
สุนนะฮนบีทำหมดแล้วหรือจึงมาถามหาข้ออ้างเพื่อทำบิดอะฮ
มูฮำหมัด ดำรงค์หวัง
11 พฤษภาคม เวลา 7:14 น.
เสียเวลาให้อาหารแมวจริงๆ
เขาอ่านยาซีนในคืนนั้น นี่ โน่น มันผิดตรงไหนเหรอ แถมยังถามว่าใครรับรองและมาถามหาหลักฐานอีกแหนะ พอเขาขอหลักฐานห้ามบ้างกลับรับไม่ได้
้คุณคณะใหม่ครับ การทำเกินนบีน่ะ มันบิดอะห์ มันบาปใช่ไหมครับ งั้นถามหน่อยสิ หลังจากทานอาหาร ซุนนะห์นบีคือ กล่าวดุอาอ์ สรรเสริญอัลลอฮ์ ใช่ไหม ถ้ากระผมจะละหมาดสองร่อกะอัตหลังจากทานอาหารทุกครั้งสองหรือสามเวลาของอาหารแล้วแต่น่ะ
ทำแบบนี้เขาเรียกว่าทำเกินนบีไหม
แล้วแบบเนี่ย ทำได้ไหมครับ
@@@@
ชี้แจง
มนุษย์เราก็แปลกมีสุนนะฮนบีมากมายที่นบีทำแบบอย่างเอาไว้ในศาสนา กลับไม่สนใจที่จะปกป้องรักษา แต่พยามทำสิ่งที่ไม่มีแบบอย่าง โดยอ้างวาทกรรมเด็ดว่า "นบีไม่ห้าม ใหนหลักฐานห้าม" นี่คือวาทกรรมของอะฮลุลบิดอะฮ"ที่ใช้เป็นข้ออ้าง
วันศุกร์ เกือบทุกมัสยิดในประเทศไทย เคาะฏิบ ผู้อ่านคุตบะฮจะยกหะดิษต่อไปนี้เป็นบทนำในการอ่านคือ
فإن خير الحديث كتاب الله، وخير الهديِ هديُ محمد، وشر الأمور محدَثاتها، وكل بدعة ضلالة
แท้จริงคำพูดที่ดีคือคัมภีร์ของอัลลอฮฺ ทางนำที่ดีที่สุดนั้นคือทางนำของมุฮัมมัด” และบรรดาสิ่งที่ชั่วร้ายคือ สิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่ และทุกบิดอะฮ คือการหลงผิด -รายงานโดยมุสลิม กิตาบุลญุมอัต
ทุกวันศุกร์ทีฟังคำตักเตือนข้างต้น ไม่เข้าใจหรือว่า นั้นคือ หลักฐานที่ห้ามทำเกินนบี ซึ่งหมายถึงนบีไม่ได้สอน และไม่ได้ทำแบบอย่างไว้
มาดูคำอธิบายหะดิษ เรื่อง บิดอะฮ ของอิบนุเราะญับ
مَنْ أَحْدَثَ فِي دِينِنَا مَا لَيْسَ فِيهِ فَهُوَ رَدٌّ "
ผู้ใด ประดิษฐ์สิ่งใหม่ในศาสนาของเรา สิ่งซึ่ง ไม่ได้อยู่ในมัน มันถูกปฏิเสธ (ไม่ถูกรับ)
. وَهَذَا الْحَدِيثُ أَصْلٌ عَظِيمٌ مِنْ أُصُولِ الْإِسْلَامِ ، وَهُوَ كَالْمِيزَانِ لِلْأَعْمَالِ فِي ظَاهِرِهَا كَمَا أَنَّ حَدِيثَ : الْأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ مِيزَانٌ لِلْأَعْمَالِ فِي بَاطِنِهَا ، فَكَمَا أَنَّ كُلَّ عَمَلٍ لَا يُرَادُ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ تَعَالَى فَلَيْسَ لِعَامِلِهِ فِيهِ ثَوَابٌ ، فَكَذَلِكَ كُلُّ عَمَلٍ لَا يَكُونُ عَلَيْهِ أَمْرُ اللَّهِ وَرَسُولِهِ ، فَهُوَ مَرْدُودٌ عَلَى عَامِلِهِ ، وَكُلُّ مَنْ أَحْدَثَ فِي الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَنْ بِهِ اللَّهُ وَرَسُولُهُ ، فَلَيْسَ مِنَ الدِّينِ فِي شَيْءٍ
และหะดิษนี้คือ รากฐานอันสำคัญ จากบรรดารากฐานอิสลาม และมันคือ ตราชู สำหรับ(ชั่ง)บรรดาการงาน ที่แสดงออกมาภายนอก และ ดังที่ หะดิษ ที่ว่า แท้จริง บรรดาการงานนั้น ขึ้นอยู่กับ การเจตนา ? มันเป็นตราชู สำหรับ(ชั่ง)การกระทำภายในจิตใจ ดังเช่น แท้จริง ทุกๆการงาน (อะมั้ลอิบาดะฮ) ที่ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่ออัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ดังนั้น ก็จะไม่มีการตอบแทนแก่ผู้ที่กระทำ ในการงานนั้น
และในทำนองเดียวกัน ทุกๆการกระทำ ที่ไม่ปรากฏคำสั่งของอัลลอฮ และรอซูลของพระองค์ มันก็ถูกตี กลับไปหาผู้กระทำมัน (คือไม่ถูกรับ) และ ทุกคนที่อุตริสิ่งใหม่ขึ้นมาในศาสนา สิ่งซึ่ง อัลลอฮและรอซูล ของพระองค์ไม่อนุญาต ดังนั้น มันก็ไม่ใช่ศาสนาแต่ประการใดเลย - ญามิอุลอุลูม วัล หิกัม เล่ม 1 หน้า 155
..........
คุณ มูฮำหมัด ดำรงค์หวัง การทำสิ่งที่เกินจากคำสอนนบี โดยอ้างว่าไม่มีหลักฐานห้าม แล้วหลักฐานห้ามเรื่องบิดอะฮ ไม่ใช่หลักฐานห้ามหรือครับ
ส่วนเรื่องที่คุณบอกว่าจะทำละหมาดสุนัตหลังรับประทานอาหารทุกวัน ก็ไม่ผิด เพราะถ้าคุณถือว่าเป็นละหมาดสุนัตมุฏลัก จะทำตอนใหนก็ได้ แต่ถ้าคุณเจาะจงเวลานั้นโดยเชือว่าดีกว่าเวลาอื่น มันคือบิดอะฮ เพราะคุณเจาะจงทำในเวลาที่เจาะจง และเชื่อว่า ดีกว่าเวลาอื่น โดยปราศจากหลักฐานที่ระบุเอาไว้
อิหม่ามอิบนุดะกีกุอัล-อีด อัชชาฟิอีย์กล่าวว่า
أن الخصوصيات بالوقت أو بالحال والهيئة والفعل المخصوص يحتاج
إلى دليل خاص يقتضي استحبابه بخصوصه
แท้จริงการเจาะจงด้วยเวลาใดๆ หรือ ด้วย โอกาส ,รูปแบบและการกระทำ ที่ถูกเฉพาะเจาะจง นั้น ต้องอาศัยหลักฐานเฉพาะ มาตัดสินการชอบให้กระทำมันด้วยการเจาะจงมัน - อะหกามอิบนุดะกีกุลอีด เล่ม 1119 บาบุเศาลาตุลญะมาอะฮ
หมายถึง การเจาะจงเวลา ,วิธีการ และการกระทำ ที่ศาสนากล่าวไว้กว้างๆนั้นจะต้องมีหลักฐานมายืนยันว่าส่งเสริมหรือสนับสนุนให้กระทำเป็นกรณีเฉพาะ
ผมตอบเพื่อให้พี่น้องได้ศึกษา รู้ทั้งรู้ว่า ข้างต้นคือคำถามที่แสดงการท้าทาย เย้ยหยัน ไม่ใช่ถามเพื่อตามแต่ถามเพื่อปฏิเสธในสิ่งที่ผู้ตอบตอบคำถาม เพราะการให้อาหารแมวสำคัญกว่าเยอะสำหรับผู้ถาม
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/6/60
https://m.facebook.com/1171590082868114/photos/a.1173709342656188/1485523781474741/?type=3&d=m
ตอบลบช่วยกรุณาชี้แจงบทความของคนนี้หน่อย
ตอบลบก่อนจะมีคนหลงผิดมากกว่านี้