ท่านอัล-ญูรีย์ซึ่งเป็นนักวิชาการมัษฮับของเราท่านหนึ่ง(คือมัษฮับชาฟิอีย์) กล่าวรายงานมาจากท่านอิหม่ามมาลิกว่า ..
“สิ่งซึ่งท่านอุมัรฺ อิบนุ้ลค็อฏฏอบ ร.ฎ.ได้ให้ประชาชนกระทำร่วมกันเป็นสิ่งที่ฉันชอบที่สุด นั่นคือ 11 ร็อกอะฮ์! และนั่นก็เป็นนมาซของท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม, มีบางคนกล่าวถามท่านว่า .. 11 ร็อกอะฮ์พร้อมกับวิตรี่ด้วยใช่ไหม? .. ท่านตอบว่า ใช่, และ 13 ร็อกอะฮ์ก็ใกล้เคียงกัน, (ท่านอิหม่ามมาลิกกล่าวต่อไปว่า) .. “ฉันไม่รู้เลยว่า จำนวนร็อกอะฮ์อันมากมายเหล่านี้ มันถูกริเริ่มมาจากไหน?” - “อัล- หาวีย์ ลิ้ลฟะตาวา 1/147
...........................
ขนาดท่านอิหม่ามมาลิก (เกิดปี ฮ.ศ. 93 สิ้นชีวิตปี ฮ.ศ. 179) ซึ่งถือว่าเป็นคนในยุคแรกๆยังไม่ทราบเลยว่า จำนวนร็อกอะฮ์ของนมาซตะรอเวี๊ยะห์ที่ทำกัน 23 ร็อกอะฮ์บ้าง, 39 ร็อกอะฮ์บ้างนั้นใครคือผู้ริเริ่มขึ้นมา และริเริ่มขึ้นมาสมัยไหน ...
แล้วพวกเราในยุคหลังๆนี้จะไป "ฟันธง" ได้อย่างไรว่า เป็นการกระทำโดยคำสั่งของท่านอุมัรฺ ?? หรือในสมัยของของท่านอุมัรฺ ?? ...
4.รายงานจากอัสสาอิบ บุตร ยะซีดกล่าวว่า
ن السائب بن يزيد أنه قال : ((أَمَرَ عُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِ أُبَيَّ بْنَ كَعْبٍ وَتَمِيم الدَّارِيَّ أَنْ يَقُومَا لِلنَّاسِ بِإِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً قال : وقد كَانَ الْقَارِئُ يَقْرَأُ بِالْمِئِينَ ، حَتَّى كُنَّا نَعْتَمِدُ عَلَى الْعِصِيِّ مِنْ طُولِ الْقِيَامِ ، وَمَا كُنَّا نَنْصَرِفُ إِلاَّ فِي فُرُوعِ الْفَجْرِ)
ท่านอุมัร บุตร อัลคอฏฏอ็บ (ร.ฎ) ได้สั่งให้อุบัย บุตร กะอับ และตะมีม อัดดารีย์ (ขออัลลอฮโปรดประทานความโปรดปราณต่อท่านทั้งสอง) ให้ท่านทั้งสองละหมาดนำผู้คน จำนวน 11 รอกะอัต, ท่านสาอิบกล่าวว่า “ แท้จริงปรากฏว่าผู้อ่าน(อิหม่าม)อ่านสองร้อยๆอายะฮ จนกระทั้งเราต้องพิงไม้เท้ากัน (เวลายืนละหมาด)เนื่องจาก ยืนนานๆ และปรากฏพวกเรายังละหมาดไม่เสร็จ จนกระทั้ง ถึงเวลาละหมาดฟัจญริ - อัลมุวัฏฏอ บทที่ 6 บาบที่ 2 และ เศาะลาตุตตะรอเวียะ ของอัลบานีย์ หน้า 45
ท่านอบุลวะลิด อัลบาญีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
لَعَلَّ عُمَرَ إنَّمَا امْتَثَلَ فِي ذَلِكَ صَلَاةَ النَّبِيِّ صلى الله عليه وسلم مِنْ اللَّيْلِ عَلَى مَا رَوَتْهُ عَائِشَةُ أَنَّهُ كَانَ يُصَلِّي مِنْ اللَّيْلِ إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً
บางที่ ในดังกล่าวนั้น ท่านอุมัร ได้เลียนแบบละหมาดของท่านนบี ศอ็ลฯ ในยามคำคืน ตามสิ่งที่ท่านหญิงอาอีฉะฮได้รายงานมัน ว่า แท้จริง ปรากฏว่าท่านนบี ได้ละหมาดในยามค่ำคืน 11 รอ็กอัต - ดู อันมุนตะกอ 1/265
.........
เพราะฉะนั้น ใครจะทำเท่าไหร่ก็เป็นเรื่องของคนทำ แต่ สิ่งที่นบี ศอ็ลฯทำคือ จำนวน 11 รอ็กอัตแน่นอนตามหลักฐานที่กล่าวมา
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดัม
28/5/60
อะสัน หมัดอะดัม
28/5/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น