วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การนั่งเทียนและการมโนจริตอะกีดะฮคิดเอง


ในภาพอาจจะมี 1 คน


การนั่งเทียนและการมโนจริตอะกีดะฮคิดเอง
อุดม ชาญชัยพิชิต
4 ชม.
อันเนื่องมาจากคอมเม้น
>>>>>>>>>>>>>>>>>>
วะห์บีทั้งหลายขอให้สำนึกเอาไว้ว่า
<<<สถานที่ๆพวกท่านรู้จักและไม่รู้จักอีกทั้งสถานที่ในจินตนาการของท่านนั้นมีมาหลังที่อัลลอฮ์ได้ทรงสร้าง>>>
การที่พวกท่านใช้คำว่า"อยู่"-"ประทับ"กับอัลลอฮ์ต่อสถานที่ใดๆนั้นเท่ากับพวกท่านบอกว่าอัลลอฮ์ทรงเคลื่อนย้ายมาหลังจากที่พระองค์สร้างสถานที่แล้วกระนั้นหรือ
อย่าลืมว่าการเคลื่อนย้ายคือลักษณะของสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างคือสิ่งที่ถูกสร้าง
แน่แท้พระองค์ทรงปราศจาก-จากลักษณะเฉพาะของสิ่งที่ถูกสร้างคือลักษณะการโยกย้าย-ลักษณะการเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง
จงตรึกตรองเถิดว่าอะกีดะห์แบบใหนกันแน่ที่รู้จักคุณลักษณะของอัลลอฮ์<<<จริง>>>
اهدناالصراط المستقيم
@@@@@
ชี้แจง
คนเราะไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง คิดล้ำหน้าอัลลอฮและรอซูล ผมที่ออกมาก็อย่างที่เห็น
เรื่องของคุณลักษณะอัลลอฮนั้น เป็นเรื่องที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์บอกไว้ หน้าที่มนุษย์คือการศรัทธาตามที่อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮบอกไว้ โดยไม่เปรียบกับมัคลูค นี่คือ หลักการรับรองคุณลักษณะของอัลลอฮตามแนวทางสะลัฟ
قال أحمد الدروقي: سمعت وكيعاً يقول: نسلم هذه الأحاديث كما جاءت ولا نقول كيف كذا، ولا لم كذا
อะหมัด อัดเดาเราะกีย์ กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยินวาเกียะ กล่าวว่า "เรายอมรับบรรดาหะดิษเหล่านี้ (หมายถึงบรรดาหะดิษสิฟาต) ดังเช่นที่มันมีมา และเราจะไม่กล่าวว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นและเพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น? -ดู อัสิฟาต ของอิหม่ามอัดดารุกุฏนีย์ หน้า 41
...........

 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
 
บรรดาหะดิษเกี่ยวกับสิฟาตอัลลอฮ ชาวสะลัฟเขาเชื่อตามตัวบทที่มีมา เขาจะไม่ใช้ตรรกกล่าวว่า ทำไมเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ , เพราะอะไรจุึงเป็นแบบนั้นแบบนี้ อย่างนักตรรกนิยมข้างต้นคิดและจินตนาการ
สำหรับหะดิษ(นุซูล) การเสด็จลงมาของอัลลอฮนั้น อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า
ونصدق بجميع الروايات التي يثبتها أهل النقل عن النزول إلى سماء الدنيا وأن الرب عز و جل يقول : ( هل من سائل هل من مستغفر ) وسائر ما نقلوه و أثبتوه خلافا لما قاله أهل الزيغ والتضليل
และเราเชื่อ บรรดารายงานทั้งหมด ที่นักรายงานหะดิษได้รับรองมัน เกี่ยวกับหะดิษการเสด็จลงมายังฟากฟ้าและ แท้จริงพระเจ้าผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ตรัสว่า(มีไหมจาก ผู้ที่ขอ(ต่อข้า) มีไหมจากผู้ที่ขออภัยโทษ(ต่อข้า) และสิ่งอืนๆที่พวกเขาได้รายงานมัน และพวกเขารับรอง/ยืนยันมัน ต่างกับกับสิ่งที่ ผู้ที่เบี่ยงเบน(จากสัจธรรม)และผู้ที่ทำให้ผู้อื่นหลงได้กล่าวไว้ -อัลอิบานะฮอันอุศูลิดดิยานะฮ หน้า 29 -ตะหกีก ดร.เฟากียะฮ



 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


 
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ)รายงานว่า
وَقَالَ شَيْخُ الْإِسْلَامِ عَلِيُّ بْنُ أَحْمَدَ بْنِ يُوسُفَ الْهَكَّارِيُّ فِي كِتَابِ " عَقِيدَةِ الشَّافِعِيِّ " لَهُ : أَخْبَرَنَا أَبُو يَعْلَى الْخَلِيلُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ الْحَافِظُ ، أَخْبَرَنَا أَبُو الْقَاسِمِ بْنُ عَلْقَمَةَ الْأَبْهَرِيُّ ، حَدَّثَنَا عَبْدُ الرَّحْمَنِ بْنُ أَبِي حَاتِمٍ ، حَدَّثَنَا يُونُسُ بْنُ عَبْدِ الْأَعْلَى ، سَمِعْتُ أَبَا عَبْدِ اللَّهِ الشَّافِعِيَّ يَقُولُ -وَقَدْ سُئِلَ عَنْ صِفَاتِ اللَّهِ -تَعَالَى- وَمَا يُؤْمِنُ بِهِ- فَقَالَ : لِلَّهِ أَسْمَاءٌ وَصِفَاتٌ جَاءَ بِهَا كِتَابُهُ ، وَأَخْبَرَ بِهَا نَبِيُّهُ -صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ- أُمَّتَهُ ، لَا يَسَعُ أَحَدًا قَامَتْ عَلَيْهِ الْحُجَّةُ رَدُّهَا ; لِأَنَّ الْقُرْآنَ نَزَلَ بِهَا ، وَصَحَّ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ -صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ- الْقَوْلُ بِهَا ، فَإِنْ خَالَفَ ذَلِكَ بَعْدَ ثُبُوتِ الْحُجَّةِ عَلَيْهِ ، فَهُوَ كَافِرٌ ، فَأَمَّا قَبْلَ ثُبُوتِ الْحُجَّةِ ، فَمَعْذُورٌ بِالْجَهْلِ ، لِأَنَّ عِلْمَ ذَلِكَ لَا يُدْرَكُ بِالْعَقْلِ ، وَلَا بِالرَّوِيَّةِ وَالْفِكْرِ ، وَلَا نُكَفِّرُ بِالْجَهْلِ بِهَا أَحَدًا إِلَّا بَعْدَ انْتِهَاءِ الْخَبَرِ إِلَيْهِ بِهَا ، وَنُثْبِتُ هَذِهِ الصِّفَاتِ ، وَنَنْفِي عَنْهَا التَّشْبِيهَ ، كَمَا نَفَاهُ عَنْ نَفْسِهِ ، فَقَالَ : لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ
และชัยคุลอิสลาม อะลี บิน อะหมัด บิน ยูซูฟ อัลฮะการีย์ ได้กล่าวไว้ในหนัง อะกีดะฮอัชชาฟิอีย์ ของเขาว่า "อบูยะอลา อัลเคาะลีล บิน อับดุลลอฮ อัลหาฟิซ ได้บอกเราว่า อะบุลกอซิม บิน อัลเกาะมะฮ อัลอับฮารีย์ ได้บอกเราว่า "อับดุรเราะหมาน บิน อบีหาติม ได้เล่าเราว่า ยูนูส บิน อับดิลอะอลา ได้เล่าเราว่า "ข้าพเจ้าได้ยิน อบูอับดุลลอฮ อัชชาฟิอีย์ เขากล่าวว่า
แท้จริงเขาถูกเกี่ยวกับบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮตาอาลาและสิ่งที่ถูกศรัทธาด้วยมัน เขา(อัชชาฟิอีย์) กล่าวว่า
สำหรับพระองค์อัลลอฮฺนั้น มีพระนามและคุณลักษณะต่างๆ ตามที่ระบุในคำภีร์และที่ศาสดา(นบี)ของพระองค์ ได้บอกด้วยมัน แก่ประชาชาติของท่าน จึงไม่เปิดโอกาสให้ผู้ใดที่จะอ้างเหตุผลปฏิเสธมัน เพราะ แท้จริงอัล-กุรอ่านถูกประทานลงมาด้วยมัน และมีรายงานถูกต้อง จากรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ กล่าวด้วยมัน ดังนั้น หากเขาขัดแย้งกับดังกล่าวหลังจากที่หลักฐานยืนยันบนเขาแล้วไซร้ แน่นอนเขาเป็นผู้ปฏิเสธ(กาเฟร) หากว่าเขาขัดแย้งก่อนที่หลักฐานได้ยืนยัน แก่เขา ก็เป็นการอนุโลมให้ เพราะความไม่รู้ เพราะความรู้ดังกล่าวจะไม่รับรู้ด้วยทางสติปัญญา ,การทดลลอง และการพิเคราะห์ และเราจะไม่ ตัดสินคนใด ว่าเป็นกาเฟร อันเนื่องมาจากความไม่รู้ด้ยมัน ยกเว้นหลังจากที่ คำบอกเล่าด้วยมัน ได้ถึงไปยังเขาแล้ว
และเรายืนยันบรรดาคุณลักษณะเหล่านี้และเราปฏิเสธการเปรียบเทียบ(ตัชบิฮ)จากมัน ดังสิ่งที่พระองค์ ปฏิเสธมันจากตัวของพระองค์ แล้วทรงตรัสว่า(ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ทรงได้ยินและทรงเห็น) - ดู อัซ-ซะฮะบีย์กล่าวในหนังสือ อัล-มีซาน เล่ม3 หน้าที่ 656 อิบนุ อะบียะอฺลา ในหนังสือ อัฏ-เฏาะบะกอต เล่ม1 หน้าที่ 382 อิบนุลก็อยยิม ใน หนังสือ อิจมาอฺ ญุยูช อัล-อิสลามมียะฮฺ หน้าที่ 165 และเช่นกัน อัซ-ซะฮะบีย์ ในหนังสือ อัส-สิยัร เล่ม 10 หน้าที่ 79)
.............
จากคำพูดของอิหม่ามชาฟิอีย(ร.ฮ) สรุปใจความว่า
1. ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ใดที่จะอ้างเหตุผลปฏิเสธบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮตามที่อัลลอฮและท่านนบี ศอ็ลฯ
2. ผู้ใดก็ตามที่ปฏิเสธคุณลักษณะของอัลลอฮ หลังจากหลักฐานได้ยืนยันแก่เขาแล้ว เขาคือกาเฟร
3. ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮนั้น ไม่สามารถรับรู้ทางสติปัญญา ,การทดลลอง และการพิเคราะห์ ได้
4. ให้ยืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮและปฏิเสธการเปรียบกับมัคลูค ดังที่อัลลอฮตรัสว่า ทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์
........
บางคนแอบอ้างว่าสังกัดอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ แต่ไม่เคยยึดแนวทางของท่าน บางคนแอบอ้างอิหม่ามชาฟิอี แต่ไม่ได้ยึดแนวทางของท่าน แต่ใช้แนวคิดตรรกนิยมนั้่งเทียนตีกรอบคุณลักษณะของอัลลอฮตามความเห็นและปรักปรำใส่ร้ายคนที่เห็นต่างโดยปราศจากหลักฐาน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/5/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น