
ชี้แจงกรณีเขาถามหาหลักฐานรูปแบบการเนียตและการกล่าวหาอย่างอธรรม
อุดม ชาญชัยพิชิต
นายคนล้มละลายนี่นะหรือ
ถ้ากล้ามาตอบซึ่งๆหน้าผมถือว่าเขาพอมีของเพศชายติดเหลืออยู่บ้าง
แค่คำว่า"ขอหลักฐานที่ชัดเจนและตรงๆ"
เขายังไม่มีความเข้าใจเลยไปเอาหลักฐานเรื่องอื่นมาใส่
คนไม่เรียนแต่อวดเก่งก็แบบนี้ละเป็นครูมาได้อย่างใรภาษาไทยยังไม่เข้าใจ
ถูกใจ · ตอบกลับ · 6 · 16 ชม.
อุดม ชาญชัยพิชิต
อุดม ชาญชัยพิชิต แค่ระดับนายครูซุบฮัดนี่นะหรือจะมาตอบเรื่องนี้
ผมต่อให้วะห์บีทั้งประเทศไทยก็ไม่มีใครกล้ามาตอบหรอก
ถูกใจ · ตอบกลับ · 4 · 16 ชม. · มีการแก้ไข
อุดม ชาญชัยพิชิต
อุดม ชาญชัยพิชิต โพสนี้คือคำถามย้อนแย้งตรรกะบิดอะห์ของวะห์บี
นายอะสันโง่แบบนี้ละนายฟารีดถึงไล่ออกมาจากเว็บมรดก
ถ้าเอาโพสนี้ของผมไปเล่นตรรกะที่หลอกคนอื่นเรื่องบิดอะห์ก็จะกลับไปพันคอพวกเขาเองจึงไม่มีวะห์บีคนใดที่โง่แบบนายอาสัญนี่หรอก
@@@@
ชี้แจง
ความจริงผมปล่อยว่างกับปู่ท่านนี้มาพอสมควร แต่รู้สึกว่าท่านจะอาการหนักขึ้น
1.กล่าวหาว่า ผมกินเงินชุบฮาต เพราะกินเงินค่าตอบแทนจากรัฐในการทำงาน ซึ่งผมได้ชี้แจงด้วยหลักฐานแล้วแต่ยังทุรังกล่าวหาต่อ ส่วนหนึ่งจากหลักฐานที่ผมอ้างคือ
ในหนังสือ มัจญมัวะชัรหุอัลมุฮัซซับ ของอิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
قال أصحانبا يجوز أن يستأجر الكافر مسلما على عمل في الذمة بلا خلاف كما يجوز للمسلم أن يشترى منه شيئا بثمن في الذمة
บรรดาสหายของเรา(หมายถึงปราชญมัซฮับชาฟิอี) กล่าวว่า อนุญาตให้กาเฟร ว่าจ้างมุสลิม ให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่อยู่ในความรับผิดชอบ โดยไม่มีการเห็นขัดแย้ง เช่นเดียวกับ อนุญาตให้มุสลิม ซื้อสิ่งใดๆจากเขา ด้วยราคาที่อยู่ในความรับผิดชอบ –อัล มัจญมัวะ เล่ม 9 หน้า 359
............
คุณปู่อุดมดันทุรังไม่รับฟังอะไรทั้งสิ้น
2. กล่าวหาว่ายึดอะกีดะฮยิว จากที่ผมอ้างหะดิษอิหม่ามบุคอรีย ได้รายงานใน หนังสือคอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด หน้า 9 ดังนี้
وَقَالَ سَعِيدُ بْنُ عَامِرٍ : " الْجَهْمِيَّةُ أَشَرُّ قَوْلا مِنَ الْيَهُودِ وَالنَّصَارَى ، قَدِ اجْتَمَعَتِ الْيَهُودُ وَالنَّصَارَى ، وَأَهْلُ الأَدْيَانِ أَنَّ اللَّهَ تَبَارَكَ وَتَعَالَى عَلَى الْعَرْشِ ، وَقَالُوا هُمْ : لَيْسَ عَلَى الْعَرْشِ شَيْءٌ
ความว่า “สาอีด บิน อามีร กล่าวว่า พวกญะฮฺมียะฮฺนั้นเลวยิ่งกว่าพวกยิวและคริศต์ เป็นที่ทราบกันดีว่า ยิวและคริศต์และศาสนาอื่นๆนั้นได้มีมติเอกฉันท์ร่วมกันว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนือรัชฺ แต่พวกญะฮฺมียะฮฺกลับกล่าวว่า อัลลอฮมิได้อยู่เหนือสิ่งใดๆ
............
กล่าวว่าผมเอาอะกีดะฮยิวมาสนับสนุนอะกีดะฮตัวเอง ทั้งๆมันเป็นหลักฐานที่อิหม่ามบุคอรีรายงานแต่คนกล่าวหาไม่เอาหลักฐานมาโต้แย้ง แต่จะกล่าวหาต่ออยู่ร่ำไป
3. กล่าวหาผมว่า อ. ฟารีดถึงไล่ออกมาจากเว็บมรดก อันนี้โกหกใส่ผม เพราะ ปัญหาเกิดจากมีคนไปยุว่าผมสนับสนุนอิควาน ซึ่ง ความจริง ผมทำงานเป็นตัวของตัวเอง ไม่เลือกข้าง ไม่นิยมสอนให้เลือกข้าง ฝ่ายใหนผิด ผมก็ว่าผิด ฝ่ายใหนถูกผมก็ว่าถูก ใครจะมาบังคับผมไม่ได้ ส่วนผมกับอ.ฟาริด ยังเป็นมิตรพบปะกันอยู่เป็นปกติเมื่อท่านมาทางใต้
4. กล่าวหาผมล้มละลาย ผมล้มละลายเรื่องอะไรหรือ ถ้าเรื่องศาสนา ผมคือมนุษย์ มีผิด มีถูก หากผิดก็ก็เอาหลักฐานที่ถูกมาชี้แจงว่าถูกอย่างไร ผิดอย่างไร เพื่อแสวงหาความโปรดปราณของอัลลอฮโดยปราศจากอคติ และคิดทำลาย
.....................................................
ส่วนการด่าทอและกล่าวหาผมมข้างต้น สืบเนื่องมาจาก คุณปู่อุดม ชาญชัยพิชิต ตั้งกระทู้ถามวะฮบีย์ โดยขอหลักฐานแบบอย่างการเนียตตรงๆ
ไม่น่าเชื่อว่า จะมีคนที่อ้างว่ารู้รอบจักรวาลในเรื่องศาสนา อย่าง
อุดม ชาญชัยพิชิต จะใช้วาทกรรมปัญญาอ่อนถามแบบนี้หาหลักฐานแบบอย่างการเนียต
เพราะการเนียต คือ การเจตนาในใจ มันเป็นนามธรรม ที่เป็นการนึกคิด อยู่ในใจ แต่แกดันทุรังจะขอหลักฐานตรงๆ ทั้งที่คำว่าเนียต เป็นคำที่เข้าใจง่ายเป็นที่รู้กัน คือ เจตนาของหัวใจในการกระทำ เท่านนี้ก็รู้ๆกันอยู่ เด็กตาดีกาก็เข้าใจ
โดยธรรมชาติของมนุษย์ หากยังคงมีสติสัมปชัญญะ เมื่อเขาจะทำอะไร การเจตนาย่อมมาก่อนเสมอและมันเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว มีใครบ้างทำอะไรโดยไม่รู้ตัว นอกจากคนเสียสติ คนละเมอ หรือไม่ก็คนบ้าเท่านั้น
ส่วนหะดิษเรื่องเนียต ที่ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวถึง หัวใจสำคัญอยู่การสอนให้มีความอิคลาศ ในการทำอิบาดะฮ เพราะหะดิษเต็มๆคือ
عَنْ أَمِيْرِ المُؤْمِنِيْنَ أَبِيْ حَفْصٍ عُمَرَ بْنِ الخَطَّابِ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ سَمِعْتُ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُوْلُ : إِنَّمَا الأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ وَإِنَّمَا لِكُلِّ امْرِيءٍ مَا نَوَى فَمَنْ كَانَتْ هِجْرَتُهُ إِلَى اللهِ وَرَسُوْلِهِ فَهِجْرَتُهُ إِلَى اللهِ وَرَسُوْلِهِ وَمَنْ كَانَتْ هِجْرَتُهُ لِدُنْيَا يُصِيْبُهَا أَوِ امْرَأَةٍ يَنْكِحُهَا فَهِجْرَتُهُ إِلَى مَا هَاجَرَ إِلَيْهِ . رواه البخاري ومسلم
รายงานจากท่านอุมัร อิบนุลคอตตอบ รอดิยั้ลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า ท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า “แท้จริงกิจการงานทั้งหลายนั้นขึ้นอยู่กับเจตนาและแท้จริงสำหรับทุกคนนั้น เขาก็จะได้รับในสิ่งที่เขาได้ตั้งเจตนาไว้ ดังนั้นผู้ใดที่การอพยพของเขา(มีเจตนา)เพื่ออัลลอฮ์และศาสนทูต(รอซูล)ของพระองค์ ก็ถือว่าการอพยพของเขานั้นมีขึ้นเพื่ออัลลอฮ์และศาสนทูตของพระองค์(เพื่อแสวงความพอพระทัยจากอัลลอฮ์) และผู้ใดที่การอพยพของเขาเพื่อโลกนี้( ทรัพย์สินเงินทอง หรือเพื่อความสุขทางโลกเพียงอย่างเดียว ) หรือเพื่อสตรีที่เขาต้องการจะสมรสด้วย ดังนั้นการอพยพของเขานั้นจึงนำไปสู่สิ่งที่เขาตั้งเป้าหมายเอาไว้
มาดูส่วนหนึ่งจากคำอธิบายหะดิษข้างต้น
َقالَ الْفَضْلُ بْنُ زِيَادٍ : سَأَلْتُ أَبَا عَبْدِ اللَّهِ - يَعْنِي أَحْمَدَ - عَنِ النِّيَّةِ فِي الْعَمَلِ ، قُلْتُ كَيْفَ النِّيَّةُ ؟ قَالَ : يُعَالِجُ نَفْسَهُ ، إِذَا أَرَادَ عَمَلًا لَا يُرِيدُ بِهِ النَّاسَ
อัลฟาฎีล บิน ซียาดกล่าวว่า “ขาพเจ้าถามอบูอับดุลลอฮ – หมายถึงอิหม่ามอะหมัด- เกี่ยวกับการเนียตในการประกอบอะมั้ล ,ข้าพเจ้ากล่าวว่า “ เนียตนั้นเป็นอย่างไร? เขา(อิหม่ามอะหมัด)กล่าวว่า “ เขาลงมือปฏิบัติแก่ตัวเขา เมื่อเขาต้องการกระทำ โดยไม่มีจุดประสงค์เพื่อมนุษย์ด้วยมัน – ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม หน้า 63
وَعَنِ الْإِمَامِ أَحْمَدَ قَالَ : أُصُولُ الْإِسْلَامِ عَلَى ثَلَاثَةِ أَحَادِيثَ : حَدِيثُ عُمَرَ : إِنَّمَا الْأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ وَحَدِيثُ عَائِشَةَ : مَنْ أَحْدَثَ فِي أَمْرِنَا هَذَا مَا لَيْسَ مِنْهُ فَهُوَ رَدٌّ وَحَدِيثُ النُّعْمَانِ بْنِ بَشِيرٍ : الْحَلَالُ بَيِّنٌ وَالْحَرَامُ بَيِّنٌ
และรายงานจากอิหม่ามอะหมัดว่า เขากล่าวว่า “รากฐานของอิสลาม วางอยู่บน สามหะดิษคือ(1) หะดิษอุมัร คือ แท้จริงบรรดาการงานขึ้นอยู่กับการเจตนา (2) หะดิษอาอีฉะฮที่ว่า “ ผู้ใดอุตรสิ่งใหม่ในกิจการ(ศาสนา)ของเรานี้ สิ่งซึ่งไม่ได้มาจากมัน มันถูกปฏิเสธ และ(3) หะดิษ อัลนุอฺมาน บิน บะชีร ที่ว่า “สิ่งหะลาลนั้นชัดเจนและสิ่งหะรอมนั้น ชัดเจน – ดูญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ของ อิบนุเราะญับ หน้า 63
อุดม ชาญชัยพิชิต
นายคนล้มละลายนี่นะหรือ
ถ้ากล้ามาตอบซึ่งๆหน้าผมถือว่าเขาพอมีของเพศชายติดเหลืออยู่บ้าง
แค่คำว่า"ขอหลักฐานที่ชัดเจนและตรงๆ"
เขายังไม่มีความเข้าใจเลยไปเอาหลักฐานเรื่องอื่นมาใส่
คนไม่เรียนแต่อวดเก่งก็แบบนี้ละเป็นครูมาได้อย่างใรภาษาไทยยังไม่เข้าใจ
ถูกใจ · ตอบกลับ · 6 · 16 ชม.
อุดม ชาญชัยพิชิต
อุดม ชาญชัยพิชิต แค่ระดับนายครูซุบฮัดนี่นะหรือจะมาตอบเรื่องนี้
ผมต่อให้วะห์บีทั้งประเทศไทยก็ไม่มีใครกล้ามาตอบหรอก
ถูกใจ · ตอบกลับ · 4 · 16 ชม. · มีการแก้ไข
อุดม ชาญชัยพิชิต
อุดม ชาญชัยพิชิต โพสนี้คือคำถามย้อนแย้งตรรกะบิดอะห์ของวะห์บี
นายอะสันโง่แบบนี้ละนายฟารีดถึงไล่ออกมาจากเว็บมรดก
ถ้าเอาโพสนี้ของผมไปเล่นตรรกะที่หลอกคนอื่นเรื่องบิดอะห์ก็จะกลับไปพันคอพวกเขาเองจึงไม่มีวะห์บีคนใดที่โง่แบบนายอาสัญนี่หรอก
@@@@
ชี้แจง
ความจริงผมปล่อยว่างกับปู่ท่านนี้มาพอสมควร แต่รู้สึกว่าท่านจะอาการหนักขึ้น
1.กล่าวหาว่า ผมกินเงินชุบฮาต เพราะกินเงินค่าตอบแทนจากรัฐในการทำงาน ซึ่งผมได้ชี้แจงด้วยหลักฐานแล้วแต่ยังทุรังกล่าวหาต่อ ส่วนหนึ่งจากหลักฐานที่ผมอ้างคือ
ในหนังสือ มัจญมัวะชัรหุอัลมุฮัซซับ ของอิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
قال أصحانبا يجوز أن يستأجر الكافر مسلما على عمل في الذمة بلا خلاف كما يجوز للمسلم أن يشترى منه شيئا بثمن في الذمة
บรรดาสหายของเรา(หมายถึงปราชญมัซฮับชาฟิอี) กล่าวว่า อนุญาตให้กาเฟร ว่าจ้างมุสลิม ให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่อยู่ในความรับผิดชอบ โดยไม่มีการเห็นขัดแย้ง เช่นเดียวกับ อนุญาตให้มุสลิม ซื้อสิ่งใดๆจากเขา ด้วยราคาที่อยู่ในความรับผิดชอบ –อัล มัจญมัวะ เล่ม 9 หน้า 359
............
คุณปู่อุดมดันทุรังไม่รับฟังอะไรทั้งสิ้น
2. กล่าวหาว่ายึดอะกีดะฮยิว จากที่ผมอ้างหะดิษอิหม่ามบุคอรีย ได้รายงานใน หนังสือคอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด หน้า 9 ดังนี้
وَقَالَ سَعِيدُ بْنُ عَامِرٍ : " الْجَهْمِيَّةُ أَشَرُّ قَوْلا مِنَ الْيَهُودِ وَالنَّصَارَى ، قَدِ اجْتَمَعَتِ الْيَهُودُ وَالنَّصَارَى ، وَأَهْلُ الأَدْيَانِ أَنَّ اللَّهَ تَبَارَكَ وَتَعَالَى عَلَى الْعَرْشِ ، وَقَالُوا هُمْ : لَيْسَ عَلَى الْعَرْشِ شَيْءٌ
ความว่า “สาอีด บิน อามีร กล่าวว่า พวกญะฮฺมียะฮฺนั้นเลวยิ่งกว่าพวกยิวและคริศต์ เป็นที่ทราบกันดีว่า ยิวและคริศต์และศาสนาอื่นๆนั้นได้มีมติเอกฉันท์ร่วมกันว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนือรัชฺ แต่พวกญะฮฺมียะฮฺกลับกล่าวว่า อัลลอฮมิได้อยู่เหนือสิ่งใดๆ
............
กล่าวว่าผมเอาอะกีดะฮยิวมาสนับสนุนอะกีดะฮตัวเอง ทั้งๆมันเป็นหลักฐานที่อิหม่ามบุคอรีรายงานแต่คนกล่าวหาไม่เอาหลักฐานมาโต้แย้ง แต่จะกล่าวหาต่ออยู่ร่ำไป
3. กล่าวหาผมว่า อ. ฟารีดถึงไล่ออกมาจากเว็บมรดก อันนี้โกหกใส่ผม เพราะ ปัญหาเกิดจากมีคนไปยุว่าผมสนับสนุนอิควาน ซึ่ง ความจริง ผมทำงานเป็นตัวของตัวเอง ไม่เลือกข้าง ไม่นิยมสอนให้เลือกข้าง ฝ่ายใหนผิด ผมก็ว่าผิด ฝ่ายใหนถูกผมก็ว่าถูก ใครจะมาบังคับผมไม่ได้ ส่วนผมกับอ.ฟาริด ยังเป็นมิตรพบปะกันอยู่เป็นปกติเมื่อท่านมาทางใต้
4. กล่าวหาผมล้มละลาย ผมล้มละลายเรื่องอะไรหรือ ถ้าเรื่องศาสนา ผมคือมนุษย์ มีผิด มีถูก หากผิดก็ก็เอาหลักฐานที่ถูกมาชี้แจงว่าถูกอย่างไร ผิดอย่างไร เพื่อแสวงหาความโปรดปราณของอัลลอฮโดยปราศจากอคติ และคิดทำลาย
.....................................................
ส่วนการด่าทอและกล่าวหาผมมข้างต้น สืบเนื่องมาจาก คุณปู่อุดม ชาญชัยพิชิต ตั้งกระทู้ถามวะฮบีย์ โดยขอหลักฐานแบบอย่างการเนียตตรงๆ
ไม่น่าเชื่อว่า จะมีคนที่อ้างว่ารู้รอบจักรวาลในเรื่องศาสนา อย่าง
อุดม ชาญชัยพิชิต จะใช้วาทกรรมปัญญาอ่อนถามแบบนี้หาหลักฐานแบบอย่างการเนียต
เพราะการเนียต คือ การเจตนาในใจ มันเป็นนามธรรม ที่เป็นการนึกคิด อยู่ในใจ แต่แกดันทุรังจะขอหลักฐานตรงๆ ทั้งที่คำว่าเนียต เป็นคำที่เข้าใจง่ายเป็นที่รู้กัน คือ เจตนาของหัวใจในการกระทำ เท่านนี้ก็รู้ๆกันอยู่ เด็กตาดีกาก็เข้าใจ
โดยธรรมชาติของมนุษย์ หากยังคงมีสติสัมปชัญญะ เมื่อเขาจะทำอะไร การเจตนาย่อมมาก่อนเสมอและมันเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว มีใครบ้างทำอะไรโดยไม่รู้ตัว นอกจากคนเสียสติ คนละเมอ หรือไม่ก็คนบ้าเท่านั้น
ส่วนหะดิษเรื่องเนียต ที่ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวถึง หัวใจสำคัญอยู่การสอนให้มีความอิคลาศ ในการทำอิบาดะฮ เพราะหะดิษเต็มๆคือ
عَنْ أَمِيْرِ المُؤْمِنِيْنَ أَبِيْ حَفْصٍ عُمَرَ بْنِ الخَطَّابِ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ سَمِعْتُ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُوْلُ : إِنَّمَا الأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ وَإِنَّمَا لِكُلِّ امْرِيءٍ مَا نَوَى فَمَنْ كَانَتْ هِجْرَتُهُ إِلَى اللهِ وَرَسُوْلِهِ فَهِجْرَتُهُ إِلَى اللهِ وَرَسُوْلِهِ وَمَنْ كَانَتْ هِجْرَتُهُ لِدُنْيَا يُصِيْبُهَا أَوِ امْرَأَةٍ يَنْكِحُهَا فَهِجْرَتُهُ إِلَى مَا هَاجَرَ إِلَيْهِ . رواه البخاري ومسلم
รายงานจากท่านอุมัร อิบนุลคอตตอบ รอดิยั้ลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า ท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า “แท้จริงกิจการงานทั้งหลายนั้นขึ้นอยู่กับเจตนาและแท้จริงสำหรับทุกคนนั้น เขาก็จะได้รับในสิ่งที่เขาได้ตั้งเจตนาไว้ ดังนั้นผู้ใดที่การอพยพของเขา(มีเจตนา)เพื่ออัลลอฮ์และศาสนทูต(รอซูล)ของพระองค์ ก็ถือว่าการอพยพของเขานั้นมีขึ้นเพื่ออัลลอฮ์และศาสนทูตของพระองค์(เพื่อแสวงความพอพระทัยจากอัลลอฮ์) และผู้ใดที่การอพยพของเขาเพื่อโลกนี้( ทรัพย์สินเงินทอง หรือเพื่อความสุขทางโลกเพียงอย่างเดียว ) หรือเพื่อสตรีที่เขาต้องการจะสมรสด้วย ดังนั้นการอพยพของเขานั้นจึงนำไปสู่สิ่งที่เขาตั้งเป้าหมายเอาไว้
มาดูส่วนหนึ่งจากคำอธิบายหะดิษข้างต้น
َقالَ الْفَضْلُ بْنُ زِيَادٍ : سَأَلْتُ أَبَا عَبْدِ اللَّهِ - يَعْنِي أَحْمَدَ - عَنِ النِّيَّةِ فِي الْعَمَلِ ، قُلْتُ كَيْفَ النِّيَّةُ ؟ قَالَ : يُعَالِجُ نَفْسَهُ ، إِذَا أَرَادَ عَمَلًا لَا يُرِيدُ بِهِ النَّاسَ
อัลฟาฎีล บิน ซียาดกล่าวว่า “ขาพเจ้าถามอบูอับดุลลอฮ – หมายถึงอิหม่ามอะหมัด- เกี่ยวกับการเนียตในการประกอบอะมั้ล ,ข้าพเจ้ากล่าวว่า “ เนียตนั้นเป็นอย่างไร? เขา(อิหม่ามอะหมัด)กล่าวว่า “ เขาลงมือปฏิบัติแก่ตัวเขา เมื่อเขาต้องการกระทำ โดยไม่มีจุดประสงค์เพื่อมนุษย์ด้วยมัน – ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม หน้า 63
وَعَنِ الْإِمَامِ أَحْمَدَ قَالَ : أُصُولُ الْإِسْلَامِ عَلَى ثَلَاثَةِ أَحَادِيثَ : حَدِيثُ عُمَرَ : إِنَّمَا الْأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ وَحَدِيثُ عَائِشَةَ : مَنْ أَحْدَثَ فِي أَمْرِنَا هَذَا مَا لَيْسَ مِنْهُ فَهُوَ رَدٌّ وَحَدِيثُ النُّعْمَانِ بْنِ بَشِيرٍ : الْحَلَالُ بَيِّنٌ وَالْحَرَامُ بَيِّنٌ
และรายงานจากอิหม่ามอะหมัดว่า เขากล่าวว่า “รากฐานของอิสลาม วางอยู่บน สามหะดิษคือ(1) หะดิษอุมัร คือ แท้จริงบรรดาการงานขึ้นอยู่กับการเจตนา (2) หะดิษอาอีฉะฮที่ว่า “ ผู้ใดอุตรสิ่งใหม่ในกิจการ(ศาสนา)ของเรานี้ สิ่งซึ่งไม่ได้มาจากมัน มันถูกปฏิเสธ และ(3) หะดิษ อัลนุอฺมาน บิน บะชีร ที่ว่า “สิ่งหะลาลนั้นชัดเจนและสิ่งหะรอมนั้น ชัดเจน – ดูญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ของ อิบนุเราะญับ หน้า 63
وقال ابن عجلان : لا يصلح العمل إلا بثلاث : التقوى لله ، والنية الحسنة ، والإصابة
อิบนุอัจญลาน กล่าวว่า “ การงาน(อะมั้ล)นั้น จะดีไม่ได้ นอกจาก(ต้องประกอบ)ด้วยสามประการ คือ
(1) การยำเกรงต่ออัลลอฮ
(2) การเจตนาที่ดี
(3) ความถูกต้อง -
– ดูญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ของ อิบนุเราะญับ หน้า 42
อิบนุอัจญลาน กล่าวว่า “ การงาน(อะมั้ล)นั้น จะดีไม่ได้ นอกจาก(ต้องประกอบ)ด้วยสามประการ คือ
(1) การยำเกรงต่ออัลลอฮ
(2) การเจตนาที่ดี
(3) ความถูกต้อง -
– ดูญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ของ อิบนุเราะญับ หน้า 42

...........
การเนียตมันอยู่ข้างใน มันอยู่ในใจ มันเกิดขึ้นเมื่อคนจะทำสิ่งใด นี่คือสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาตของมนุษย์ อยู่แล้ว ไม่มีใครเขาถามหาแบบหรอก เพราะเป็นที่รู้กัน แต่หัวใจสำคัญ คือ อิบาดะฮที่ทำนั้น ทำเพื่อใคร นี่คือจุดสำคัญ ที่คุณ อุดม ชาญชัยพิชิต ควรทำความเข้าใจ แทนที่จะมาด่าทอและกล่าวหาผม และใช้อคติส่วนตัวกับคุณที่ถูกคุณปู่อุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย
หวังว่าสิ่งที่กล่าวหาผมและด่าทอผมนั้น สักวันหนึ่งปู้จะต้องรับผิดชอบ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/5/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น