วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ชี้แจงกรณีมีการบิดเบือนหะดิษเมียะรอจญ์เพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ชี้แจงกรณีมีการบิดเบือนหะดิษเมียะรอจญ์เพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์
ท่านนะบีย์ขึ้นไปรับฟัฎูละหมาดในค่ำคืนอิสรออฺ-มิรอจญ เนื่องด้วยเกียรติ์อันสูงของท่านนะบีย์ ไม่ใช่ด้วยอัลลอฮทรงมีสถานที่มั่นอยู่บนฟากฟ้า เพราะอัลลอฮตะอาลาทรงมหาบริสุทธิ์ ทรงมีมาแต่เดิมโดยไม่มีสถานที่..
@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นเป็นการใช้ตรรกทางปัญญานั่งเทียนเขียน เพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ไม่มีปราชญสะลัฟท่านใดบังอาจ กล้าหาญพูดแบบนี้ 
อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ เคยนำเอาคำพูดของอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์ ปราชญยุคสะลัฟ มาชงบิดเบือน ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮคือ 
وَتَعَالىَ عَنِ الـحُدُودِ وَالغَايَاتِ، وَالأَرْكَانِ وَالأَعْضَاءِ وَالأَدَوَاتِ، لاَ تَحْوِيهِ الـجِهَاتُ الستُّ كَسَائِرِ الـمُبْتَدَعَاتِ
“ อัลลอฮฺทรงบริสุทธิ์จากขอบเขต(มีขนาดรูปทรงเล็กและใหญ่)และการสิ้นสุด(ของรูปร่างเนื่องจากพระองค์ไม่ใช่รูปร่าง)และบรรดาขอบด้าน(ญะวานิบ)และบรรดาอวัยวะต่างๆ และบรรดาสัดส่วนต่างๆ และห้อมล้อมพระองค์โดยทิศทั้งหก ที่เหมือนกับบรรดาสิ่งที่ถูกสร้างทั้งหลาย ”อัฏเฏาะหาวีย์, อัลอะกีดะฮ์อัฏเฏาะหาวียะฮ์, หน้า 15. (หมายเหตุ-เป็นคำแปลของอะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ )
……..
ชี้แจง
คำว่า
لاَ تَحْوِيهِ الـجِهَاتُ الستُّ كَسَائِرِ الـمُبْتَدَعَاتِ 
 คำแปลที่ถูกต้องคือ 
บรรดาทิศทั้งหกไม่ได้ห้อมล้อมพระองค์ เช่น บรรดาสิ่งที่ถูกสร้างทั้งหลาย
และข้างต้น ไม่ได้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เพราะท่านอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย ระบุว่าทิศทั้ง 6 ไม่ได้ห้อมล้อมอัลลอฮ ซึ่งถูกต้อง เพราะอัลลอฮไม่ได้อาศัยอยู่ในมัคลูค แต่ทรงอยู่สูงแยกจากมัคลูค ดังที่อิบนุอัลมุบารอ็กได้อธิบายไว้
มาดูคำพูดของอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์ (ร.ฮ) ที่ยีนยันว่า ท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังฟากฟ้าจริง ไม่ใช่ ขึ้นไปหาเกียรติตามที่ถูกบิดเบือน
وَالْمِعْرَاجُ حَقٌّ، وَقَدْ أُسْرِيَ بِالنَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَعُرِجَ بِشَخْصِهِ فِي الْيَقَظَةِ، إِلَى السَّمَاءِ. ثُمَّ إِلَى حَيْثُ شَاءَ اللَّهُ مِنَ الْعُلَا وَأَكْرَمَهُ اللَّهُ بِمَا شَاءَ، وَأَوْحَى إِلَيْهِ مَا أَوْحَى، مَا كَذَبَ الْفُؤَادُ مَا رَأَى. فَصَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ فِي الْآخِرَةِ وَالْأُولَى
และ เมียะรอจญนั้น เป็นความจริง และแท้จริง ท่านนบี ศอ็ลฯถูกให้เดินทางในยามค่ำคืน และถูกให้ขึ้นไปยังฟากฟ้าด้วยตัวตนของท่านในยามที่ตื่น หลังจากนั้น (เดินทาง)ไปยังที่ใดก็ตามที่อัลลอฮทรงประสงค์ จากเบื้องสูง และอัลลอฮทรงให้เกียรติท่านนบี ด้วยสิ่งที่ทรงประสงค์ และทรงวะหยูแก่ท่านนบี สิงที่ทรงวะหยู จิตใจ (ของมุฮัมมัด) มิได้ปฏิเสธสิ่งที่เขาได้เห็น และขออัลลอฮโปรดประทานพรแก่ท่านนบี ในโลกอาคีเราะฮและโลกดุนยา ด้วยเถิด – ดูชัรหอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ 1/271
..........
อิหม่ามอัฏเฎาะหาวีย์ยืนยันว่าท่านนบีถูกให้ขึ้นไปยังฟากฟ้าด้วยตัวตัวตนของท่านนบี ศอ็ลฯจริงๆ ในยามที่ท่านนบีตื่น ไม่ใช่ความฝัน
ท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังเกียรติของอัลลอฮ หรือ ขึ้นไปยังอัลลอฮ?
การอ้างหลักฐานจากหะดิษอิสรออฺและเมียะรอจญ์ เพื่อยืนยันการอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัชของอัลลอฮ ตาอาลานั้น เป็นการยืนยันจากปราชญ์ยุคสะลัฟและเคาะลัฟ เช่น 
อิหม่ามอิบนุคุซัยมะฮ (ฮ.ศ 223-311) 
وَفِي الأَخْبَارِ دَلالَةٌ وَاضِحَةٌ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عُرِجَ بِهِ مِنَ الدُّنْيَا إِلَى السَّمَاءِ السَّابِعَةِ ، وَأَنَّ اللَّهَ تَعَالَى فَرَضَ عَلَيْهِ الصَّلَوَاتِ عَلَى مَا جَاءَ فِي الأَخْبَارِ ، فَتِلْكَ الأَخْبَارُ كُلُّهَا دَالَّةٌ عَلَى أَنَّ الْخَالِقَ الْبَارِئَ فَوْقَ سَبْعِ سَمَاوَاتِهِ 
ในบรรดาการบอกเล่า(หมายถึงหะดิษอัลเมียะรอจญ) คือหลักฐาน แสดงว่า แท้จริงนบี ศอ็ลฯ ถูกนำขึ้น จากดุนยา สู่ชั้นฟ้าที่เจ็ด และอัลลอฮ ตาอาลา ได้กำหนดละหมาดห้าเวลา ให้เป็นข้อบังคับ บนสิ่งที่มีมาในบรรดาคำบอกเล่า(หมายถึงหะดิษเมียะรอจญ์) และ บรรดาคำบอกเล่า(หะดิษ) ทั้งหมด แสดงบอกว่า พระเจ้าผู้ทรงสร้างสรรค์ ผู้ทรงให้บังเกิด อยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้าของพระองค์ - กิตาบุตเตาฮีด หน้า 119 
อิบนุคุซัยมะฮ ปราชญยุคสะลัฟ ยืนยันว่า หะดิษเมียะรอจญเป็นหลักฐานว่าอัลลอฮอยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้า 
อิบนุอะบิลอิซ อัดดะมัชกีย์ กล่าวว่า 
وَفِي حَدِيثِ الْمِعْرَاجِ دَلِيلٌ عَلَى ثُبُوتِ صِفَةِ الْعُلُوِّ لِلَّهِ تَعَالَى 
และในหะดิษเมียะรอจญ คือ หลักฐาน แสดงการยืนยัน คุณลักษณะ การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮตาอาลา – ดู ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะฮาวียะฮ 1/277
หะดิษเมียะรอจญ เป็นหลักฐานการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮดังนี้
๑. คืนเมียะรอจญ์ หมายถึง
لَيْلَةُ المعراج : ليلة السَّابع والعشرين من رجب ليلة صعود الرَّسول صلَّى الله عليه وسلَّم إلى السَّماء
คืน เมียะรอจญ์ คือ คืนที่ ๒๗ เดือนเราะญับ เป็นคืนที่รอซูลุลอฮ ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังฟากฟ้า
ข้อสังเกตุ - แสดงว่า ท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นสู่เบื้องสูง
๒. . فَأَوْحَى اللَّهُ إِلَىَّ مَا أَوْحَى فَفَرَضَ عَلَىَّ خَمْسِينَ صَلاَةً فِي كُلِّ يَوْمٍ وَلَيْلَةٍ فَنَزَلْتُ إِلَى مُوسَى صلى الله عليه
แล้วพระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงวะฮีย์ให้แก่ฉันว่า พระองค์ทรงกำหนดการละหมาดในวันหนึ่งกับคืนหนึ่ง ห้าสิบเวลา หลังจากนั้นฉันก็ลงมาที่มูซา ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม
ข้อสังเกต – แสดงให้เห็นว่า ได้รับวะหยูเรื่องการละหมาด จากเบื้องสูง เพราะท่านนบีลงมายังท่านนบีมูซา หลังจากรับบัญญัติการละหมาด
๓. . قَالَ ارْجِعْ إِلَى رَبِّكَ فَاسْأَلْهُ التَّخْفِيفَ
ท่านนบีมูซา อ. กล่าวว่า เจ้าจงกลับไปยังองค์อภิบาลของเจ้าเถิด และขอลดหย่อนต่อพระองค์
ข้อสังเกต – นบีมูซา ให้นบีมุหัมหมัด ศอ็ลฯ กลับไปยังอัลลอฮ (ซ.บ) แสดงว่า นบีมูซา อ. และนบี มุหัมหมัด ศอ็ลฯ รู้ว่าอัลลอฮอยู่เบื้องสูง เพราะถ้าไม่มีสถานที่หรืออยู่ทุกหนทุกแห่ง ก็ไม่จำเป็นต้องกลับขึ้นไป
๔. - قَالَ - فَلَمْ أَزَلْ أَرْجِعُ بَيْنَ رَبِّي تَبَارَكَ وَتَعَالَى وَبَيْنَ مُوسَى - عَلَيْهِ السَّلاَمُ –
นบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า ดังนั้นฉันจึงเทียวไปเทียวมาระหว่างองค์อภิบาลของฉันผู้ทรงจำเริญและสูงส่ง กับนบีมูซา อลัยฮิสสลาม
ข้อสังเกต – การไปมาระหว่างอัลลอฮ กับ มูซา ชี้ให้ว่า นบี ศอลฯ รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน และรู้ว่าอยู่เบื้องสูง ดังหะดิษ
ส่วนคำว่า “สถานที่” มีสำนวนที่ว่า
فعلا به جبريل حتى أتى إلى الجبار وهو في مكانه
ญิบรีลได้นำเขา(นบี)ขึ้นไป จนกระทั่งมาถึง พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ โดยที่พระองค์ อยู่ ณ สถานที่ของพระองค์..-.
ดู อัลมุสนัดอัลมุสตัคริจญ อะลาเศาะเฮียะมุสลิม ของอบูนุอัยนฺ เล่ม 1 หน้า 230
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
……………………
. ในรายงานของอิบนุมันดะฮ ระบุว่า
فعلا به جبريل حتى أتى به الجبار عز وجل وهو مكانه ، فقال : يا رب ، خفف عنا
ญิบรีลได้นำเขา(นบี)ขึ้นไป จนกระทั่งมาถึง พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ ผู้ทรงสูงส่งทรงเลิศยิ่ง โดยที่พระองค์ อยู่ ณ สถานที่ของพระองค์ โอ้ พระผู้อภิบาลของข้า โปรดลดย่อนจากเรา – อัลอีหม่ามของอิบนุมันดะฮ เล่ม 2 หน้า 716-719
……………….
ในอัลอัสมาวัสสิฟาตของอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์
فعلا به جبريل عليه السلام حتى أتى به الجبار تبارك وتعالى وهو مكانه ، فقال : يا رب ، خفف عنا
ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ได้นำเขา(นบี)ขึ้นไป จนกระทั่งมาถึง พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ ผู้ทรงบริสุทธิ์ และส่งทรงสูงส่ง โดยที่พระองค์ อยู่ ณ สถานที่ของพระองค์ โอ้ พระผู้อภิบาลของข้า โปรดลดย่อนจากเรา-อัลอัสาอวัสสิฟาต 2/356
…….
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า ท่านญิบรีล ไม่ได้นำนบี ศอ็ลฯขึ้นไปยังอัลลอฮ แต่ หมายถึงการยกเกียรตินบี ศอ็ลฯเท่านั้น ถือเป็นการใช้ตรรกทางปัญญาบิดเบือน หะดิษเมียะรอจญ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/5/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น