

ละหมาดวะหชะฮ
ในคำสอนของชีอะฮอิมามียะฮ ละหมาดวะฮชะฮ คือ การละหมาด สุนัต สองเราะกะอัต หลังจากฝังมัยยิตในคืนแรก เพื่ออุทิศผลบุญให้พ่อแม่ที่เสียชีวิต
หลังจากละหมาดเสร็จ ผู้ละหมาด กล่าวว่า
"اللّهمَّ صَلِّ على مُحَمَّدٍ وآلِ مُحَمَّد وابْعَثْ ثَوابَها إلى قَبرِ فلانٍ
โอ้อัลลอฮ โปรดประทานพรแก่มุหัมหมัด และวงศ์วานมุหัมหมัด และโปรดส่งผลบุญของมัน ใปยังกุโบร์ของ คนนี้น.......(ระบุชื่อผู้ตาย)
- ดูตำราชีอะฮ ชื่อ มินฮาจญุศศอลิหีน ของ อัลสิสตานีย์ เล่ม 1 หน้า 265 ประเด็นปัญหาหมายเลข 964
ละหมาดวะฮชะฮ ของชีอะฮ ถูกนำมาปฏิบัติในกลุ่มมุสลิมสายสุนนีย์บางกลุ่ม โดยเรียกว่า "ละหมาดฮะดียะฮ(ละหมาดอุทิศบุญ) ดังที่อาจารย์ท่านหนึ่งระบุไว้ในเว็บสุนนะฮสะติวเด้นว่า
--------------------------------------------------------------------------------
Re: ละหมาดฮาดียะฮ์ By: al-azhary Date: พ.ย. 29, 2008, 12:15 PM
Re: ละหมาดฮาดียะฮ์ By: al-azhary Date: พ.ย. 29, 2008, 12:15 PM
.............
บทสรุป : คือการกระทำความดีงามใดก็ตาม เช่น การถือศีลอด การละหมาด การอ่านอัลกุรอาน การซิกรุลลอฮ์ แล้วมอบผลบุญให้แก่ผู้ตายนั้น ถือว่าอนุญาตให้กระทำได้ และผลบุญก็ไปถึงผู้ตายอีดด้วย อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ดังนั้น การละหมาดสุนัตธรรมดาสองรอกะอัต แล้วฮะดียะฮ์ผลบุญให้แก่ผู้ตายนั้น อนุญาตให้กระทำได้ และผลบุญถึงผู้ตายตามหลักการที่ได้กล่าวมา
บทสรุป : คือการกระทำความดีงามใดก็ตาม เช่น การถือศีลอด การละหมาด การอ่านอัลกุรอาน การซิกรุลลอฮ์ แล้วมอบผลบุญให้แก่ผู้ตายนั้น ถือว่าอนุญาตให้กระทำได้ และผลบุญก็ไปถึงผู้ตายอีดด้วย อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ดังนั้น การละหมาดสุนัตธรรมดาสองรอกะอัต แล้วฮะดียะฮ์ผลบุญให้แก่ผู้ตายนั้น อนุญาตให้กระทำได้ และผลบุญถึงผู้ตายตามหลักการที่ได้กล่าวมา
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
..................
ขอชี้แจงดังนี้
เกี่ยวกับเรื่องละหมาดฮะดียะฮ ชัยค์มะหมูด คิฏอบอัสสุบกีย์ กล่าวว่า
هذه الصلاة لاآصل لها ولم يرد بهاحديث
ละหมาดนี้ไม่มีที่มา และไม่มีหะดิษใด มีมาเกี่ยวกับมันเลย - ดู อัดดีนุลคอลิศ เล่ม 6 หน้า 118 (ดูสำเนาหนังสือ)
...........
...........
การละหมาดอุทิศบุญหรือละหมาดฮะดียะฮ ไม่มีที่มา ไม่มีหะดิษใดๆที่เศาะเฮียะยืนยัน มีแต่ความเห็น ส่วนใครจะทำนั้น ไม่มีใครห้ามได้ และเป็นสิทธิของท่าน ไม่มีใครสามารถหยุดท่านได้ แต่หน้าที่ของมุสลิมนั้นคือ ตามกิตาบุลลอฮและอัสสุนนะฮ ผู้เขียนไม่ได้บังคับใครให้เชื่อ ขอให้ผู้อ่านใช้วิจารณญานคิดไตร่ตรองเอาเอง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
8/5/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
8/5/60
ละหมาดฮะดียะฮมีในคำสอนศาสนาหรือไม่
ตอบลบالسؤال
هل الدليل الذي دل على صلاة الهدية موجود . وإن وجد فهو ضعيف أم موضوع ؟
ถาม : มีหลักฐานที่แสดงบอกถึงการละหมาดฮะดียะฮ(ละหมาดอุทิศ)หรือไม่ และถ้ามี มันเป็นหลักฐานเฎาะอีฟหรือว่าเป็นหลักฐานที่ที่ถูกกุขึ้นมา
الإجابــة
الحمد لله والصلاة والسلام على رسول الله وعلى آله وصحبه، أما بعـد:
فالصلاة المعروفة بصلاة الهدية لدى بعض الطوئف المبتدعة وهي أن يصلي ركعتين بصفة خاصة يهديها للميت ليلة الدفن ، فهذه الصلاة صلاة بدعية لم يرد فيها عن النبي صلى الله عليه وسلم حديث صحيح أو ضعيف، وعليه، فإنه لا يشرع التعبد بها، وقد قال صلى الله عليه وسلم من عمل عملا ليس عليه أمرنا فهو رد. رواه مسلم
والله أعلم.
ตอบ :
มวลการสรรเสริญเป้นสิทธิของอัลลอฮ และขอให้พรและความสันติสุขจงประสบแด่รซูลุลลอฮ ,วงศ์วานของท่านและเหล่าสาวกของท่านด้วยเถิด
การละหมาดที่เป็นที่รู้จักด้วย ละหมาดฮะดียะฮ(ละหมาดอุทิศ)ของกลุ่มอุตริบิดอะฮบางส่วน คือ เขาละหมาดสองเราะกะอัต ด้วยรูปแบบที่เฉพาะ อุทิศผลบุญของมันแก่ผู้ตาย ในคืนที่ฝัง ละหมาดนี้ คือละหมาดที่เป็นบิดอะฮ ไม่มีรายงานหะดิษเศาะเฮียะและหะดิษเฎาะอีฟ ในมัน จากรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และหน้าของเขา จะไม่กำหนดการทำอิบาดะฮด้วยมัน และแท้จริงท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า "ผู้ใดประกอบการงานใดๆ ที่ไม่ใช่กิจการศาสนาของเราบนมัน มันถูกปฏิเสธ -รายงานโดยมุสลิม
والله أعلم
http://fatwa.islamweb.net/fatwa/index.php…