วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เขาบอกว่าไม่มีละหมาดตารอเวียะ 8 รอ็กอัต


ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
เขาบอกว่าไม่มีละหมาดตารอเวียะ 8 รอ็กอัต
Humaira Asadullah 
54 นาที
ไม่มีหลักฐานที่บอกว่าตารอแวหแปด เพราะตารอแวหคือพหูพจของตัรวีหะห์ อย่างน้อยต้องสามตัรวีหะห์ถึงจะเรียกตารอแวห อย่ามั่นใจนักถ้ามีแค่ดาลีลซอนนี
เพราะมันทำให้ตัวเองดู...
@@@@
ขอชี้แจงแก่พี่น้องทุกท่านว่า
ไม่ว่าเดือนเราะมะฎอน หรือเดือนใหน การชี้แจงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการบิดเบือนทางวิชาการที่เผยแพร่ในที่สาธารณะ นั้น เราก็ต้องทำ อย่างกรณีข้างต้น ได้นำบทความผมไปโพสต์ตั้งกระทู้ แล้วชี้แจงโดยปราศจากการนำเสนอหลักฐานว่า "ไม่มีละหมาดตารอแวะ 8 รอ็กอัต" โดยการนั่งเทียนอ้าง จึงขอชี้แจงดังนี้
คำว่า قَامَ رَمَضَانَ กับคำว่า قِيَامُ رَمَضَانَ มีที่มาจากรากศัพท์เดียวกันและมีความหมายอย่างเดียวกัน .. คือ การยืนนมาซยามค่ำคืนในเดือนรอมะฎอน ...
ส่วน ชื่อคำว่า ละหมาดตะรอเวียะ เป็นการเรียก ในยุคหลัง
และอัลหาฟิซ อิบนุหะญัร กล่าว ถึงหะดิษที่นบีละหมาดกิยามุเราะมะฎอน กับเหล่าเศาะหาบะฮ ว่า
، وَلَمْ أَرَ فِي شَيْءٍ مِنْ طُرُقِهِ بَيَانَ عَدَدِ صَلَاتِهِ فِي تِلْكَ اللَّيَالِي ، لَكِنْ رَوَى ابْنُ خُزَيْمَةَ ، وَابْنُ حِبَّانَ مِنْ حَدِيثِ جَابِرٍ ، قَالَ : صَلَّى بِنَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي رَمَضَانَ ثَمَانِ رَكَعَاتٍ ، ثُمَّ أَوْتَرَ
และข้าพเจ้า ไม่พบ ในสิ่งใดๆจากบรรดาสายรายงานของมัน อธิบายจำนวนเราะกะอัตของการละหมาดของท่านนบี ในคืนดังกล่าวนั้น แต่ อิบนุคุซัยมะฮ ,อิบนุหิบบาน ได้รายงานจากญาบีร ว่า เขากล่าวว่า “รซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ได้ละหมาดกับพวกเราในเดือนเราะมะฏอน 8 รอ็กอะฮ หลังจากนั้น ท่านได้ละหมาด วิตร -ฟัตหุลบารีย 12/3
>>>>>>>>
ท่านอัลหาฟิซอิบนุหะญัร ระบุเองว่า ท่านนบี ศอ็ล ฯ ละหมาดในเดือนเราะมะฏอน กับ เศาะหาบะฮ 8 รอ็กอัต และหลังจากนั้น ก็ละหมาดวิตรฺ ถ้า ละหมาดนั้น ไม่ใช่กิยามุเราะมะฎอน หรือละหมาดตะรอเวียะ แล้วมีละหมาดอะไรอีกหรือ
อิหม่ามอัชเชากานีย์ ได้ระบุ 2 หะดิษต่อไปนี้ไว้ในเรื่อง ละหมาดตะรอเวียะ โดยตั้งชื่อเรื่องว่า 
باب صلاة التراويح 
แล้วท่านได้ระบุหะดิษต่อไปนี้ไว้ในเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า
، وَأَمَّا الْعَدَدُ الثَّابِتُ عَنْهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي صَلَاتِهِ فِي رَمَضَانَ ، فَأَخْرَجَ الْبُخَارِيُّ وَغَيْرُهُ عَنْ عَائِشَةَ أَنَّهَا قَالَتْ { مَا كَانَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَزِيدُ فِي رَمَضَانَ وَلَا فِي غَيْرِهِ عَلَى إحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً } .
และสำหรับจำนวนรอ็กอะฮ ที่ยืนยันรายงานจาก ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในการละหมาดของท่านในเดือนเราะมะฏอน ,อัลบุคอรีย์และคนอื่นจากเขา ได้รายงานจาก อาอีฉะฮว่า นางกล่าวว่า “ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยละหมาดในหรือนอกรอมฎอนเกินกว่า 11 ร๊อกอะฮ์ 
และอีกหะดิษที่อิหม่ามเชากานีย์ ระบุคือ
وَأَخْرَجَ ابْنُ حِبَّانَ فِي صَحِيحِهِ مِنْ حَدِيثِ جَابِرٍ { أَنَّهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلَّى بِهِمْ ثَمَانِ رَكَعَاتٍ ثُمَّ أَوْتَرَ } . 
และอิบนุหิบบาน ได้บันทึกในเศาะเฮียะของเขา จากหะดิษญาบีรว่า “แท้จริง “ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ละหมาดกับพวกเขา 8 รอ็กอะฮ หลังจากนั้น ท่านได้ละหมาดวิตร - ดู นัยลุลเอาฏอร เล่ม 3 หน้า 66
อัซซัรกอนีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
وروى ابن حبان عن جابر : " أنه صلى بهم ثمان ركعات ثم أوتر " وهذا أصح
และอิบนุหิบบานรายงานจาก ญาบีร ว่า แท้จริงท่านนบี ได้ละหมาดนำพวกเขา(เหล่าเศาะหาบะฮ) 8 รอ็กอัต หลังจากนั้นท่านได้ละหมาดวิต (อัซซัรกอนีย์กล่าวว่า) นี้คือ ที่ถูกต้อง(เศาะเฮียะ)กว่า - ดูชัรหอัซซัรกอนีย์ อะลัลมุวัฏเฎาะอิหม่ามมาลิก เล่ม 1 หน้า 310 หัวข้อ باب الترغيب في الصلاة في رمضان
>>>>>>>>>>> 
โต๊ะครูบางคน ที่อ้างว่า 8 รอ็กอะฮ ไม่ใช่ละหมาดตะรอเวียะ แล้วไปถ่ายทอด ชาวบ้านสับสน วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/5/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น