วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

วาทกรรมโกหกให้ร้ายอิบนุตัยมียะฮ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ
...............
ข้างต้นเป็นสำเนาที่มีการใส่ร้ายอิบนุตัยมียะฮ 
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


วาทกรรมโกหกให้ร้ายอิบนุตัยมียะฮ
Takan Khan ใน Thailand
5 ชม.
ฟิตนะฮ์วะฮาบี ทำไมลัทธิวาฮาบี จึงโจมตีเรื่อง การตักลีดต่อ 4 มัซฮับซุนนี่
#คำตอบคือ พี่น้องซุนนี่ต้องย้อนกลับไปศึกษาแนวคิดของอิบนิตัยมียะห์
ซึ่งเราจะแบ่งออกเป็นสองประเด็น
หนึ่ง- อิบนิตัยมียะห์ นั้นได้ตำหนิการตักลีดตามมัซฮับทั้งสี่ เขาจะตอบโต้เกือบทุกฟัตวาของอิหม่ามทั้งสี่ ถึงแม้ว่า ฟัตวาเหล่านั้นจะมีหลักฐานครบครันแค่ไหน แต่เขาก็จะมีทัศนะที่ขัดกับมันในที่สุด
เขาจะเชิญชวนมุสลิมให้ยุติการตักลีดมัซฮับทั้งสี่ และส่งเสริมให้ผู้มีภูมิความรู้ทางศาสนาทำการอิจติฮาดเอาเอง
@@@@@
ชี้แจง
น่าน่าอดสูยิ่งนัก พยายามเหลือเกินที่จะใ้ช้กลยุทธโฆษณาช่วยเชื่อใส่ร้ายอิบนุตัยมียะฮ ว่าท่านต่อต้านมัซฮับทั้งสี่และสอนให้อิจญติฮาดเอง นี่คือกาโกหกมุสาและให้ร้ายอิบนุตัยมียะฮ
อิบนิตัยมียะอ( ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)
وَلَا يَجِبُ عَلَى أَحَدٍ مِنْ الْمُسْلِمِينَ تَقْلِيدُ شَخْصٍ بِعَيْنِهِ مِنْ الْعُلَمَاءِ فِي كُلِّ مَا يَقُولُ وَلَا يَجِبُ عَلَى أَحَدٍ مِنْ الْمُسْلِمِينَ الْتِزَامُ مَذْهَبِ شَخْصٍ مُعَيَّنٍ غَيْرِ الرَّسُولِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي كُلِّ مَا يُوجِبُهُ وَيُخْبِرُ بِهِ بَلْ كُلُّ أَحَدٍ مِنْ النَّاسِ يُؤْخَذُ مِنْ قَوْلِهِ وَيُتْرَكُ إلَّا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ .
และไม่จำเป็นแก่คนหนึ่งคนใดจาก บรรดามุสลิม ตักลีด(เชื่อตาม)คนหนึ่งคนใดจากบรรดานักปราชญ์ เป็นการเฉพาะ อื่นจากรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ในทุกๆสิ่งที่เขากำหนดมันให้เป็นข้อบังคับ และทุกสิ่งที่เขาบอกด้วยมัน แต่ทว่า มนุษย์ทุกคน คำพูดของเขาถูกเอามาปฏิบัติ และถูกละทิ้ง ยกเว้นรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ
...............
ข้างต้นสรุปว่า 
 1.ไม่วาญิบแก่มุสลิมที่จะต้องตามนักปราชญคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ ในทุกสิ่งที่เขากำหนดให้เป็นวาญิบหรือบอก นอกจากท่านนบีศอ็ลฯ
2. คำพูดของมนุษย์ทุกคน จะถูกเอาไปปฏิบัติหรือไม่ก็ถูกละทิ้ง ยกเว้นคำพูดของท่านรซูลุลลอฮ ซึ่งทุกคนต้องปฏิบัติตามจะละทิ้งไม่ได้
เพราะฉะนั้น ทัศนะของอิบนุตัยมียะฮข้างต้น ไม่ได้ขัดแย้งกับคำสอนศาสนาอิสลาม เพราะในคำสอนอิสลามไม่มีบทบัญญัติบังคับให้มุสลิมต้องสังกัดแนวคิดปราชญคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ
...........
อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) กล่าวต่อไปว่า
وَاتِّبَاعُ شَخْصٍ لِمَذْهَبِ شَخْصٍ بِعَيْنِهِ لِعَجْزِهِ عَنْ مَعْرِفَةِ الشَّرْعِ مِنْ غَيْرِ جِهَتِهِ إنَّمَا هُوَ مِمَّا يَسُوغُ لَهُ لَيْسَ هُوَ مِمَّا يَجِبُ عَلَى كُلِّ أَحَدٍ إذَا أَمْكَنَهُ مَعْرِفَةُ الشَّرْعِ بِغَيْرِ ذَلِكَ الطَّرِيقِ بَلْ كُلُّ أَحَدٍ عَلَيْهِ أَنْ يَتَّقِيَ اللَّهَ مَا اسْتَطَاعَ وَيَطْلُبَ عِلْمَ مَا أَمَرَ اللَّهُ بِهِ وَرَسُولُهُ فَيَفْعَلَ الْمَأْمُورَ وَيَتْرُكَ الْمَحْظُورَ . وَاَللَّهُ أَعْلَمُ .
และการที่บุคคลหนึ่ง ปฏิบัติตามมัซฮับ(ทัศนะ)ของบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ เพราะเขาไม่มีความสามารถ รู้เรื่องศาสนาได้อื่นจากวิธีนั้น แท้จริง มันคือ ส่วนหนึ่งจากสิ่งที่อนุญาตให้แก่เขาเทานั้น มันไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นแก่ทุกคน เมื่อเขาสามารถ รู้ศาสนา ด้วยอื่นจากหนทางดังกล่าวนั้น แต่ทว่า ทุกคน จำเป็นจะต้องยำเกรงต่ออัลลอฮ เท่าที่เขาสามารถ และ เขาจะต้องแสวงหา ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ทรงใช้ แล้วปฏิบัติตามสื่งที่ถูกใช้ และละทิ้งสิ่งที่ถูกห้าม - วัลลอฮุอะลัม - มัจญมัวะอัลฟะตาวา 20/209
...........
ข้างต้นสรุปว่า
1. คนที่ไม่มีความสามารถรู้จักบทบัญญัติของศาสนาได้ นอกจากต้องตามปราชญคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ ก็อนุญาตให้เขาตามปราชญคนใดเป็นการเฉพาะได้ แต่ไม่ได้หมายถึงวาญิบแก่คนที่มีความสามารถที่จะรู้จักศาสนาบัญญัติได้ โดยไม่ต้องอาศัยการตักลิดคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ
2. ทุกคนต้องยำเกรงต่ออัลลอฮ เท่าที่เขาสามารถจะกระทำได้ และให้แสวงหาความรู้ สิ่งที่อัลลอฮและรอซูลสั่ง แล้วให้ปฏิบัติสิ่งที่ถูกสั่งใช้ และละทิ้งสิ่งที่ถูกสั่งห้าม
...............
ข้างต้น เป็นสอนให้แสวงหาความรู้ คำสอนของอัลลอฮและรอซูล ศอ็ลฯ เพื่อที่จะได้ปฏิบัติตามสิ่งทีศาสนาสั่งใช้ และละทิ้งสิ่งที่ศาสนาสั่งห้าม ใหนหรือครับ ที่อ้างว่า อิบนุตัยมียะฮตำหนิการตักลิดมัซฮับทั้งสี่ และใหนหรือที่ท่านส่งเสริมให้อิจญติฮาดเอง ท่านอิบนุตัยมียะฮ สอนให้เรียนศาสนา สอนให้เรียนคำสั่งใช้คำสั่งห้ามของศาสนา แบบนี้ผิดด้วยหรือครับ
وَإِذَا كَانَ الرَّجُلُ مُتَّبِعًا لِأَبِي حَنِيفَةَ أَوْ مَالِكٍ أَوْ الشَّافِعِيِّ أَوْ أَحْمَد : وَرَأَى فِي بَعْضِ الْمَسَائِلِ أَنَّ مَذْهَبَ غَيْرِهِ أَقْوَى فَاتَّبَعَهُ كَانَ قَدْ أَحْسَنَ فِي ذَلِكَ وَلَمْ يَقْدَحْ ذَلِكَ فِي دِينِهِ . وَلَا عَدَالَتِهِ بِلَا نِزَاعٍ ; بَلْ هَذَا أَوْلَى بِالْحَقِّ وَأَحَبُّ إلَى اللَّهِ وَرَسُولِهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مِمَّنْ يَتَعَصَّبُ لِوَاحِدِ مُعَيَّنٍ غَيْرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
และเมื่อปรากฏว่าคนหนึ่งตามอบูหะนีฟะฮ หรือ มาลิก หรือ ชาฟิอี หรืออะหมัด และเขาเห็นว่าในบางประเด็น มัซฮับอื่น มีหลักฐานแข็งแรงกว่า เขาก็จงตาม มัน(ตามมัซฮับที่หลักฐานแข็งแรงกว่า) แน่นอนเขาได้ทำดีในเรื่องดังกล่าว และไม่ถือว่าดังกล่าวเป็นความเสียหายในศาสนาของเขา และไม่มีผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของเขา โดยไม่มีข้อขัดแย้ง(ระหว่างนักวิชาการ) ในทางกลับกัน นี้คือ ที่ดียิ่ง กับความถูกต้อง และเป็นที่ที่รักยิ่งแก่อัลลอฮ และรอซูลของพระองค์ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ยิ่งกว่า การยึดถือ(ตะอัศศุบ) แนวคิดคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ อื่นจากนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม 
.............
ข้างต้นอิบนุตัยมียะฮ ตำหนิการผูกขาดมัซฮับ โดยการละทิ้งทัศนะที่มีน้ำหนักกว่า เพราะการตามทัศนะที่มีน้ำหนักกว่า ยอมเป็นเรื่องดี และศาสนาไม่ได้ตำหนิ
หยุดฟิตนะฮใส่ร้ายอิบนุตัยมียะฮได้แล้วครับ เพราะอิบนุตัยมียะฮไม่ได้ตกต่ำหรอกแต่คุณ Takan Khan เองจะตกต่ำเพราะอคติและการอธรรมต่อปราชญที่มีคุณูประการต่อโลกอิสลาม ซึ่งคนเทียบไม่ได้เลย
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/5/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น